Giáo xứ Mỹ Lộc: Đã có những động thái tích cực của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 11, 2011

Giáo xứ Mỹ Lộc: Đã có những động thái tích cực của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh

GPVO - (28.11.2011) - Các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã có những động thái tích cực nhằm vãn hồi trật tự tại địa bàn 3 xóm 13, 14 và 15 thuộc xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng ngày 26/11/2011, tại nhà xứ Mỹ Lộc, ông Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp chỉ thị cho Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc phải cải chính công khai trên phương tiện truyền thông về nội dung buổi phát thanh sáng ngày 16/11/2011 là, đã dùng những lời lẽ xúc phạm đến linh mục quản xứ và giáo dân giáo xứ Mỹ Lộc gây nên sự hiểu nhầm giữa lương dân với giáo dân, kích động và lôi kéo một bộ phận quần chúng lương dân đến gây rối trật tự trên địa bàn giáo xứ Mỹ Lộc, để nhanh chóng thiết lập lại an ninh trật tự trong địa bàn và chấm dứt ngay những hành vi gây hằn thù, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, hàn gắn lại mối giao hảo đã bị đổ vỡ trong nhân dân, trả lại sự bình yên cho người dân trong khu vực.


Khoảng 9 giờ sáng ngày 26/11/2011, phái đoàn các ban, ngành từ các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà và xã Bình Lộc đã trực tiếp đến gặp gỡ, trao đổi với Lm. Giuse Nguyễn Văn Chính và Hội đồng mục vụ cùng đại diện giáo dân giáo xứ Mỹ Lộc, để tiếp thu ý kiến của hai bên nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng giữa giáo dân Giáo xứ Mỹ Lộc và UBND xã Bình Lộc. Buổi họp bàn kéo dài trong 2 giờ, về phía các cấp chính quyền có ông Trần Minh Kỳ, PCT thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh; ông Trần Lợi, Phó GĐ công an tỉnh Hà Tĩnh; ông Đào Văn Hải, phó trưởng Ban tôn giáo Hà Tĩnh; ông Trần Tú Anh, Chủ tịch huyện Lộc Hà; bà Nguyễn Thị Nữ Y, Bí thư huyện ủy Lộc Hà; ông Lê Trọng Ấn, CT và ông Phạm Khắc Cự, PCT UBND xã Bình Lộc, cùng một số quan chức thuộc các ban ngành từ tỉnh, huyện, xã gồm hơn 20 người. Bên giáo xứ Mỹ Lộc có Linh mục quản xứ Giuse Nguyễn Văn Chính, các vị trong HĐMV giáo xứ, giáo họ và 3 giáo dân được mời tham dự. Ông Trần Minh Kỳ, PCT tỉnh HT chỉ đạo cuộc họp.

Như tin chúng tôi đã đưa, những ngày qua tại giáo xứ Mỹ Lộc, hạt Văn Hạnh, Gp Vinh đã xẩy ra đụng độ giữa giáo dân và chính quyền xã Bình Lộc cùng lực lượng công an, dân phòng và đông đảo bà con lương dân do chính quyền xã Bình Lộc kích động kéo đến vây hãm, tấn công giáo dân Mỹ Lộc để thực hiện việc đào kênh thông mương, bất chấp sự an nguy của ngôi nhà xứ Mỹ Lộc. NQ 08 của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Tĩnh giai đoạn 2009 - 2015 và định hướng đến năm 2020, được chủ tịch Ấn viện dẫn như là căn cứ “pháp lý” duy nhất để triển khai thực hiện việc đào con mương phía sau sát nhà xứ Mỹ Lộc, nêu rõ mục tiêu đến năm 2015 là “65% kênh mương nội đồng được cứng hóa”, trong khi việc đào thông kênh mương ven những hộ dân trên địa bàn xóm Đồng Lau, cũng theo giải thích của ông Chủ tịch Ấn, là để tránh sự lấn chiếm và xả rác bừa bãi làm ô nhiễm và ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất canh tác. Thực tế, thửa đất 2 lúa cạnh phía sau nhà xứ Mỹ Lộc và một vài hộ dân, có diện tích khoảng hơn 10 héc-ta thì việc đào một con kênh thông mương rộng và sâu để tránh sự lấn chiếm như giải thích của Chủ tịch Ấn là không có sức thuyết phục. Ẩn phía sau thâm ý đó là gì, độc giả cần có sự bạch hóa vấn đề thì chỉ có cách đến trực tiếp chất vấn ông Chủ tịch Ấn. Chính vì những động cơ và mục đích mờ ám đó của UBND xã Bình Lộc đã dẫn đến những việc làm bất chấp pháp luật và coi rẽ sinh mạng con người của cán bộ xã Bình Lộc và huyện Lộc Hà cùng một số người dân bị kích động. Mặt khác, theo lời của ông Kỳ, PCT tỉnh Hà Tĩnh thì, việc làm của UBND xã Bình Lộc là thiếu sự tôn trọng ý kiến của đại diện giáo xứ Mỹ Lộc, vì các hộ dân có liên quan đến công trình thủy lợi này được thông qua trước, nhưng riêng giáo xứ Mỹ Lộc thì chính quyền xã Bình Lộc không có ý kiến gì. Điều đáng nói là do sự tuyên truyền kích động của UBND xã Bình Lộc qua hệ thống loa truyền thanh, khiến một bộ phận quần chúng hiểu sai về thiện chí của linh mục và giáo dân Mỹ Lộc, và khi xẩy ra cuộc ẩu đả xô xát giữa giáo dân và lương dân thì chính quyền xã Bình Lộc và một số quan chức huyện Lộc Hà đã để mặc cho giáo dân bị tấn công dẫn đến trọng thương, thậm chí tính mạng bị đe dọa, chỉ khi có sự can ngăn và kêu cứu của ông Lộc, trưởng ban giáo lý xứ, thì ông Trần Xuân Lương, Phó chủ tịch, ông Vinh phó Công an huyện Lộc Hà và ông Ấn chủ tịch, ông Cự PCT xã Bình Lộc có mặt tại hiện trường hôm đó mới cùng với HĐMV giáo xứ thỏa thuận một biện pháp làm dịu tình hình, nhưng rồi chính ông Ấn đã “hồn nhiên” phát biểu là nếu không có chúng tôi ngăn cản thì bên lương dân sẽ đánh chết một số giáo dân, câu nói này đã phơi bày sự thật muốn triệt hạ giáo dân, xóa bỏ giáo xứ Mỹ Lộc, của các cấp chính quyền. Việc gia đình ông Lê Thanh và một số gia đình khác trước đó chuyển đến nơi ở mới không phải do linh mục Nguyễn Văn Chính và HĐMV giáo xứ Mỹ Lộc cưỡng chế di dời để chiếm đoạt đất như suy diễn và kết án của Chủ tịch Ấn.

Phải chăng đó là lý do khiến chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cử phái đoàn về thương lượng và xoa dịu tình hình như để trấn an dư luận và chấn chỉnh cấp dưới về những cách hành xử thiếu hiểu biết pháp luật và không tôn trọng quyền con người đã dẫn đến những việc làm đáng tiếc tại địa bàn xã Bình Lộc?

Cho đến nay, theo chúng tôi được biết, tình trạng chửi bới giáo dân, ngăn cản công việc làm ăn buôn bán của giáo dân tại khu vực chợ Huyện, ném đá vào nhà giáo dân vào ban đêm vẫn còn diễn ra. Cũng theo cách giải thích rất tùy tiện của ông Ấn chủ tịch thì đó là những gia đình tích cực tiếp tay cho sự việc vừa qua ở giáo xứ Mỹ Lộc…!

Trong khi chờ đợi những động thái cụ thể và thiết thực của chính quyền xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho anh chị em và cha quản xứ Mỹ Lộc.

Giáo xứ Mỹ Lộc: Đã có những động thái tích cực của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh Reviewed by Admin on 11/29/2011 Rating: 5 GPVO - (28.11.2011) - Các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã có những động thái tích cực nhằm vãn hồi trật tự tại địa bàn 3 xóm 13, 14 và 1...

3 nhận xét:

  1. UBND tinh ha tinh can giai quyet chuyen nay cho hop ly giua tren binh dang ton giao.Giao xu My Loc dung nhan nhuong bat cu cai gi hay doi lai nhung gi la cua minh

    Trả lờiXóa
  2. UBND xa Binh Loc da lam mot chuyen rat thieu van hoa

    Trả lờiXóa
  3. UBNH xã bình lộc huyện lộc hà đã làm việc với giáo dân như vậy là vô văn hóa và thiếu tôn trọng giáo dân cũng như không xem phát luật việt nam đưa ra là cái gì hết,(cũng vì họ là những người nắm quyền nên họ không xem ra là gì cũng đúng)
    Những người có trách nhiệm với dân và lam pháp lý xông bằng của Tỉnh ha tĩnh ở đâu ha là họ xem thường dân tộc(HÃY TĨNH LẠI VÀ XỮ LÝ CÔNG BẰNG CHO DÂN HỞI NHỮNG NGƯỜI NẮM QUYỀN HÀNH TỈNH HÀ TĨNH)

    Trả lờiXóa