THĐGM: Những Điểm Chính Trong Phiên Họp Thứ 9 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 10, 2014

THĐGM: Những Điểm Chính Trong Phiên Họp Thứ 9

VRNs (11.10.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Phiên họp thứ 9 diễn ra sáng qua, 10.10, có 15 phát biểu của giáo dân (3 đôi hôn phối và 9 Điều tra viên). Họ là những giáo dân tham gia vào các lĩnh vực chăm sóc mục vụ gia đình, đạo đức sinh học và sinh thái con người. Họ đến từ các nước khác nhau trên khắp thế giới và đại diện cho gần như tất cả các châu lục, các Điều tra viên (Auditors) trình cho THĐ lời chứng sống động của công tác tông đồ gia đình trong cuộc sống hàng ngày.

Trước hết, đề cập đến những khó khăn mà các gia đình sống ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq: nhiều cuộc xung đột ở đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình, các thành viên trong gia đình này bị chia lìa vì tử vong, buộc phải di cư để tìm kiếm một nơi sinh sống an toàn khác, tương lai trẻ em bị tước đoạt, chúng bị bứng khỏi trường học hay người già bị bỏ rơi. Sự hiệp nhất của các gia đình Kitô hữu ở Trung Đông bị gẫy đổ tan thương, với những hậu quả cho xã hội và sự đoàn kết tổ quốc của các nước trong khu vực. Đối mặt với những thảm kịch như vậy, Giáo Hội thực sự là nơi trú ẩn an toàn, một “gia đình của các gia đình”, đem đến sự an toàn và hy vọng. Nơi đây cũng chuẩn bị cho các cặp vợ chồng trở nên “trung gian” hòa bình và hòa giải.

Một điểm nổi bật mà các Điều tra viên báo cáo là cần có một Giáo Hội biết lắng nghe giáo dân trong việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của gia đình, đặc biệt liên quan đến các lĩnh vực gần gũi trong đời sống của các cặp vợ chồng. Vì lý do này, điều quan trọng là có sự hiệp lực giữa lý thuyết và thực hành mục vụ, để hình thành nên, không hẳn là một “chuyên viên”, nhưng là người làm công tác mục vụ, người biết và hiểu làm thế nào để thúc đẩy các chủ đề về gia đình và cuộc sống của họ, nhờ một tầm nhìn mang tính nhân học Công giáo vững chắc.

Ngoài ra, Điều tra viên nhận xét rằng cần có cuộc đối thoại giữa Giáo hội và Nhà nước, qua những nỗ lực của giáo dân, làm việc mà không có tham vọng cá nhân, nhưng biết làm thế nào thúc đẩy việc bảo vệ các quyền gia đình và bảo vệ sự sống, làm cho bộ mặt Nhà nước nhân bản hơn. Các giáo dân cần phải tích cực và có trình độ trong việc bảo vệ công chúng về các giá trị sự sống và gia đình.

Các phát biểu cũng tập trung vào sự cần thiết phải trang bị đầy đủ và thường xuyên cho các linh mục làm công tác mục vụ gia đình, đặc biệt là liên quan đến chủ đề mở ra cho sự sống, để họ có thể giải thích và nói chuyện một cách tự nhiên và rõ ràng về tình yêu vợ chồng. Nếu kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên được giải thích theo chiều sâu sẽ làm nổi bật giá trị tích cực của nó, nó có thể tăng cường cuộc sống cho đôi vợ chồng. Về mặt này, được nhắc lại rằng, nếu bài giảng được chuẩn bị tốt sẽ lôi kéo tín hữu tham dự Thánh Lễ đầy đủ hơn.

Một điểm khác để suy tư thêm đó là làm sáng tỏ tầm quan trọng của chứng từ: người trẻ không cần lý thuyết, nhưng cần các chứng từ cá nhân đáng tin cậy cũng như các chứng từ trong việc loan báo Tin Mừng thì họ sẽ hiểu rõ vai trò trung tâm của gia đình. Đối với điều này, THĐ nói đến sự cần thiết về việc chăm sóc mục vụ thường xuyên, trước và sau hôn nhân để luôn đồng hành cùng các gia đình.

Các Điều tra viên lên tiếng về đau khổ của những người bị mất một thành viên gia đình: góa phụ, đàn ông goá vợ, trẻ mồ côi, hoặc cha mẹ mất con. Đối với những người này, Giáo Hội cần đồng hành qua các nhóm hỗ trợ và chia sẻ, để họ vơi nỗi đau mất mát, và nỗi sợ cảm xúc “sa mạc”, nhờ đó họ vững mạnh trong đức tin.

Các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng đi vào đề tài nói về tầm quan trọng của “hệ sinh thái con người” sẽ giúp chống lại các tác động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu mà thường đề xuất những mô hình trái ngược với giáo lý Công giáo. THĐ lên án tất cả các hình thức bạo lực nơi gia đình, đặc biệt đối với phụ nữ, thường xuất hiện nơi những người trẻ.

Sau cùng, THĐ nói đến việc giao tiếp trong gia đình, như việc chia sẻ giữa vợ chồng, sự tham gia của cả cha lẫn mẹ trong việc giáo dục con cái và trên hết là cầu nguyện để phá vỡ sự cô lập và góp phần tăng cường sự hiệp nhất nơi gia đình.
Hoàng Minh
THĐGM: Những Điểm Chính Trong Phiên Họp Thứ 9 Reviewed by Unknown on 10/11/2014 Rating: 5 VRNs (11.10.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Phiên họp thứ 9 diễn ra sáng qua, 10.10, có 15 phát biểu của giáo dân (3 đôi hôn phối và 9 Điề...

Không có nhận xét nào: