Dân tố lâm trường giành phần béo bở của rừng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 5, 2012

Dân tố lâm trường giành phần béo bở của rừng

Vùng rừng đang tranh chấp giữa dân và lâm trường.
(Hình: Bee.net.vn)
VIỆT NAM (NV) - Các vụ tranh chấp vì giành nhau đất rừng giữa người địa phương và lâm trường tăng đều hàng năm khoảng 35%, có nguy cơ dẫn đến cuộc xung đột không thua gì đất canh tác tại Việt Nam.

Theo Bee.net.vn, phúc trình của Viện Cố Vấn Phát Triển CODE, một tổ chức phi chính phủ vừa được công bố tiên đoán rằng cuộc xung đột giữa dân địa phương và chính quyền Cộng Sản Việt Nam quanh vụ khai thác đất rừng đang tăng vọt và ngày càng trở nên gay gắt.

Theo CODE, sắp tới đây chính quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ sắp xếp lại và cấp sổ đỏ, tức bằng khoán để chính thức giao đất rừng cho các lâm trường, tổ chức nhà nước để họ được toàn quyền sử dụng.

CODE cho rằng nhiều vùng đất rừng hiện nay được tạm giao cho nông dân khai thác. Việc “sắp xếp” lại đất rừng trong thời gian tới chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu hồi đất rừng từ tay nông dân. Như thế, theo CODE, sẽ bùng nổ các cuộc tranh chấp, xung đột giữa nông dân và các ban quản lý lâm trường.

Phúc trình trên cũng cho rằng rất nhiều vụ chiếm đất dẫn tới tranh chấp đất rừng xảy ra từ nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo, nay “sắp xếp” lại sẽ làm bùng nổ thêm nhiều vụ tranh chấp khác nữa chắc chắn sẽ trầm trọng hơn.

Theo Bee.net, riêng trong năm 2008 xảy ra 111 vụ tranh chấp đất rừng tại tỉnh Lạng Sơn. Hai năm sau, số vụ xung đột lên tới 142 vụ. Và chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2011 đã xảy ra 72 vụ, tăng 35% so với năm 2008.

Tại tỉnh Quảng Bình, số vụ xung đột vì giành đất rừng cũng gia tăng.

Phúc trình của CODE còn nhận định rằng nhà nước Cộng Sản Việt Nam giao đất rừng cho các lâm trường thuộc sở hữu nhà nước khai thác, trông coi không hữu hiệu trong khi nông dân Việt Nam thiếu đất đai để canh tác. Ðó là chưa nói đến tình trạng các ban quản lý lâm trường để đất rừng mất đi vào tay của một thiểu số cán bộ chức quyền thân tín ngày càng nhiều.

Bee.net cũng cho biết, một số lâm trường còn “quỉ quyệt” ở chỗ chia đất khô cằn và ở vùng hẻo lánh, xa xôi cho người dân. Dư luận cho rằng rồi rừng cũng sẽ xuất hiện những “Ðoàn Văn Vươn” thứ hai, thứ ba...

Một người dân cho biết, thực trạng chung của các lâm trường là dành phần nạc ngon và giao xương xẩu cho nông dân. Chính sách này cũng đã góp phần tạo ra số vụ tranh chấp, xung đột gay gắt giữa nông dân và nông trường.
 (P.L.)
Dân tố lâm trường giành phần béo bở của rừng Reviewed by Admin on 5/13/2012 Rating: 5 Vùng rừng đang tranh chấp giữa dân và lâm trường. (Hình: Bee.net.vn) VIỆT NAM (NV) - Các vụ tranh chấp vì giành nhau đất rừng giữa...

Không có nhận xét nào: