Phải trả lại sự bình yên và tái lập khối đoàn kết cho người dân tại giáo xứ Mỹ Lộc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 11, 2011

Phải trả lại sự bình yên và tái lập khối đoàn kết cho người dân tại giáo xứ Mỹ Lộc


GPVO - Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2011, chính quyền huyện Lộc Hà và xã Bình Lộc đã huy động một lực lượng rất đông gồm công an, dân phòng và một số bà con lương dân thuộc các xã An Lộc, Thụ Lộc,… đến bao vây khu vực giáo xứ Mỹ Lộc, hạt Văn Hạnh, Gp Vinh, trên danh nghĩa là để đào mương thủy lợi ở xóm Đồng Lau, nhưng thực tế, theo chúng tôi được biết, đó là hành vi nhằm vào cơ sở giáo xứ Mỹ Lộc và kích động lòng hận thù, gây chia rẽ khối đoàn kết lương-giáo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giáo xứ Mỹ Lộc hiện đang có nhu cầu mở rộng thêm khuôn viên nhà thờ và đã làm đơn xin thêm 700m2 đất, gửi đến các cấp có thẩm quyền vào ngày 5/4/2011, nhưng mãi đến ngày 11/11/2011 mới có văn bản trả lời của UBND xã Bình Lộc là không chấp thuận giải quyết theo yêu cầu của giáo xứ mà không nêu rõ lý do. Như vậy, thửa đất cạnh nhà xứ Mỹ Lộc hiện đang thuộc quyền sử dụng của các hộ dân trong vùng và thuộc quyền quản lý của UBND xã Bình Lộc. Giáo xứ không hề có hành vi lấn chiếm trái phép như truyền thanh của xã quy kết.

Lấy lý do là để ngăn chặn tình trạng một số hộ dân có hành vi lấn chiếm đất, chiều ngày 15/11/2011, UBND xã Bình Lộc đã cho máy đến múc đất đào mương dọc theo bờ lũy các khu vườn của những hộ dân có đường biên với vùng đất sản xuất. Khi gần đến khu vực nhà phòng giáo xứ thì Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Mỹ Lộc đã can thiệp và xin cho đào cách xa móng nhà phòng để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, nhưng ông Chủ tịch và ông Bí thư xã Bình Lộc vẫn quyết định cho đào mương cách móng nhà xứ 1m, với độ sâu 2m và rộng 3m, không đếm xỉa đến độ an toàn cho nhà xứ. Trước tình hình đó, giáo xứ đã kéo chuông và bà con giáo dân đã tập trung đến rất đông để ngăn cản việc làm phi nhân, phi pháp của chính quyền xã Bình Lộc và nhất là để bảo vệ sự an toàn cho nhà xứ.

Sáng ngày 16/11/2011, hệ thống loa truyền thanh của xã Bình Lộc đã phát thanh với lời lẽ quy kết giáo xứ Mỹ Lộc “quá tham lam, lấn chiếm đất trái phép và gây cản trở không cho đào hệ thống thông kênh mương, phục vụ tưới tiêu trong địa bàn”, kích động hận thù và gây chia rẽ khối đại đoàn kết trong nhân dân. Nhưng như chúng tôi được biết thì hiện trong địa bàn xóm 14 xã Bình Lộc đã có một con kênh làm hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất trồng lúa cho nhân dân trong vùng trên một vùng đất có diện tích không lớn. Như vậy, việc đào thêm một con mương này không phải với mục đích như UBND xã Bình Lộc nêu lên nhưng ngầm trong đó là một thâm ý khác.

Ngày 17/11/2011, UBND xã Bình Lộc cùng với một số cán bộ huyện Lộc Hà đã làm việc với đại diện HĐMV giáo xứ Mỹ Lộc, và đã đi đến thống nhất cho dời đoạn mương cách nền nhà xứ thêm 5m, nhưng lại đo từ bờ tường, nghĩa là cũng chỉ cho thêm 2m so với ban đầu. Và giáo dân nhận công việc đào thông kênh mương để muốn nói với các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND xã Bình Lộc là, không phải giáo dân Mỹ Lộc muốn ngăn cản việc làm này, nhưng để bảo vệ sự an toàn cho ngôi nhà xứ vừa mới được hoàn thành.

Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2011, lợi dụng khi linh mục quản xứ Nguyễn Văn Chính đi tĩnh tâm tại Tòa Giám mục Xã Đoài, chính quyền huyện Lộc Hà và xã Bình Lộc đã huy động một lực lượng rất đông gồm công an, dân phòng và một số bà con lương dân trong xã Bình Lộc và các xã lân cận như An Lộc, Thụ Lộc,… đến bao vây khu vực giáo xứ, đưa máy đến múc đất trên danh nghĩa là để đào kênh mương làm hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất. Trước đó, chính quyền xã Bình Lộc đã chấp thuận cho dời đoạn mương thủy lợi cách nền nhà xứ 5m và đã cắm cọc tiêu, nhưng một lực lượng rất đông được chính quyền huy động đến, nhổ bỏ cọc tiêu và làm theo sự chỉ đạo bất chấp thỏa thuận đã cam kết giữa chính quyền xã và HĐMV giáo xứ vào ngày 17/11/2011.

Trước tình hình đó, giáo dân đã đứng ra ngăn cản nhằm bảo vệ sự an toàn cho nhà xứ nên mới xẩy ra đụng độ giữa hai bên. Đã có một số giáo dân bị thương nặng, phải cấp cứu ở bệnh viện Lộc Hà. Khi thấy sự việc quá căng thẳng, lực lượng an ninh và chính quyền mới mời giáo dân vào trường giáo lý xứ để thương lượng và quyết định cấp thêm đất, đóng cọc tiêu và tiếp tục cho máy múc làm công trình thủy lợi.

Những ngày này, ki-ốt của các giáo dân ở chợ Huyện đã bị phá, một số người lương dân không cho giáo dân bán hàng, mua hàng trong chợ. Giáo dân đi chợ đều bị đánh đập, chửi bới… Giáo dân đã phải lập nên một khu chợ tạm trên mảnh đất của một gia đình trong giáo xứ, và hàng ngày cho người đến các chợ khác mua thức ăn, vật dụng về phục vụ giáo dân. Đây là hậu quả của việc tuyên truyền kích động của UBND xã Bình Lộc qua hệ thống loa truyền thanh xã, làm cho lương dân hiểu sai về giáo dân, dẫn đến khối đoàn kết toàn dân bị tổn thương và có nguy cơ kéo dài sự mâu thuẫn, đổ vỡ. Đặc biệt là một số gia đình giáo dân sinh sống ở khu vực chợ Huyện và dọc đường 22 đều bị các phần tử xấu ném đá vào ban đêm. Chúng tôi yêu cầu UBND xã phải nhanh chóng trả lại tiếng tốt cho giáo dân giáo xứ Mỹ Lộc và tìm mọi cách tái lập khối đoàn kết trong nhân dân, tránh tình trạng gây thù hằn chia rẽ giữa lương dân và giáo dân, trả lại sự bình yên cho người dân để họ yên tâm lao động sản xuất, đặc biệt là những gia đình sống ở khu vực chợ Huyện và ven đường 22 đang phải sống trong lo sợ bị tấn công bất cứ lúc nào.

Phải trả lại sự bình yên và tái lập khối đoàn kết cho người dân tại giáo xứ Mỹ Lộc Reviewed by Admin on 11/26/2011 Rating: 5 GPVO - Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2011, chính quyền huyện Lộc Hà và xã Bình Lộc đã huy động một lực lượng rất đông gồm công an, dân phòn...

Không có nhận xét nào: