Người bất đồng chính kiến và gia đình bị đặt tầm ngắm, quấy rối và trả thù lén lút - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 9, 2012

Người bất đồng chính kiến và gia đình bị đặt tầm ngắm, quấy rối và trả thù lén lút

VRNs (18.09.2012) – RSF – Phóng viên Không Biên giới kinh hoàng trước việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ra Chỉ thị yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền áp đặt các "hình phạt nghiêm khắc" cho những người phụ trách ba trang blog chống tham nhũng có tiếng tăm mà ông mô tả là "vu khống".


Tổ chức này cũng lên án việc bắt giữ vợ của nhà báo bị cầm tù – blogger Điếu Cày, em gái của blogger bị giam giữ Tạ Phong Tần, và linh mục Công giáo Anton Lê Ngọc Thanh bởi các công an mặc thường phục trong một cuộc tụ họp ngày hôm qua tại thành phố Bạc Liêu của miền nam. Họ bị cáo buộc gây ra một tai nạn giao thông và đã bị giữ trong vài giờ.

"Chúng tôi lên án sự gia tăng đàn áp ở Việt Nam và sách nhiễu các gia đình của những người bất đồng chính kiến mà chúng tôi nghĩ đã đạt đến đỉnh điểm của nó", Phóng viên Không Biên giới cho biết: "Đặc biệt, chúng tôi lên án biện pháp áp bức song đôi, bao gồm trả thù bản thân những người bất đồng chính kiến đồng thời lén lút quấy rối và đe dọa dùng bạo lực đối với những người thân và người ủng hộ của họ".

Ba người bị bắt giữ ngày hôm qua ở Bạc Liêu và đã bị công an cư xử thô bạo trước khi được thả ra. Đặc biệt em gái của Tạ Phong Tần đã bị tát và đấm nhiều lần và khuôn mặt cô bị sưng và bầm tím khi rời khỏi đồn công an.

Những người ủng hộ bên ngoài đã phản đối vụ bắt giữ họ bất hợp pháp. Những người tham dự làm lễ kỷ niệm ngày thứ 49 cái chết của mẹ blogger Tạ Phong Tần, người đã đốt cháy mình trong tuyệt vọng ngay trong lúc thủ tục tố tụng đang truy tố con gái của bà.

Chiến tranh trên các blog

Ba blog tin tức bất đồng chính kiến bị nêu tên trong một Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ hôm 12/9/2012 – Dân Làm Báo, Quan Làm Báo và Biển Đông – đã tiết lộ nhiều vụ bê bối chính trị và tài chính dính líu đến các phe nhóm trong đảng Cộng sản.

Trích dẫn Điều 88 (a) của bộ luật hình sự, Thủ tướng cáo buộc các blog tuyên truyền chống chính phủ: "bịa đặt và làm sai lệch thông tin và kích động chống Đảng Cộng sản và Nhà nước".

Ngày trước khi ông ban hành chỉ thị này, chính quyền đã cấm các công chức đọc các blog này. Mặc dù đọc chúng không phải là bất hợp pháp, các bức tường lửa của chính phủ đã ngăn chặn truy cập.

Ba blogger bị bắt giam là chủ đề của sự cố ngày hôm qua ở Bạc Liêu – Phan Thanh Hải (còn được gọi là Anhbasaigon), Nguyễn Văn Hải (còn được gọi là Điếu Cày) và bà Tạ Phong Tần – thành lập Câu lạc bộ Nhà báo tự do trong tháng 9/2007.

Họ vẫn đang phải đối mặt với khả năng lên đến 20 năm tù vì tội tuyên truyền chống chính phủ theo Điều 88 sau nhiều lần trì hoãn, phiên tòa xét xử họ hiện đang lên kế hoạch cho ngày 24/9.

Hai blogger khác đã bị tống tù hồi tháng trước về tội tương tự – là ông Đinh Đặng Đình, người đã bị kết án 6 năm vào ngày 8/8, và ông Lê Thanh Tùng, một thành viên của Khối 8406, người đã bị kết án 5 năm vào ngày 11/8.

Phóng viên Không Biên giới đã lên án cuộc đàn áp ngày càng tăng và các án phạt liên tục đối với các nhà báo, và nhiều hơn tất cả là các blogger. Ít nhất năm nhà báo và 19 cư dân mạng hiện đang bị giam cầm chỉ vì thể hiện ý kiến của họ một cách tự do, việc này nâng Việt Nam trở thành ngục tù lớn nhất thế giới đối với các blogger và những người bất đồng chính kiến online, chỉ đứng sau Trung Quốc và Iran.

Việt Nam được xếp hạng 172 trên 179 quốc gia theo Chỉ số Tự do bao chí năm 2011-2012 của Phóng viên không biên giới, và là một trong 12 quốc gia mà Phóng viên không biên giới đã xác định là "kẻ thù của Internet" vì sử dụng hệ thống kiểm duyệt internet.




Người bất đồng chính kiến và gia đình bị đặt tầm ngắm, quấy rối và trả thù lén lút Reviewed by Admin on 9/19/2012 Rating: 5 VRNs (18.09.2012) – RSF – Phóng viên Không Biên giới kinh hoàng trước việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ra Chỉ thị yêu cầu các cơ q...

Không có nhận xét nào: