Giáo huấn về Hòa Bình cho giới trẻ: một nhiệm vụ khẩn cấp Huấn dụ đầu tiên của ĐGH đầu năm 2012 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 1, 2012

Giáo huấn về Hòa Bình cho giới trẻ: một nhiệm vụ khẩn cấp Huấn dụ đầu tiên của ĐGH đầu năm 2012

(TNCG) - Giáo huấn về Hòa Bình cho giới trẻ: một nhiệm vụ khẩn cấp

Huấn dụ đầu tiên của ĐGH đầu năm 2012


RÔMA, Chúa Nhật 01/01 :2012 (ZENIT.org) - Sự khẩn cấp phải “giáo huấn giới trẻ về Công Lý và Hòa Bình” đã là trung tâm bài giảng đầu tiên của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trong năm mới 2012, nhân kỷ niệm lần thứ 45 Ngày Hòa Bình Thế Giới. ĐGH đã cho thấy ở đây “một thách đố mang tính quyết định”, kể cả đối với những em nhỏ.

Sáng nay, 01/01/2012, Đức Biển Đức XVI đã chủ tế Thánh Lễ tôn vinh Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, Rôma. ĐGH đã hướng dẫn đoàn rước tiến vào nhà thờ lúc 9 giờ 30 trên một bục di động từ nay giúp ngài đỡ mệt, giữa lúc dàn hợp xướng nhà thờ Sixtine ca vang “Này con là đá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội…”

 Trong các vị đồng tế, có ĐHY Phêrô Kodwo Appiah Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, và Đức Cha Đôminicô Mamberti, ngoại trưởng Tòa Thánh.

Một thách đố quyết định

“Giáo huấn về Công Lý và Hòa Bình cho giới trẻ”: là chủ đề của huấn dụ của ĐGH nhân ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 45 này. Đây là một bổn phận “liên quan đến tất cả mọi người”,
ĐGH Biển Đức XVI xác quyết và nhắc nhở rằng “gia đình nhân loại, sau những thảm kịch của hai cuộc Đại Thế Chiến, đã cho thấy vẫn còn ý thức”.

Nhưng giáo huấn ngày hôm nay là “một thách đố quyết định (…) với ít nhất là 2 lý do” : thứ nhất, bởi vì “trong thời đại hiện tại, đang bị hằn sâu tư tưởng kỹ thuật học, muốn giáo huấn, và không chỉ là huấn luyện, không tự nhiên mà có được, nhưng là một sự lựa chọn” ; thứ nhì, bởi vì “nền văn hóa tương đối đặt ra một vấn đề cốt lõi : liệu giáo huấn cón còn ý nghĩa gì không ?, và rồi giáo huấn cái gì ?”.

ĐGH cũng đã nhấn mạnh đến trách nhiệm giáo huấn của gia đình, học đường, và cũng của tôn giáo, được yêu cầu phổ biến “Thiên Chúa là tình yêu, công bằng và nhân hòa”.

Một sự dấn thân không thể thiếu

Đối với các bạn trẻ “ngày hôm nay hơn lúc nào hết, ĐGH nhấn mạnh, bắt buộc phải học hỏi về giá trị và phương pháp sống chung hòa bình, về sự tương kính, về đối thoại và về sự thông cảm”.

“Tự bản chất, ngài giải thích, các bạn trẻ đã cởi mở đối với những thái độ này”. Tuy nhiên “thực tế xã hội nơi họ lớn lên có thể khiến họ suy nghĩ và hành động trái ngược lại, đôi khi trở thành dị ứng và bạo lực”. Vì vậy “chỉ có một nền giáo dục luơng tâm vững vàng cho họ mới có thể khiến họ có khả năng tranh đấu không ngừng, bằng cách chỉ trông cậy vào sức mạnh của chân lý và sự thiện hảo”.

“Đối đầu với bóng tối đang che khuất chân trời thế giới, ĐGH nói tiếp, đứng ra đảm đương trách nhiệm giáo huấn giới trẻ nhận biết chân lý, các giá trị và các đức tính cơ bản, có nghĩa là hướng tới tương lai với niềm hy vọng”.

Giúp đỡ các em nhỏ


Nhưng, giáo huấn về hòa bình là gì ? ĐGH giải thích: “Đó cơ bản là giúp đỡ các em nhỏ, các nhi đồng, các thiếu niên, phát triển một nhân cách quy tụ năm khía cạnh: “một ý thức sân xa về công lý”, “sự tôn trọng kẻ khác”, “khả năng đương đầu với những tranh chấp mà không hách dịch”, “sức mạnh nội tâm để làm chứng cho điều tốt lành dù có phải chấp nhận hy sinh”, “sự tha thứ và hòa giải”.


Như vậy, họ có thể “trở thành những con người trưởng thành thật sự hiếu hòa và xây dựng hòa bình”.

Phép lành Chúa ban xuống cho thế giới


ĐGH cũng còn nhắc về phép lành của Thiên Chúa ban cho nhân loại, mong mỏi nhân loại đón nhận Đức Kitô, hòa bình thực sự: Nơi Chúa Giêsu “tình yêu và chân lý” đã gặp gỡ nhau, “công lý và hòa bình” đã quyện lại với nhau. Vì thế “Đức Giêsu là con đường khả dụng, mở ra cho tất cả mọi người. Ngài là con đường của hòa bình”.

Chúa Giêsu còn hơn thế nữa, ĐGH Biển Đức XVI nói tiếp, Ngài là “lòng thương xót và hòa bình mà thế giới không thể tự cho mình được và luôn cần được ban cho, như là và hơn cả cơm gạo”.

Để trả lời cho nhân loại đang đi tìm kiếm hòa bình, ĐGH đã chỉ đường: Hãy hướng nhìn Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã “đón nhận Đức Giêsu trong lòng Mẹ và đã hạ sinh Ngài cho tất cả gia đình nhân loại” mang lại phép lành đích thực đến cho thế giới. Noi gương Đức Maria, Giáo Hội cũng là đấng trung gian của phép lành Thiên Chúa cho thế gian: “Giáo Hội đã lãnh nhận phép lành khi đón mừng Đức Giêsu và truyền lại khi cưu mang Đức Giêsu”.

“Hôm nay, ĐGH kết luận, Đức Mẹ Đồng Trinh mách đường chỉ lối cho chúng ta : chúng ta hãy theo chân Mẹ !”

Lúc Dâng Lễ, ba bạn trẻ đã tiến lên bàn thờ dâng lễ vật trong y phục của Ba Vua màu Xanh, Đỏ, Vàng, như những người đại diện thế giới, đến tìm sự Chúc Lành của Thiên Chúa.

Anne Kurian - Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch

Nguồn: www.zenit.org
Giáo huấn về Hòa Bình cho giới trẻ: một nhiệm vụ khẩn cấp Huấn dụ đầu tiên của ĐGH đầu năm 2012 Reviewed by Admin on 1/05/2012 Rating: 5 (TNCG) - Giáo huấn về Hòa Bình cho giới trẻ: một nhiệm vụ khẩn cấp Huấn dụ đầu tiên của ĐGH đầu năm 2012 RÔMA, Chúa Nhật 01/01 :2012 (Z...

Không có nhận xét nào: