Trung Quốc phủ nhận việc bắn vào tàu cá Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 2, 2012

Trung Quốc phủ nhận việc bắn vào tàu cá Việt Nam

DLB - Ngày 26/02/2011, báo chí Trung Quốc loan tin: Cục Cảnh sát Biển của Trung Quốc tuyên bố rằng thông tin trên các phương tiện truyền thông gần đây cho rằng việc tàu tuần tra của Trung Quốc bắn vào một chiếc thuyền đánh cá Việt Nam là "không đúng sự thật".

"Theo báo cáo của Cục quản lý Hải dương Trung Quốc (China Marine Surveillance - CMS) thuộc Tổng Cục Các Vấn Đề Biển (State Oceanic Administration), gần đây, CMS đã thực hiện một cuộc tuần tra thường xuyên trong các vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa (-Phía TQ gọi là Tây Sa) ở Biển Đông, mà Trung Quốc đã ra “tuyên bố chủ quyền không thể chối cãi”.

Tuy nhiên, các tàu CMS không có bất kỳ xung đột với bất kỳ tàu thuyền Việt Nam nào, không hề có việc bắn vào tàu cá Việt Nam như thông tin đã đăng tải.

Trong khi đó một bản tin trên trang web phiên bản tiếng Trung của Kyodo News vào ngày thứ Bảy đã trích lời một quan chức Việt Nam nói rằng một chiếc thuyền đánh cá Việt Nam bị bắn và bị hư hỏng bởi một số tàu trực thuộc CMS xung quanh quần đảo Hoàng Sa."


Vết đạn trên tàu do lính Trung Quốc nổ súng bắn ngư dân Việt Nam 

Trong khi đó, cũng trong ngày 26/02/2011, đài RFI đã đăng bài phỏng vấn & tường thuật về việc Tàu chiến Trung Quốc tấn công tàu đánh cá Việt Nam. Cụ thể là vào ngày 22/02/2012, tàu cá mang số hiệu QNg 90281 Ts của ông Đặng Tằm khi đang đánh cá tại Hoàng Sa thì bị tàu chiến TQ nổ súng bắn vào ca-bin, cả người và tàu bị bắt đưa về đảo Phú Lâm. Tài sản, ngư cụ trên tàu đều bị lính Trung Quốc hủy hoại và cướp sạch. Tổng cộng 9 ngư dân trên tàu đều bị lính TQ bịt mắt, đánh đập. 

Liên quan đến vụ việc, theo báo Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho biết: sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ liên quan, tỉnh sẽ có văn bản báo cáo lên các cơ quan chức năng ở T.Ư xin ý kiến. 

Trong khi phía Trung Quốc lên tiếng phủ nhận hành động bắn vào ngư dân Việt Nam, thì phía Việt Nam vẫn chưa có bản lên tiếng chính thức nào để bảo vệ ngư dân trước hành vi ngang ngược của tàu tuần tra Trung Quốc trên vùng biển mà Việt Nam luôn tuyên bố khẳng định chủ quyền.

Đến nay, lời tuyên bố khẳng định chủ quyền đanh thép nhất mà nhân dân cả nước nghe được chính là phát biểu của ngư dân Trần Công Nở: “Anh em tôi ra Hoàng Sa mà te tua hết như vầy đây. Nhưng mà Hoàng Sa chúng tôi vẫn cứ đi.”

Câu khẳng định chủ quyền từ những người ngư dân chân chất cả đời bám biển, rất cần có thêm động thái và nỗ lực bảo vệ người dân, bảo vệ vùng biển quê hương từ nhà cầm quyền.

Trung Quốc phủ nhận việc bắn vào tàu cá Việt Nam Reviewed by Hoài An on 2/27/2012 Rating: 5 DLB - Ngày 26/02/2011, báo chí Trung Quốc loan tin: Cục Cảnh sát Biển của Trung Quốc tuyên bố rằng thông tin trên các phương tiện truyền...

1 nhận xét:

  1. Thôi mấy thứ đó hỏi ông Nguyễn Tấn Dũng chắc rõ hơn ai hết

    Trả lờiXóa