"Học tập và làm theo" của kẻ đổ trộm phế thải - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 3, 2012

"Học tập và làm theo" của kẻ đổ trộm phế thải

LS Lê Quốc Quân - Đêm nay cả gia đình đột nhiên thức giấc vì một kẻ đổ trộm rác xây dựng ngay trên đoạn đường mới làm sau nhà. Từ một việc nhỏ nhưng làm tôi cứ suy nghĩ, bực mình và đau cho đất nước, trằn trọc mãi không ngủ được nên ngồi dậy viết vội bài này.

Đoạn đường Trung Kính này nhà nước có quy hoạch xây dựng hơn 10 năm nay nhưng ì ạch mãi, cuối năm ngoái thì mới chỉ xong được một khúc, khá đẹp rồi bỏ đấy không thấy động tĩnh nữa. Mặc dù đường làm theo kiểu cắt khúc, đặt bẫy cho dân nhưng người dân vẫn vui vẻ đi lượn lòng vòng theo nhiều cách để qua đoạn đường đôi này khá đẹp này.

2h sáng nay bỗng nghe ầm ầm, có kẻ đi xe ben đến chở đầy rác xây dựng, rải xuống đường, tiếng đổ ào ào, Bật dậy chạy ra lan can ngó thì thấy một chiếc xe lao vút trốn thoát để lại một cồn rác ngay giữa đoạn đường mới làm. Đám phế liệu này lẫn cả đất đá và rác thải, không chỉ bốc mùi mà còn nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì trong đó có cả sắt gỉ, mảnh chai và các đồ vật liệu cứng khác.

Thực tế thì không chỉ có đoạn đường sau nhà bị đổ trộm, kẻ gian quần đảo quanh vùng Trung Yên – Trung Kính này để đổ trộm rác nhiều do xung quanh có nhiều công trình xây dựng. Cách không xa là đường Láng – Hòa Lạc cũng là nơi bị đổ trộm phế thải rất nhiều.

Đoạn đường này được đặt cho cái tên mỹ miều là Đại Lộ Thăng Long. Rồng bay đâu không thấy chỉ thấy xú uế bay. Mỗi buổi sáng thức dậy người dân hai bên đường gom quanh vùng đại lộ lại thấy hàng trăm mét khối phế thải bị đổ trộm dọc đường, nắng lên thì bụi, mưa xuống thì trơn trượt, đôi khi mùi hôi thối bốc lên làm cho bà con đi lại vô cùng bức xúc.

Trên đoạn đường này cao tốc này, bên trên thì bị đổ rác trộm, bên dưới đường hầm kẻ trộm lấy các tấm sắt ngăn rác ở cống, xe ô tô nào chạy tốc độ nhanh đi qua đó đều xóc bắn lên. Đã có tài xế vì không biết trước đến khi thấy đã quá gần liền đánh vội tay lái và bị lật xe, chết !

Khi bị đổ rác trộm như hôm nay. Rồi có lẽ sở giao thông cũng cho người đến hót, tất nhiên là không sạch lắm. Một phần bụi đất cuối cùng, thay vì được hót đi thì lại quét xuống hố ga thoát nước. Đến hôm trời mưa, vì dưới hố có bụi và rác cho nên bị tắc, bị tắc thì lại làm ngập đường, ngập đường thì lại bong bê tông nhựa ra, và đoạn đường chẳng mấy chốc lại trở thành những ổ gà ổ trâu.

Trên đoạn đường Trung Kính này, đã có rất nhiều vụ việc đổ trộm rác xây dựng và dân cũng đã phản đối nhưng bị trả thù. Có bác Nguyễn Văn Bình ở cùng phố đã lên tiếng phản đối nên bọn đổ trộm rác còn hòa cả dầu nhớt và nước bẩn đến đổ trộm ngay trước cổng nhà bác. Không chỉ có bác Bình, nhiều người, kể cả cán bộ về hưu, lên tiếng phản đối các bãi rác phế thải sau đó đều bị đe dọa, bị trả thù.

Thực tế thì cũng đã có nhiều cơ quan tham gia mật phục để rình bắt bọn đổ trộm nhưng cứ lâu lâu, sau một đêm lại có nhiều đống phế thải nằm lù lù ngay giữa đường. Chính quyền làm việc này theo kiểu bắt cóc bỏ đĩa.

Vì đâu nên nỗi ?

Tôi ngồi suy nghĩ nhiều, lương tâm con người ở đâu ? trách nhiệm xã hội ở đâu ?. Tại sao mọi thứ lại trở nên suy đồi như vậy ? tại sao ông lái xe đang tâm làm những điều tệ hại, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người như vậy ?. Đoạn đường này sáng ra tấp nập nhân dân lưu thông, thế mà họ có thể đổ toàn bộ phế thải ra giữa đường, nó sẽ làm cho tắc đường, làm bụi bẩn và gây khó chịu cho biết bao nhiêu người lưu thông vào ngày mai và gây ra biết bao nhiêu hệ luy cho tương lai ?

Rồi tôi nhớ lại:

À đúng rồi, bởi vì cách nhà mình không xa, có một bãi rác thải xây dựng, thải ngay vào khu dân cư, nhưng chính quyền đã đứng ra bảo kê cho bãi đó, cán bộ chính quyền ăn tiền của chủ bãi, chủ bãi chăn lại khoảng 10 người bới rác, chặt gạch và tìm phế liệu. Cái bãi rác này đã biến từ một vùng đất nông nghiệp sạch trở thành những cồn cao chót vót, có đầy đủ cả xe ủi, xe san, gạt giống như một công trình. Nhân dân đã lên tiếng rất nhiều về việc này mà chính quyền vẫn làm ngơ vì “há miệng mắc quai”.

À, đúng rồi, bởi vì có lý do là dạo này giá xăng tăng, đi lại tốn kém, phí đổ ở các bãi cũng tăng lên do phải đút lót cho chính quyền nhiều hơn, chủ bãi phải chi nhiều hơn. Mà có lẽ do gần đây Nhà nước giảm đầu tư công, cán bộ ít có hợp đồng trao thầu, ít tiền lại quả…nên phải cào cấu vào mấy bãi rác thải nhiều hơn.

À, mà đúng rồi, chính quyền địa phương thì thế, còn chính quyền Trung ương còn đầu trò đổ mắm tôm, nước thải, dầu nhớt vào nhà Cụ Hoàng Minh Chính, buộc cửa nhà báo Tạ Phong Tần, khóa trái cửa nhà vợ Bác Điếu Cày và mới đây nhỏ keo 502 vào ổ khóa của nhà chị Nguyễn Thị Nga, giật nón, cướp cờ của chị Hằng vv.và vv…

À, mà đúng rồi, Chính quyền trung ương còn tổ chức cả con nghiện, quần chúng “tự phát” để đánh đập các học viên Pháp Luân Công ở vườn Hoa Lê Nin, uy hiếp tinh thần giáo dân và tu sĩ Thái Hà, dỡ nhà đồng bào Tin Lành ở Tây Nguyên…Tất cả những điều đó mình đã xem trực tiếp bằng video.

À, hóa ra tất cả các trò lưu manh mà hiện nay bọn đổ trộm rác xây dựng đang làm ở khu phố của mình cũng chỉ là trò học mót mà thôi. Có lẽ họ thấy vô khối kẻ đang ăn cắp, ăn trộm hàng ngàn tỷ của nhân dân vẫn lên TV nói về “đạo đức tư tưởng” cho nên họ cũng “học tập và làm theo” trộm cắp, gian dối để bớt lại tiền về cho vợ con ?.

Cũng có lúc tôi đã thầm nghĩ có thể đây là một cách thức phản đối chính quyền và mong họ đi thẳng ra những nơi rộng rãi hơn như trước nhà Quốc Hội hoặc Lăng Ba Đình để đổ cho nốt công ? Nhưng tiếc rằng việc đổ trộm rác không phải là một ý thức phản kháng xã hội. Họ thờ ơ khi gây ra khó khăn cho người khác chỉ vì chính họ là những con người đói khổ, bị bần cùng hóa và lương tâm ngày càng trở nên chai sạn trong một xã hội đang trở nên vô cảm.

Đêm qua đã không ngủ được. Đêm nay không biết thế nào vì sau khi tôi viết bài này, có gặp một người ở Phường để nói chuyện. Họ bảo hôm qua cũng bắt được một đứa người Hà Tây đổ trộm rác thải xây dựng, thu xe về đồn và phạt 7,5 triệu đồng, giữ xe 1 tháng theo đúng Quyết định số 11/2010/QĐ-UBND của Thành Phố. Nó nằm khóc năn nỉ cả đêm ở đồn vì bảo chỉ là lái xe thuê, chủ khoán mỗi một cuốc đổ phế liệu cả đêm nó được 300 ngàn. Nếu đổ trộm thì ăn bớt được 70 ngàn đồng. Nay bị giữ xe, mất việc, vợ con sẽ đói dài, thà chết cho xong chuyện.

Tôi mà gặp nó chắc sẽ khuyên nó không nên nên học tập theo lời dạy của Hồ Chí Minh nữa mà phải trực tiếp làm theo luôn đúng chính cuộc đời của ông Hồ - Đi làm cách mạng !


Lê Quốc Quân gửi cho TNCG

Nguồn: TNCG
"Học tập và làm theo" của kẻ đổ trộm phế thải Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 3/27/2012 Rating: 5 LS Lê Quốc Quân - Đêm nay cả gia đình đột nhiên thức giấc vì một kẻ đổ trộm rác xây dựng ngay trên đoạn đường mới làm sau nhà. Từ một việc...

Không có nhận xét nào: