Lễ Quan Thầy Nhóm Gioan Bến Thủy: Thắp Sáng Ngọn Lửa Yêu Thương - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 12, 2011

Lễ Quan Thầy Nhóm Gioan Bến Thủy: Thắp Sáng Ngọn Lửa Yêu Thương

Vinh - Nhận được lời mời của anh em BĐH SVCG tổ Gioan Bến Thủy cũng không dám hứa chắc vì công việc bộn bề và cũng ớn cái rét đột ngột của mùa đông năm nay. Nhưng phần vì tình cảm, phần nữa cũng muốn đến Thọ Ninh để tình hiểu xem mảnh đất “ấy” có gì đặc biệt mà lại sinh ra nhiều người con ưu tú cho giáo hội như vậy, nên khoác ba lô lên đường.

Chiếc xe buýt cồng kềnh lao đi, bỏ lại sau lưng thành Vinh ầm ào náo nhiệt, cũng bỏ lại luôn những xáo động, khắc khoải trong lòng để hướng về đất Thọ Ninh bên dòng sông La trữ tình, thơ mộng. Khí trời thật lạnh, cái lạnh năm nay thật đột ngột, bất chợt tràn về. Lúc này đây trong mỗi người cảm giác pha trộn có lẫn, vẫ còn lưu luyến khung cảnh mùa thu. Nắng vàng xào xạc lá khô, heo may và se se lạnh. Nhưng vẫn thích tiết trời chiều đông này, cái se se nhường chỗ cho cái rét đậm ngọt hơn song lòng mỗi người vẫn ấm áp lạ thường, có lẽ vì trong các bạn đều mang theo ngọn lửa của tuổi trẻ, của tình yêu thương. Những bài hát, những câu hò được cất lên xuyên suốt cuộc hành trình làm cho tôi cảm thấy thật hạnh phúc, hạnh phúc vì tôi cũng là người trẻ, trong đoàn ngũ những con người luôn cháy hết mình, luôn khao khát cống hiến, dấn thân phục vụ.

Gập ghềnh lắc lư gần hai giờ đồng hồ, xe chúng tôi cuối cùng cũng tiến vào được khuôn viên nhà xứ. Cha Tôma Aquinô Nuyễn Bá Lộc cùng đông đảo các bạn trẻ và bà con giáo dân Thọ Ninh đã nghiêm ngắn chờ sẵn từ lúc nào. Sau ít phút chào thăm cha xứ và giáo dân, anh em bắt tay chuẩn bị cho chương trình văn nghệ và lửa trại buổi tối.

Đồng hồ chỉ chỉ 19h, những ngọn nến được thắp lên lung linh, cháy sáng để bắt đầu cho giờ Chầu Thánh thể. Phía trước là nhà Chầu, có mình Thánh Chúa Giêsu. Sau dấu Thánh Giá và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, những giọng hát nhẹ nhàng, êm dịu, ngân dài, ngân dài rồi… thinh lặng. Không gian như chợt nhòa đi. Một bầu khí thánh thiêng huyền diệu bao phủ cộng đoàn trước Mình Thánh Chúa. Cả cộng đoàn cũng như nhòa đi, không còn anh, chị, em... chỉ thấy tất cả đều là hình ảnh của Thiên Chúa, dù mọi người lúc này vẫn đang ở cạnh nhau, rất rõ. Tất cả anh chị em như hòa làm một trong tâm tình hướng về Chúa trong lời cầu nguyện dâng lên Ngài.

Sau giờ Chầu Thánh thể là đêm văn nghệ đầy màu sắc, những tiết mục văn nghệ đem khán giả đến nhiều cung bậc cảm xúc. Từ vui nhộn với tiết mục hài kịch “ Cạm Bẫy” đến sâu lắng với điệu múa “Làm Dấu” tất cả như hòa quyện với nhau nên một .

“Lửa Thiêng” khép lại một đêm đáng nhớ nơi đất Thọ Ninh “ địa linh nhân kiệt”. Các nghi thức gọi lửa, châm lửa, nhảy lửa, đón lửa về tim được diễn tiến trong bầu khí thiêng liêng, giàu chất chiêm nghiệm. Giữa đêm tối mịt mù, ánh lửa xuất hiện và bừng lên trong niềm vui và sự đón đợi của các bạn trẻ. Ngọn lửa linh thiêng được thắp lên và cháy mãi suốt thời gian diễn ra đêm giao lưu đã khơi dậy niềm tự hào về truyền thống Đức tin, lòng yêu mến Giáo hội, giáo dục tinh thần bác ái, hiệp thông và nối kết con người nhân loại. Hoà quyện với âm nhạc là điệu múa của các cô gái Bến Thủy uyển chuyển, duyên dáng, giàu chất thơ; vũ điệu của những chàng trai Thọ Ninh rộn ràng, sôi động... Tất cả cầm tay nhau nhảy múa sôi nổi, cuồng nhiệt trong không gian đầy âm thanh, trong hương vị ngây ngất men rượu cần, trong màu sắc rực rỡ, quanh ngọn lửa hồng rực cháy, như để biểu tỏ niềm vui và nỗi buồn, ước mơ và hy vọng, tâm tư và tình cảm của những người trẻ đang sục sôi niềm khát khao cống hiến.

Sáng ngày 11/12/2011, đúng 7h, Chúa Nhật III Mùa vọng, linh mục Tôma Aquinô Nguyễn Bá Lộc, quản xứ Thọ Ninh đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kính thánh Gioan Tông đồ - Bổn mạng Tổ Gioan Bến Thủy. Hiện diện trong thánh lễ có quý Đại chủng sinh, tu sĩ và đông đảo thành phần dân Chúa giáo xứ Thọ Ninh. Linh mục quản xứ nồng nhiệt chúc mừng các bạn sinh viên tổ Gioan Bến Thúy nhân dịp mừng lễ Quan Thầy; cầu chúc các bạn, qua bày tay của thánh Gioan Tông đồ, gặt hái được nhiều thành quả tốt lành trên con đường học tập, rèn luyện cũng như hành trình thiêng liêng mà các bạn đang dấn thân, phấn đấu... Bài giảng của cha hướng cử tọa về hình ảnh Thánh Gioan giàu lòng trắc ẩn, luôn dấn thân phục vụ và yêu thương hết mình. Ngài mời gọi các bạn trẻ noi gương Thánh nhân phải biết sống trọn lý tưởng Tin Mừng, các bạn sinh viên phải nhìn về vị trí, vai trò, sứ vụ của mình giữa thời đại mới, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội đang có những chuyển biến khó lường và phức tạp. Giảng đường Đại học không chỉ là nơi để đào tạo kiến thức xã hội, tri thức khoa học đơn thuần những còn phải trở thành môi trường để các bạn tôi luyện nghị lực, quyết tâm và bản lĩnh kiên định trước những khó khăn, thách đố. Ngài mong muốn những thế hệ sinh viên công giáo hôm nay phải ra sức cố gắng học tập, rèn luyện, nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, thực thi sứ mạng chứng nhân cách trung thành, trọn vẹn, góp phần to lớn vào công cuộc dựng xây và phát triển Giáo hội.

Cũng nằm trong hoạt động sáng cùng ngày sau chương trình giao lưu vơi giới trẻ giáo xứ anh chị em tổ Bến Thủy cũng đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình có người già neo đơn, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… trong giáo xứ. Những chiếc chăn được đóng góp bằng những buổi ăn sáng, những mớ ve chai tính góp gói gọn tình cảm của các bạn sinh viên chắc là sẽ giúp cho những mảnh đời khó khăn có một mùa đông ấm áp trong tình người. Đây cũng là một trong những hoạt động mang tính trọng tâm, trọng điểm trong chương trình làm việc toàn khóa của tổ Gioan Bến Thủy.

Tôi bất giác nghĩ, hóa ra, nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn của những người bạn trẻ ấy vẫn trĩu nặng những yêu thương, vẫn chia sớt ân tình, mà đôi khi chỉ nhìn những “hầm hố” phía bên ngoài, ta không thể nào thấu hiểu nổi. Người trẻ là thế, như những ngọn nến, để dâng tặng cho đời ánh sáng, phải tự đốt cháy thân mình đến cạn kiệt. Đó phải chăng là biểu hiện sinh động, là cốt lõi của tinh thần “Bén rễ và được xây dựng trên Chúa Kitô” (Cl 2, 7) mà họ đang hướng tới.

Chiều cùng ngày trước khi ra về anh em sinh viên đã có trận giao lưu bóng đá với đội bóng giáo xứ Thọ Ninh. Với quyết tâm cống hiến cho khán giả một trận cầu hay, hấp dẫn, hai đội nhập cuộc bằng sự hứng khởi mạnh mẽ với liên tiếp là những đường kiến tạo, những cú sút nguy hiểm về khung thành đối phương. Đội bóng SVCG Vinh với lợi thế về sức trẻ, lối chơi tốc độ, khả năng phối hợp dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Quang Đồng. Tuy nhiên với lợi thế sân nhà, cùng với sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả kết thúc 90 phút thi đấu với tỉ số 5–1 nghiêng về đội bóng giới trẻ giáo xứ Thọ Ninh. Tuy nhiên điều đọng lại trong tâm thức của tất cả những ai có mặt tại sân vận động Vạn Phần chiều ngày 11/12 không nằm ở tỉ số và phần thắng chung cuộc, nhưng ở bầu không khí vui vẻ, hữu nghị và thân thiện giữa cầu thủ hai đội, là thông điệp được phát đi về một tinh thần thể thao đoàn kết, cao thượng giữa người trẻ Công giáo thời đại mới.

Lễ Quan Thầy tổ Gioan Bến Thủy đã khép lại trong âm hưởng của lòng nhân ái, sự gắn kết huynh đệ và cả những thành công, sáng kiến rất đáng ghi nhận. Hi vọng những ấn tượng tốt đẹp về ngày sống ý nghĩa này sẽ theo mãi các bạn trên nẻo đường sứ vụ, mở ra những chân trời của khát vọng và lẽ sống tình thương.













 
Lễ Quan Thầy Nhóm Gioan Bến Thủy: Thắp Sáng Ngọn Lửa Yêu Thương Reviewed by Admin on 12/13/2011 Rating: 5 Vinh - Nhận được lời mời của anh em BĐH SVCG tổ Gioan Bến Thủy cũng không dám hứa chắc vì công việc bộn bề và cũng ớn cái rét đột ngột c...

Không có nhận xét nào: