ĐHY Rosales, đặc sứ của ĐGH Biển Đức XVI tới Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 10, 2012

ĐHY Rosales, đặc sứ của ĐGH Biển Đức XVI tới Việt Nam

Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch 

Liên Hiệp Các HĐGM Á Châu (FABC) 

Rôma, ngày 18.10.2012 (ZENIT.org) – Theo thông cáo của Tòa Thánh hôm 13/10/2012 vừa quan, vị đặc sứ của ĐGH Biển Đức XVI tới tham dự Hội Nghị khoáng đại của Liên Hiệp các Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) sẽ nhóm họp tại Việt Nam, giáo phận Xuân Lộc, từ ngày 19 đến ngày 25/11/2012 sắp tới, là Đức Hồng Y Gaudencio B. Rosales, 80 tuổi, Tổng Giám Mục ưu tú giáo phận Manila. 

Hội Nghị sẽ có chủ đề: “Bốn mươi năm sau ngày thành lập, FABC đối mặt với những thách thức của Châu Á”. 

Lễ bế mạc đại hội sẽ được tổ chức tại Vương Cung Thánh Đường TP. Hồ Chí Minh. 

Theo “Giáo Hội Á Châu” (EDA), cơ quan thông tấn của Hội Thừa Sai Paris, ngày 18/10/2012 vừa qua thì ĐHY Rosales là người gốc ở Batangas, một thành phố cảng của Philippin, đã được thụ phong linh mục năm 1968. 

Ngài được tấn phong Giám Mục phụ tá giáo phận Manila bằng quyết định của ĐGH Phaolô VI vào năm 1974. Tám năm sau, vào năm 1982, ngài được ĐGH Gioan Phaolô II phong chức Giám Mục Phó với quyền kế vị giáo phận Malaybalay. Năm 1984, ngài trở thành giám mục giáo phận này. 

Cũng ĐGH Gioan Phaolô II đã phong cho ngài chức Tổng Giám Mục giáo phận Lina năm 1992, và rồi Tổng Giám Mục Manila năm 2003. Ngài đã được nâng lên hàng Hồng Y bởi ĐGH Biển Đức XVI năm 2006. Ngài về hưu năm 2011, lúc ngài 79 tuổi: Đức Giáo Hoàng đã gia hạn tuổi về hưu cho ngài, vì tuổi hưu được ấn định bởi giáo luật canon là 75 tuổi. 

FABC, là cơ quan liên hợp toàn thể các HĐGM của châu Á, đã được thành lập với sự phê chuẩn của Tòa Thánh năm 1972, thông tấn EDA nhắc lại. Mục đích của Liên Hiệp là “khiến cho tinh thần phối hợp và đồng trách nhiệm ngự trị trên tất cả các thành viên để phục vụ các quyền lợi của Giáo Hội và của xã hội trên châu lục này”, cũng nguồn tin này giải thích: “Các quyết định của Liên Hiệp không mang tính cách bắt buôc trên mặt giáo luật canon. Tuy nhiên chúng được các HĐGM các nơi mang ra thực hiện trong một tinh thần hợp tác với công trình chung”. 

Cơ chế lớn nhất của FABC là Hội Nghị khoáng đại tát cả các HĐGM Á Châu được triệu tập 4 năm một lần. 

Hội Nghị sẽ diễn ra tại Xuân Lộc vào tháng 11 năm nay là Hội Nghị lần thứ 10 kể từ ngày thành lập Liên Hiệp. Nó sẽ quy tụ các vị chủ tịch các HĐGM cấp quốc gia và những vị giám mục do các HĐGM này lựa chọn để đại diện cho mình. 

Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch 

ĐHY Rosales, đặc sứ của ĐGH Biển Đức XVI tới Việt Nam Reviewed by Admin on 10/20/2012 Rating: 5 Mạc Khải (TNCG) phỏng dịch  Liên Hiệp Các HĐGM Á Châu (FABC)  Rôma, ngày 18.10.2012 ( ZENIT.org ) – Theo thông cáo của Tòa Thán...

Không có nhận xét nào: