Cựu thị trưởng Rosemead, John Trần nhận tội ăn hối lộ $38,000 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 3, 2012

Cựu thị trưởng Rosemead, John Trần nhận tội ăn hối lộ $38,000

ROSEMEAD, Calif. -Cựu thị trưởng thành phố Rosemead, John Trần, nhận tội ăn hối lộ $38,000 của một nhà đầu tư địa ốc. Ông Trần nhận tội vào hôm Thứ Ba, tại tòa án Los Angeles.

Lời nhận tội của ông John Trần không khiến người ta ngạc nhiên, nhưng điều bất ngờ là ông thừa nhận đã ăn hối lộ đến $38 ngàn, tức gần gấp 4 lần số tiền từng được công bố. Trước đây, các công tố viên, khi tiến hành vụ truy tố ông Trần, đã phải làm việc trong khung hình phạt có giới hạn 5 năm tù.

Hồi Tháng Hai rồi, Văn Phòng Công Tố nói rằng Cựu Thị Trưởng John Trần đồng ý một thỏa thuận, trong đó ông ta nhận tội ăn hối lộ, và đổi lại, không bị truy tố tội cản trở công lý và tội tống tiền.

John Trần, 36 tuổi, cựu nghị viên và thị trưởng thành phố Rosemead, miền Nam California. Ông đắc cử nghị viên Rosemead năm 2005 và làm thị trưởng từ 2007 tới 2009.

Theo thỏa thuận nhận tội, mà báo Người Việt có được, một người hối lộ cho John Trần báo tin cho FBI. Người này không được nêu tên mà được gọi là “CI” (viết tắt của “confidential informant”). Những dữ kiện trong thỏa thuận nhận tội đã được John Trần nhận là có thật.

Người CI này là một nhà thầu, chuyên môn mua đất trống, xây nhà, rồi bán lại hoặc cho thuê. Vào năm 2005, CI mua một miếng đất trống trong thành phố Rosemead với giá khoảng $1.1 triệu. CI đặt cọc 50%, rồi vay số tiền còn lại.

Người chủ cũ đã có sẵn bản vẽ để xây một tòa nhà văn phòng. CI có ý định xây theo bản vẽ này rồi bán lại hoặc cho thuê.

Khi CI tới tòa thị chính để xin giấy phép xây tòa nhà văn phòng này, CI gặp John Trần. John hỏi CI đi đâu, CI giải thích. John Trần bèn đưa CI vào trong rồi tự giới thiệu mình là nghị viên thành phố.

Sau khi CI trình bày ý định, John Trần và hai nhân viên của thành phố đề nghị người này nên xây một tòa nhà “mixed use” - vừa thương mại văn phòng, vừa nhà ở. Họ cũng khuyến khích CI mua thêm miếng đất bên cạnh. CI sau đó mua miếng đất thứ nhì với giá $700,000.

Từ sau đó, thỉnh thoảng John Trần lại ghé văn phòng của CI đòi tiền, theo thỏa thuận nhận tội của John Trần. Lúc đầu, John “mượn” $3,000, và nêu lý do ông đã giúp CI với dự án này. CI nghe lời, lái xe tới Bank of the West, rút $3,000, rồi đưa tiền mặt cho John.

Trong hai năm sau đó, từ 2005 tới 2007, CI tiếp tục trả thêm tiền cho John Trần. Bản thỏa thuận liệt kê số tiền CI trả cho John Trần: Ngày 22 tháng 8, 2005: $2,000. Ngày 27 tháng 12, 2005, $2,000. Ngày 24 tháng 10, 2006, $3,000.

Tới ngày 2 tháng 8, 2007, John Trần ghé qua chỗ làm việc của CI. Tới nơi, John khám xét văn phòng, để bảo đảm không có máy thâu.

CI khi đó khiếu nại là đã đưa tiền nhiều mà John đã làm được gì cho CI? John bèn trả lời, làm được “cái này” và trao một xấp giấy cho CI.

Trong xấp giấy có một báo cáo về các dự án “mixed use” trong thành phố, trong đó có dự án của CI. Ngoài ra, có một bức thư của thành phố Rosemead, gửi cho CI, tạm thời chấp thuận dự án của CI, và liệt kê các bước kế tiếp cần làm. Bức thư do phó quản trị thành phố ký tên, cùng với những người đứng đầu phòng qui hoạch và tái phát triển.

CI mừng rỡ, cho là sắp được phê chuẩn. John Trần đòi thêm tiền. CI nói John Trần tới gặp người đồng đầu tư của CI để lấy tiền. John tới gặp người kia, người đó ký một chi phiếu $3,200, đề tên người nhận là “cash.”

Nhưng sau đó, CI nói với John là CI sẽ không trả thêm tiền nữa. Tổng cộng số tiền CI đã trả cho John Trần là $10,200.

Năm 2009, John Trần thất cử vào tay một ứng cử viên gốc Việt khác, Steven Lý.

Dự án của CI không hề được thành phố Rosemead thông qua.

Sau đó, John Trần lại đắc cử vào hội đồng giáo dục El Monte Union High School District. Hiện nay, John Trần đang tranh cử vào Hạ Viện tiểu bang. (N.V.)

Cựu thị trưởng Rosemead, John Trần nhận tội ăn hối lộ $38,000 Reviewed by Hoài An on 3/30/2012 Rating: 5 ROSEMEAD, Calif . -Cựu thị trưởng thành phố Rosemead, John Trần, nhận tội ăn hối lộ $38,000 của một nhà đầu tư địa ốc. Ông Trần nhận tội ...

Không có nhận xét nào: