Vấn đề vô cảm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 2, 2012

Vấn đề vô cảm

GHXHCG - Dẫn nhập: Năm 2006 tại vườn hoa Nguyễn Huệ có nhiều người bứt hoa chỉ vì thấy hoa đẹp không ai nghĩ đến cái đẹp chung, chỉ biết sống vì cái riêng, vì ích lợi bản thân, đây là hiện tượng vô cảm chứ không thể gọi là lãnh cảm hay lãnh đạm.

Lãnh cảm là từ dành cho nữ giới trong vấn đề tình dục nghĩa là không có cảm giác.

Lãnh đạm là những cảm nhận tốt lành bị điếc, họ thờ ơ, họ không lộ tình cảm ra bên ngoài, nhẹ hơn vô cảm, và ta có thể tha thứ được nó chỉ là thái độ vô cảm, là cảm giác không làm gì hết thụ động.

I – Bạn Quan Niệm Thế Nào Là Vô Cảm?


Sự không quan tâm, thờ ơ, có khi do sự ganh tị, là căn bệnh của tâm hồn là không có cái cảm xúc, sống lạnh lùng thờ ơ với mọi người xung quanh, tập trung vào vật chất, chú ý và đề cao vật chất, tâm hồn không có sự thương cảm nghĩa là chữ con lấn áp chữ người, thuộc về loài động vật mọi lợi ích đổ về bản thân. Vô cảm phát xuất từ vô thần, một lối sống không còn tin vào thần thánh, không còn lương tâm, tôn thờ chủ nghĩa duy vật chất. “Mác Ki Nô”. Xã hội ta thực dụng vì sức mạnh của đồng tiền quá mạnh khiến ta cần đến nó mà quên đi sự cân bằng giữa trái tim và ý thức.

II – Đâu Là Nguyên Nhân Chính Dẫn Đến Vô Cảm Trong Xã Hội Hiện Nay?

1. Do lòng tốt bị lợi dụng, bị lừa đảo quá nhiều lần, nên luôn mang tâm trạng đề phòng hơn là giúp đỡ là cộng tác với người khác, vô tín vì thiếu đức tin, tội nguyên tổ do tính ích kỷ của mỗi người đó là ta sống trong chủ nghĩa duy vật.

2. Do ta lừa chính ta, ta bị đảo lộn vì giá trị bên ngoài, chuyện kể có một phái đoàn bác sĩ đến trình bày về đề tài bệnh tim ở nhà thương chợ rẫy, sự đón tiếp rất nồng hậu, một đoàn bác sĩ tây phương đi trước, được chào mời trọng thể và tặng kỷ niệm chương trước khi vào hội nghị, đi sàu cùng là một bác sĩ Việt Nam, dáng nhỏ bé thì không ai chào đón, họ cùng tiến lên khán đài vị bác sĩ ấy bước vào ghế chủ tọa để trình bày trước sự ngơ ngác và ân hận của nhiều người đã đối sử tệ với ông. Ngày nay nhiều kẻ đi lừa đảo mang phong cách rất sang trọng, trí thức họ trang hoàng những vật chất cao cấp.

3. Bạo lực sinh ra vô cảm trở nên lãnh cảm với tình yêu thà không để ý đến còn hơn phải khổ, phải đối diện với bạo lực với những con người không có trái tim, chỉ có phần con vật mà mất đi tính người. Con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa là con người biết yêu, yêu là yếu tố quan trọng nhất trong đời sống con người, tôi tương quan với bất kỳ ai mà tôi có tình yêu, tôi thấy vui hơn, hạnh phúc hơn. Ngay từ thửa sáng thế, khi Chúa dựng nên con người, ngài thổi sinh khí, sự sống là tình yêu vào lỗ mũi vì thế con người cao trọng nhất đối với vũ trụ. Ngài nói “rất tốt đẹp” ngài xem con người là cao trọng trong tất cả cao trọng nhất trong tất cả loài thụ tạo và ngài chúc lành cho tình yêu, còn ta đa số xem con người ở bên dưới vật chất, xã hội chà đạp nhau vì lợi nhuận vật chất, sẵn sang lọc lừa, vu khống để đạt được vật chất hơn là đạt được tình yêu giữa người với người từ đó có vô cảm. Thế giới vật chất và tiện nghi càng làm cho ta trở thành vô cảm, xây nhà cao nhiều cửa đóng, máy Internet đem thế giới ảo về cho ta, còn con người thật thì ta không muốn gặp, không có sự hy sinh để bày tỏ tình yêu.

III – Giải pháp hữu hiệu nhất để điều trị vô cảm.
Khoa nhân học Kitô Giáo xác định con người có hai phương diện đó là:

- Có một phẩm giá giống Thiên Chúa.

- Có sự tự do nên có sự thánh thiện và sa ngã. Ông Phạm Toàn một giới trí thức ngày nay nói: “cũng may vì Kinh Thánh nói chuyện Adong & Eva ăn trái cấm mà chúng ta có một công thức để giải mã cho các tệ đoan, vì nếu nhân loại không có câu chuyện này sẽ không có chân lý để giải thích.” Vì có tự do nên tôi có quyền đi giật lùi vấn đề là làm cho nhân loại đi tới để phát triển, tôi cứ đi lùi để ngăn lại. Chuyện một giọt nước, giọt nước hỏi chậu nước “ai to nhất”, chậu nước bảo: “cái giếng nước to hơn tôi”, giếng nước bảo “sông to hơn tôi”, sông lại bảo rằng “biển là lớn nhất”. Giọt nước xin được hòa với biển, biển nói rằng “biển cả sẵn sàng vì có thêm được một giọt nước” đây là câu chuyện giúp ta đánh thức một chân lý, xin đừng vì cá nhân hay một nhóm người mà ta bỏ đi Tình Yêu mà ta đã dành cho nhân loại. Chuyện kể một nữ tu mua các tác phẩm nghệ thuật để giáo dục các em, nữ tu bị thất bại vì các em không thích, chỉ thích chơi những gì mang tính bạo lực cao, nghĩa là phần “con’ của trẻ quá lớn, quá quen đó chính là nguyên nhân phát triển sự vô cảm.

Áp dụng vào đời sống: ta tìm cách khai triển phần vô cảm bằng những cái tốt.

- Trong gia đình vẫn có bạo lực, bạo lực sinh ra vô cảm, cho con ăn là “tát” nếu nó không ăn, nhìn vào địa vị mà sẵn sàng quát mắng kẻ khác v.v… cho con xem phim bạo lực, chơi các đồ vật bạo lực hơn là nghệ thuật. Nếu gia đình biết cùng nhau có trách nhiệm, cùng chơi với nhau, cùng đọc kinh cùng làm việc, biết chia sẻ vì tình yêu có sự giao thoa với nhau sẽ tạo sự phát triển hiền hòa, tất cả đều chung cùng cảm nhận giá trị đẹp. Nhờ tham gia các công việc cho dù là một em bé cũng sẽ nhận được sự tốt đẹp ấy, ta nên nhớ xã hội có hai mặt tốt và xấu. Vậy xã hội là biển cả một giọt nước là Gia Đình ta, nhờ có nền văn hóa tốt tất cả sẽ được hướng thượng.

- Trong vấn đề giáo dục ta cứ lo tranh kiện việc chống tư sản vì nó ác, ta phải hạ nó xuống ta dồn tất cả vào trong chiến tranh, học về hạ máy bay, về chiến đấu v.v… ta dùng xã hội ấy vào mục đích hạ tư bản xuống để rồi bây giờ ta cũng làm như họ. Ta có xã hội tư bản độc quyền, ta đã lấy cái xấu nhất của tư bản để làm nên một tư bản đỏ. Vậy ta lấy mô hình nào để ta giáo dục chuyện “tiên học lễ hậu học văn” một khẩu hiệu mà chính ta không biết gì về nội dung, giáo dục là giúp cho người khác được giáo dục. Năm 2012 đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói :“công lý và hòa bình phải đặt trên nền tảng một chân lý mà mọi người phải đồng nhất để cùng làm với nhau”.

Tại sao xã hội không phát triển cái phần thiện của con người, cần có một xã hội dân sự, vụ ông Đào Văn Vương ở Hà Nội có rất nhiều người gửi tiền về cho ông trong nước và ngoài nước, ta đang có một xã hội dân sự thành hình.

Hội Thánh có lợi vì có Giáo Lý của Chúa nên sự quy tụ dễ dàng, Hội Thánh đóng góp cái nhìn về nhân sinh quan , về mô hình con người, các nhóm nhỏ nếu biết nung nấu điều thiện trong khi xung quanh ta đang có bão, cơn bão sát sinh, thì Hội Thánh đem lòng yêu mến đối với sự sống. Tại Nhật Bản cả thế giới cùng công nhận “không ai lừa ai” vì có một trật tự hoàn toàn. Một em bé bị nạn trong cơn bão năm 2011 được đưa lên hàng đầu để lãnh thực phẩm cứu trợ em lên nhận và trao về cho người nhường vị trí cho em và em trở lại vị trí của mình, mọi người được tôn trọng vì thấm nhuần văn hóa Kitô Giáo là tốt lành, nhân hậu hay giúp đỡ mọi người.

Tại một Đại Học danh tiếng của Mỹ, họ dựa vào điểm vấn đáp để tuyển nhân viên vì họ xem trọng con người dấn thân với công việc xã hội với công việc thực tế hơn là bằng cấp, tinh thân Kitô Giáo được xem là một cái kho để tạo ra con người mới.

Giáo Lý là việc phải làm cho con người cảm nhận các giá trị nhân ái từ trong cá nhân, gia đình, cộng đoàn ta biết xây dựng cái cảm giác về tình yêu, dạy cho họ cái kinh nghiệm về một tình yêu nào đó, cái đau khi ta bị ngược đãi ta không trở nên vô cảm.

Khi ta nghe Thiên Chúa là Tình Yêu người ta sẽ đi tìm, tìm từ trong cái kinh nghiệm, chuyện kể về một người đau khổ nhất định mua cho được tượng thánh giá, mọi người hỏi ông, ông trả lời “tôi nhất định phải mua dù tôi không biết gì về đạo, vì tôi thấy ông ấy đau khổ quá, đau khổ hơn cả tôi”. Hình ảnh người trộm lành trên Thánh Giá, trong lúc trong đâu khổ họ thương nhau hơn, ông nói với Chúa Giêsu, “khi nào thầy về Thiên Đàng xin nhớ đến tôi”.

IV – Kết:

- Hãy biết xây dựng một ấn tượng về Tình Yêu để cho người khác hiểu rằng ta đang muốn nói gì.

- Đừng nhớ về chuyện ngày xưa, đừng quan tâm đến lợi lộc, hãy nhìn về hiện tại vì Chúa luôn mở ra những con người mới tràn ngập Tình Yêu.

- Đừng nhớ về các chuyện lừa đảo trong xã hội, ta sẽ dần dần trở nên vô cảm, vì thời gian hiện tại là lúc ta làm lại cái chương trình sống của Thiên Chúa.

- Ta cần đánh thức xã hội bằng cách quên chuyện quá khứ đi để xây dựng những gì là “CÓ” là “bắt đầu”, nếu ta không đánh thức xã hội thì sẽ có đổ vỡ, hay biết giữ lại điểm tốt trong lòng con người như lương tâm, tình yêu, lòng nhân ái v.v… những tìm năng vốn có do Thượng Đế ban.

- Vì sự tê liệt nên đã làm cho con người mất lòng tin, ta cần biết tôn trọng cái nông nỗi của con người để an ủi nhau, chấp nhận sự khác biệt để đến với nhau, luôn tìm ra chân lý sự sáng tạo để cho con người không trở nên vô cảm.

- Hãy làm cho nhau có lòng tin, tin vào Tình Yêu sẽ chiến thắng mọi cái tê liệt, cái đang vô cảm, đừng đòi xã hội phải tốt ngay cụ thể ta phải làm cái gì cho xã hội ấy, dù chỉ là một giọt nước hòa trong lòng đại đương.

Hình ảnh Thiên Chúa có nơi anh em của mình để đừng cầu sự lợi nhuận nhưng là được tính trong lòng yêu thương của xã hội, của mọi người đó là sống trong nên VĂN MINH TÌNH YÊU.

Ngọc Hường
Vấn đề vô cảm Reviewed by Admin on 2/27/2012 Rating: 5 GHXHCG - Dẫn nhập: Năm 2006 tại vườn hoa Nguyễn Huệ có nhiều người bứt hoa chỉ vì thấy hoa đẹp không ai nghĩ đến cái đẹp chung, chỉ biết...

Không có nhận xét nào: