Nông dân kéo về Hà Nội biểu tình đòi đất và xin cứu đói - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 2, 2012

Nông dân kéo về Hà Nội biểu tình đòi đất và xin cứu đói

DĐCTM - Như tin đã loan, sáng ngày 28-02-2012, hàng trăm nông dân đã kéo đến trụ sở trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) ở số 46 Tràng Thi, Hà Nội để khiếu kiện đất đai của họ bị chiếm đoạt. Đây là những nông dân ở Dương Nội thuộc quận Hà Ðông, Hà Nội, và ở Văn Giang thuộc tỉnh Hải Hưng, bị chính quyền địa phương thu hồi đất đai nhưng không được đền bù thỏa đáng, và hiện những nông dân này đang ở trong tình cảnh bi đát vì khiếu kiện nhiều năm mà không ai giải quyết. Nhiều nông dân bị nhà nước trưng thu lấy đất đai để xây dựng khu đô thị Ecopark ở tỉnh Hưng Yên, cách Hà Nội khoảng 10 cây số, nay đòi hỏi phải được đền bù một cách công bằng.

Theo tin tức ghi nhận được thì những nông dân này tụ họp trước trụ sở MTTQ trung ương từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều mới gởi được đến Ủy Ban MTTQ một đơn xin cứu đói và một đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi của các nông dân bị mất đất. Sau đó đoàn nông dân này đã rời đi đến Ðài Tiếng nói Việt Nam ở số 58 Quán Sứ để tiếp tục ngồi biểu tình, với hy vọng đòi hỏi của họ được quan tâm.

Được biết, trong khi người dân bị đói, không có đất trồng trọt, thì phần lớn đất đai bị nhà nước thu hồi để làm dự án lại đang bị bỏ hoang.

Trong thời gian hơn tháng qua, sau vụ ông Ðoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng đã giúp cho nông dân mất đất thêm quyết tâm và mạnh dạn đi đòi công lý. Đã có nhiều cuộc tụ họp của nông dân khiếu kiện về cơ quan địa phương lẫn trung ương đảng nhà nước với hy vọng việc làm của mình sẽ đánh động dư luận và những đòi hỏi được lắng nghe.

Nhiều người đã dự báo là năm 2013 tới đây, khi thời hạn 20 năm giao đất nông nghiệp cho nông dân theo luật đất đai 1993 kết thúc, nếu đảng và nhà nước không mau chóng sửa đổi luật đất đai thì sự bạo loạn là điều có thể thấy trước. Hiện tượng dân oan từ các nơi kéo về các trụ sở của chính quyền trung ương những ngày qua cho thấy sự bức xúc của người dân đối với chính quyền địa phương trong chính sách thu hồi đất đai bất công trong thời gian qua.

Đảng CSVN cũng cảm nhận được diễn biến phức tạp của tình hình xã hội hiện nay, đặc biệt là tình trạng “trên bảo, dưới không nghe”, nên phải triệu tập Hội nghị Trung ương bàn giải quyết "những vấn đề cấp bách trong việc xây dựng và chỉnh đốn đảng” đang diễn ra trong ba ngày nay, từ 27 đến 29-2-2012.

Người đang chờ coi đảng giải quyết căn bệnh nan y này ra sao, hay cũng chỉ là việc làm vá víu mà thôi.




Nông dân kéo về Hà Nội biểu tình đòi đất và xin cứu đói Reviewed by Hoài An on 2/29/2012 Rating: 5 DĐCTM - Như tin đã loan, sáng ngày 28-02-2012, hàng trăm nông dân đã kéo đến trụ sở trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) ở số 46...

Không có nhận xét nào: