Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 9, 2012

Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ

VOA - Trong một bài phát biểu bộc trực xoay quanh tư thế đang lên của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore hôm thứ Năm khuyên Trung Quốc không nên xem Hoa Kỳ là một cường quốc đang xuống dốc, mà là một nước có năng lực sáng tạo và tung bật trở lại.

Lên tiếng tại Trường Đảng Trung Ương, cơ sở đào tạo danh giá các đảng viên Cộng sản ở Bắc Kinh, ông Lý cũng gợi ý Trung Quốc nên giải quyết các tranh chấp hàng hải tại Biển Đông theo hướng tập thể, thông qua khối ASEAN, thay vì giải quyết với từng nước một.

Khi chọn Trường Đảng Trung Ương để gửi đi những lời thẳng thắn này, Thủ tướng của Singapore dường như muốn chắc chắn những lời đó sẽ có trọng lượng.

Hiệu trưởng của trường là Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được xem là nguyên thủ kế tiếp của Trung Quốc.

Ông Lý nói nước Mỹ hiện nay đang đối mặt với một số vấn đề rất khó khăn, nhưng không phải là một nước đang xuống dốc. Theo ông, nước Mỹ là một xã hội có sức sáng tạo và đề kháng to lớn, đã từng thu hút và chuyển hóa nhân tài trên khắp thế giới, trong đó có nhiều nước châu Á, kể cả Trung Quốc.

Ông còn khều nhẹ Trung Quốc rằng “Tất cả 8 người lãnh giải Nobel Khoa học có gốc Trung Hoa đều là công dân Mỹ trước hoặc sau khi lãnh giải.”

Singapore có quan hệ tốt với cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc.

Tổng hợp từ: NY Times, Channel News Asia

Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ Reviewed by Admin on 9/08/2012 Rating: 5 VOA - Trong một bài phát biểu bộc trực xoay quanh tư thế đang lên của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore hôm thứ Năm khuyê...

Không có nhận xét nào: