Tiên Lãng: dấu chỉ của hy vọng? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 2, 2012

Tiên Lãng: dấu chỉ của hy vọng?

Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong - Vụ Tiên Lãng ngày càng bật ra nhiều ung nhọt mới.

Sau kết luận của thủ tướng, hàng loạt các quan chức bị kỷ luật. Tuy nhiên, điều ấy không làm cho những ai ưu tư với hiện tình đất nước cảm thấy an tâm, bởi sự can thiệp của thủ tướng cho thấy một lỗ hổng thật lớn trong cái gọi là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa: “thủ tướng ngồi trên cả luật”.

Điều đáng nói hơn, đó là ngay sau kết luận của thủ tướng, hàng loạt việc làm của quan chức Hải phòng, như cử Nguyễn Trung Thoại làm tổ trưởng, rồi tổ phó tổ thực hiện kết luận của thủ tướng, giao công an Hải Phòng điều tra vụ án phá nhà ông Vươn… không gì khác hơn là một việc làm thách thức công luận.


Cũng vậy, việc để một số quan chức Hải Phòng như Đại tá Đỗ Hữu Ca – giám đốc công an thành phố, Bùi Thế Nghĩa – bí thư huyện ủy Tiên Lãng, Ngô Ngọc Khánh – chánh văn phòng huyện ủy… ngoài vòng pháp luật khiến nhiều người cho rằng chắc ông thủ tướng nhà ta lại “giơ cao đánh khẽ” hay “đánh chuột lại sợ vỡ bình” – cái “bình Hải Phòng” mà ông đang là Đại biểu Quốc hội. 

Anh em nhà Đoàn Văn Vươn và cơ ngơi
 bị cướp phá
Dù sao, sự kiện Đoàn Văn Vươn hay như có người nói “tiếng bom Đoàn Văn Vươn” đã thức tỉnh cả xã hội đang bị đè nén bởi những áp bức, những bất công do lỗi hệ thống, do sự bất cập của luật hay sự biến chất của các quan chức và cũng có thể, “tiếng bom Đoàn Văn Vươn” sẽ giúp mọi người dân Việt Nam bước ra khỏi sự sợ hãi cố hữu đã ăn sâu, gặm nhấm, bào mòn sự can đảm, triệt tiêu tinh thần bất khuất của nhiều người dân Việt Nam.

Điều dễ thấy nhất trong sự kiện Đoàn Văn Vươn đó chính là sự chuyển mình trong nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ mà người dân Việt Nam đáng được hưởng và được pháp luật bảo hộ, nhưng vì sợ hãi hoặc không biết, nên đã để cho những quan chức biến chất giành phần, cướp đoạt.

Nếu không có tiếng súng Đoàn Văn Vươn, Ba đình vẫn cứ nhẩn nhơ để người dân phải oằn mình khốn khổ dưới bàn tay hung bạo, tham lam của kẻ ác là những vị quan chức lợi dụng kẽ hở của luật pháp, lợi dụng chức vụ và quyền hạn, nhẫn tâm cướp đoạt tài sản hợp pháp của người dân, như Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm, Ngô Ngọc Khánh… bởi suốt chiều dài mảnh đất hình chữ S, mỗi ngày không biết có bao nhiêu nạn nhân của cái gọi là “nhà nước của dân, do dân và vì dân” thu hồi đất của dân với lập luận rằng “đất đai là sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý”. 

Có thể nói rằng, tiếng súng Đoàn Văn Vươn, đã mang đến cho toàn xã hội cơ hội để nhìn lại mọi vấn đề xã hội, từ việc quản lý nhà nước cho tới việc hành xử của các quan chức, từ việc đề nghị sửa đổi luật đất đai cho tới việc cần thiết phải lập lại quyền sở hữu tài sản mà một thời nhà nước đã mánh mung, “lập lờ đánh lận con đen” cố tình tước đoạt của người dân.

Nhiều người cho rằng, ngày 5/1/2012 sẽ trở thành một ngày lịch sử như một đột phá cho những thay đổi khó lường trong hơn 80 triệu người và cả những đảng viên cộng sản. Người khác lại cho rằng, tiếng súng Đoàn Văn Vươn là sự bùng nổ của mâu thuẫn đang chất chứa nhiều nơi, mâu thuẫn giữa người dân lao động và quyền lực nhà nước luôn tìm cách tước đoạt quyền lợi của người dân. Những ai còn chút hy vọng vào lương tri của các vị lãnh đạo đất nước thì lại cho rằng đây là cơ hội để nhà cầm quyền biết được lòng dân mà thay đổi các chính sách về nông thôn sao cho quyền lợi của người nông dân được bảo đảm tránh tình trạng phản ứng dây truyền.

Dù thế nào, thì phải nói rằng, sự kiện Đoàn Văn Vươn là một sự kiện gây chấn động nhất từ trước đến nay. Ít nhất nó đã khiến ông thủ tướng phải nhảy vào cuộc mặc dù sự can thiệp của ông khiến nhiều người nghi ngờ về mặt động cơ, nhưng như vậy cũng đủ để thấy biến cố Đoàn Văn Vươn đã tạo nên một dư chấn lớn thế nào trong công luận.
               Dân oan Dương Nội, Văn Giang tới thăm đầm anh Vươn (ảnh Nguyễn Quang Vinh)

Có lẽ, như nhiều người nhận định, sẽ có nhiều “quả bom Đoàn Văn Vươn” nữa, nếu nhà cầm quyền không có những động thái tích cực trong việc chỉnh đốn đảng, sửa chữa những sai lầm, những bất cập trong luật đất đai. Nhìn cảnh tượng hàng trăm dân oan từ Dương Nội – Hà Đông, Văn Giang – Hưng Yên tới đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình anh Đoàn Văn Vươn, ngày 16/2 vừa qua, cho thấy người dân đã bắt đầu ý thức về hiệu quả của “tiếng súng hoa cải” trong việc đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình.

Chẳng ai mong có một vụ Đoàn Văn Vươn khác, nhưng ai cũng hy vọng “quả bom Đoàn Văn Vươn” là tiếng súng chào mừng một giai đoạn mới của lịch sử dân tộc với những đổi thay đem lại một nền tự do, dân chủ cho đất nước.

Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong Cssr.


Nguồn: Namphongcssr.wordpress.com
Tiên Lãng: dấu chỉ của hy vọng? Reviewed by Hoài An on 2/17/2012 Rating: 5 Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong - Vụ Tiên Lãng ngày càng bật ra nhiều ung nhọt mới. Sau kết luận của thủ tướng, hàng loạt các quan chức bị kỷ ...

Không có nhận xét nào: