Hợp tác quân sự, nhân quyền giữa Mỹ, Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 6, 2012

Hợp tác quân sự, nhân quyền giữa Mỹ, Việt Nam

VOA - Mới đây bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ và Việt Nam đã gặp nhau tại Hà Nội để tiếp tục xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước. 

Hai ông Leon Panetta và Phùng Quang Thanh thảo luận về việc củng cố hợp tác quân sự mạnh mẽ hơn, một yếu tố quan trọng trong chiến lược tái cân bằng vùng Châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Mối quan hệ đang phát triển của Hoa Kỳ với Việt Nam căn cứ trên những mục tiêu chung về hòa bình và an ninh trong khu vực. Mối quan hệ ngày càng tăng và ngày càng sâu rộng này đã mang lại kết quả là đã có tăng thêm những sự hợp tác quân sự song phương trong những lãnh vực như đối thoại cấp cao, các chương trình trợ giúp nhân đạo, trao đổi quân sự và gần đây nhất là sửa chữa và bảo trì tàu của hải quân Hoa Kỳ tại Vịnh Cam Ranh.

Tại cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Panetta và Tướng Thanh thảo luận chuyện hai nước sẽ tiếp tục những cuộc đối thoại cấp cao, tăng thêm những hoạt động chung trong công tác tìm cứu trên biển, cứu trợ thiên tai, an ninh và an toàn hàng hải.

Cũng giống như những lần trước đây, khi các giới chức Hoa Kỳ khác gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam, Bộ trưởng Panetta nói rõ là muốn cho quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nâng lên một tầm mới, Việt Nam phải làm nhiều hơn nữa để tôn trọng và bảo vệ quyền của công dân.

Những luật lệ có ngôn từ mơ hồ cho phép các giới chức an ninh bắt bớ và cầm giữ những nhà hoạt động chính trị, dù họ chỉ tham gia những cuộc biểu tình ôn hòa. Những biện pháp mới của chính phủ Việt Nam cũng hạn chế tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do hội họp.

Đối với chính phủ Hoa Kỳ, tôn trọng nhân quyền là một khía cạnh không thể tách rời trong mối quan hệ với Việt Nam. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam hùng mạnh, phồn thịnh và độc lập, và nếu như chính phủ Hà Nội có thái độ ủng hộ nhiều hơn đối với các vấn đề nhân quyền thì sẽ giúp xây dựng một mối quan hệ song phương hiệu quả và gần gũi hơn.

Hợp tác quân sự, nhân quyền giữa Mỹ, Việt Nam Reviewed by Em Binh on 6/14/2012 Rating: 5 VOA - Mới đây bộ trưởng quốc phòng của Hoa Kỳ và Việt Nam đã gặp nhau tại Hà Nội để tiếp tục xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước....

Không có nhận xét nào: