Dư Luận Về Nhận Định Và Góp Ý Sửa Đổi HP Của HĐGMVN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 3, 2013

Dư Luận Về Nhận Định Và Góp Ý Sửa Đổi HP Của HĐGMVN

VRNs - 05.03.2013:  Dân cư mạng đồng loạt tỏ bày ý kiến về Nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp (HP) 1992 của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN). Có thể nói các ý kiến đều hướng đến sự vui mừng, vì HĐGMVN đã lên tiếng cách công khai, khôn ngoan, tới nơi tới chốn … và được nhiều người lương cũng như giáo đồng tình.

Những ý kiến đồng tình

Phongan viết: “Người theo đạo hay không theo đạo Công Giáo đều hài lòng với bức thư của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo VN. Tuy chỉ là một bức thư nhưng lại có sức mạnh như quả bom tấn”.

Chân Lý viết: “Góp ý nhẹ nhàng, lời lẽ vắn gọn, sắc bén, không quỵ lụy. Nói thật nhé, trí thức Công giáo chân chính xưa nay có thể ví như ánh sáng rọi vào nơi tăm tối. Chỉ những ai chuyên làm chuyện bất chính, mờ ám, trái với lương tâm, lẽ phải mới không tiếc lời soi mói, nguyền rủa ánh sáng. Phải chăng ‘thật thà, thẳng thắn thường thua thiệt’? Phải chăng sự hy sinh của tình yêu, cá nhân lương thiện là cần thiết để ‘sinh ra nhiều bông hạt’? Dù sao đi nữa, sống tốt, sống thẳng vẫn luôn khó hơn sống buông thả, luồn lách, lom khom”.

Năm xích lô: “Thư nhận định & góp ý của Hội Đồng Giám Mục VN (HĐGMVN) nhẹ nhàng nhưng nêu rõ những bất hợp lý căn bản của HP CSVN. Thư không chỉ góp ý mà còn nhận định những sai trái phi pháp của chế độ. Hoan hô tinh thần của HĐGMVN!

Đan Tâm: “Bản góp ý của Hội Đồng Giam Mục VN đã nêu rõ được sự mâu thuẫn, giả dối, không thể thực hiện trên thực tế của hiến pháp VC. HĐGMVN cũng có những đề nghị cụ thể về các quyền tự do sinh sống, tôn giáo, bầu cử, sở hữu ruộng đất, tam quyền phân lập và phải loại hình thức đảng độc quyền … Tóm lại, bản góp ý có cùng nhận định như nhiều góp ý khác của các tầng lớp nhân dân và đoàn thể. Nó phù hợp với xu thế tự do dân chủ trên toàn thế giới. Rất đáng hoan nghênh!

Xuanly viết: “Đọc bài của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cảm thấy hy vọng và ước mơ một ngày nào đất nước mình được có những người hiểu biết về luật lệ và biết tôn trọng giá trị con người… Và cũng là quyền của con người. Nhưng than ôi! Đất nước ta đã bị đô hộ từ ngày đảng cộng sản: ‘cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về giày đạp mả tổ’. Khốn nạn hơn là đào bới mồ cha mả mẹ của người dân để cướp đất bán cho ngoại bang lấy tiền đút túi”.

Năm xích lô viết: “Được dịp nghe một vài vị lãnh đạo tinh thần nói ‘chúng ta là người công giáo không được làm chính trị’. Tôn giáo không làm chính trị nhưng chính trị nó can thiệp thô bạo vào tôn giáo thì sao? Đại đa số người dân (không kể theo tôn giáo nào) có mấy ai làm chính trị nhưng chính trị của đảng CS nó chi phối và ban phát như một đặc ân nếu nghe theo đảng hoặc giam giữ tù đày nếu nghịch ý đảng thì mặc dù không làm chính trị nhưng phải can đảm nói lên tư tưởng của mình.

Giáo dân & các vị chủ chiên Thiên Chúa giáo VN đã một thời sẵn sàng hy sinh (tử vì đạo) để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng. HĐGMVN tiếp nối truyền thống của các vị Thánh Tử Vị Đạo đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị qua việc phong Thánh 118 vị đại diện của Công giáo VN. Đây là ý chỉ cho mọi người Công giáo VN biết phải làm gì!

CHÍNH NGHĨA QUỐC GIA viết: “Bức thư này đã nêu rõ ràng rằng có quá nhiều điều mâu thuẫn trong bản dự thảo HP sửa đổi này. Mâu thuẫn thì chỉ có thể bỏ đi chứ không thể chỉnh sửa được. Vậy, dù không nói rõ ở phần kết luận, thực ra là không cần thiết phải nói rõ, thì nội dung của bản kiến nghị này thực chất là bác bỏ bản dự thảo HP 1992 sửa đổi này, bác bỏ bản gốc của nó là bản HP 1992 của VC, và vì tất cả các phiên bản trước của nó đều giống nhau ở phần mâu thuẫn đã nêu là (I) Nhân Quyền, (II) Quyền làm chủ của ngân dân và (III) Thi hành quyền bính chính trị, nên đều bị bác bỏ như nhau cả.

Vậy, bằng thư này Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã bác bỏ tính chính danh của hiến pháp của chế độ cai trị CHXHCNVN, của VNDCCH trước đó và khẳng định tính bất chính của nhà cầm quyền CSVN. Đây chính là nội dung quan trọng mà bức thư này muốn chuyển tải đến tất cả người dân Việt Nam”.

Từ ngày ông Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN nói những người đòi bỏ điều 4 HP, đòi tam lập phân quyền, đòi không chính trị hóa quân đội là suy thoái đạo đức thì dân cư mạng đã bình loạn “suy thoái là dịch hay lây”, và cứ những ai có những ý kiến đúng vào điều ông TBT phê phán lại được cộng điểm “suy thoái đạo đức”, để khen người có ý kiến, và tiếp tục giúp ông TBT hiểu rõ điều sai trái mình đã phát biểu.

Cu Tèo: “Những lời cầu nguyện của giáo dân Việt Nam đã được ứng nghiệm. Các vị chủ chăn Công giáo rốt cuộc đã được ‘suy thoái đạo đức’ để mạnh dạn nói lên sự thật. Vì chỉ có sự thật mới giải thoát con người ra khỏi tội lỗi. Nếu các người lãnh đạo cộng sản cũng biết chấp nhận sự thật, thì quả là một phúc lớn cho đất nước và dân tộc Việt Nam”.

Rân Ngu “Tự Ro” Đen: “Tui khoái nhứt là vụ gì các bác biết hông? Là cái vụ mà lá thư hổng bắt đầu bằng hai hàng chữ thổ tả ‘Cộng Trừ Xếp Hàng Cả Ngày Việt Nam, Đập lột – Mất tự do – Vô phúc’.”

Thật ra việc không ghi câu “CHXHCNVN – ĐLTDHP” là chuyện bình thường chứ không quá ngạc nhiên như ý kiến trên, vì theo quy định của văn bản hành chánh, thì chỉ những tổ chức hành chánh xã hội và kinh tế mới cần ghi câu đó, còn các tổ chức tôn giáo không cần ghi. Việc người dân tự ghi hoặc bị công an bắt ghi câu quốc hiệu đầu mọi văn thư là do không hiểu biết và tùy tiện lạm quyền mà thôi.

Như vậy chỉ sau 3 ngày phổ biến, bản Nhận định và góp ý sửa đổi HP của HĐGMVN đã nhận dược sự đồng tình rất lớn.

Sự đồng tình của anh chị em Phật tử

Một số bloggers nhận mình không phải Công giáo cũng đã lên tiếng:

Trần Đông Độ viết: “Tôi là người ngoại đạo nhưng luôn luôn kính trọng các bậc tu hành Thiên Chúa giáo, nhất là các vị lãnh đạo tinh thần của đạo trong lúc vận mạng đất nước ta đang đối diện chuyện sống còn. Tôi rất kính phục ngài Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt và giáo xứ Thái Hà Hà Nội đã ghi vào sử sách một điểm son cao quý, mở đường mạnh mẽ cho công cuộc đòi lại đất nước, đòi lại quyền làm người cho nhân dân ta. Và lần này nữa, tôi xin bày tỏ sự biết ơn đến các bậc chăn chiên không còn sợ hãi bạo quyền man rợ Việt cộng đã công khai lên tiếng đòi lại công lý công bằng cho quốc dân đồng bào Việt Nam thân yêu chúng ta ! Mọi người cũng đã biết sự hiệp thông tương trợ quý báu và cảm động giữa các vị tu sỹ linh mục Dòng Chúa cứu thế VN và các vị tăng sỹ hòa thượng Phật giáo VN thống nhất bị cộng sản Hà Nội đặt ra ngoài vòng pháp luật từ khi chúng chiếm đóng trái phép nước Việt Nam Cộng Hòa. Bọn cộng sản VN đang cực kỳ run sợ sự trừng phạt từ phía nhân dân là lực lượng đối địch duy nhất đủ sức đạp chúng xuống địa ngục là nơi chúng phải đền lại tội ác mà chúng đã gây ra!

Phật tử PGVNTN viết: “Là Phật tử thuần thành nhưng tôi thường quan tâm đến tình hình bên Thiên Chúa giáo bởi những gì họ đã làm được dưới bàn tay sắt của tà phủ cộng sản. Từ lúc bùng lên vụ việc Tòa Khâm sứ đến giáo xứ Thái Hà, rồi giáo phận Vinh đến nhà thờ cổ Quảng Bình và kế tiếp là giáo xứ Con Cuông v.v… Tôi cảm phục các thanh niên Công giáo hiên ngang không sợ cường quyền bạo lực sẵn sàng chịu cảnh tù đày thiệt thòi cho tuổi xuân và sự nghiệp. Tôi kính phục giám mục Ngô Quang Kiệt đầy bản lĩnh và trí tuệ cùng các vị linh mục trẻ lãnh đạo giáo dân của mình vững vàng trước sự khủng bố điên cuồng của bọn cộng sản Bắc Việt và lũ côn đồ tay sai. Nhìn tôn giáo bạn tôi buồn cho tình cảnh Phật giáo chúng tôi đã bị cộng sản hoàn toàn thôn tính để phải mang cái hỗn danh chết tiệt ‘quốc doanh’. ’Sư quốc doanh’ chính là bọn công an mật vụ trà trộn làm đảo điên ô uế chốn thiền môn ! Sự kiện chùa Bát Nhã với 379 tăng ni bị chúng đánh đập nhục mạ khủng bố làm cho tan tác mà không một vị chức sắc lãnh đạo nào của giáo hội lên tiếng bảo vệ! Chúng tôi đã khóc cho Pháp nạn, uất hận mà chẳng cùng nhau vùng dậy nhào lên bảo vệ Phật Pháp, tủi nhục vô cùng! Yêu quái đã khống chế toàn bộ PGVN! Các vị thầy chân tu thì quá đơn độc lẻ loi thở dài bảo chưa đến lúc các con à cái ác rồi sẽ bị diệt tận luân hồi quả báo không sai chạy, vận nước xoay vần cũng gần tới cái ngày mà dân chúng mong đợi rồi đó. Bây giờ tôi đã biết có việc hợp tác chia sẻ thông tin qua lại giữa Công giáo và Phật giáo chính thống (PGVNTN), đây là tin mừng vì khi tổng hơp lại tất cả sự kiện nóng bỏng đang xảy ra có thể lạc quan rằng mọi người dân Việt sẽ đồng loạt đứng dậy đòi lại đất nước!

Trước văn thư Nhận định này, cũng đã có những ý kiến góp ý của các chức sắc tôn giáo thuộc các chi hội thuộc Hội thánh Tin Lành tại Thanh Hóa và Sài Gòn, và ý kiến của một vài tu sĩ Phật giáo, nhưng chưa lên tiếng cách chung cho cả Giáo hội. Nên Bản nhận định của HĐGMVN đã là một tiếng nói góp ý chính thức cho mọi người Công giáo tại Việt Nam.


Làm sao biết mọi người Công giáo Việt Nam đồng ý?

Về việc đánh giá sự đồng tình của toàn Giáo hội Công giáo Việt Nam, có những ý kiến như sau:

Rân Ngu “Tự Ro” Đen viết: “Phải chi các linh mục chánh xứ đọc bài này vào mỗi thánh lễ cho giáo dân ký ủng hộ… Như vậy thì một công hai việc: (1) đóng góp vào việc giáo dục quần chúng, để quần chúng nhận thức được quyền và nhiệm vụ của người công dân, và (2) cho đảng cướp sạch, những đứa chưa mở mắt ra, thấy rõ được ý dân”.

Hồi âm lại với ý kiến trên, Chân Lý viết:Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là đại diện cho tiếng nói và lương tâm của tất cả người Công Giáo Việt Nam, nghĩa là khoảng 8~10% dân số Việt Nam hiện nay. Nếu một nhà nước thật sự muốn ‘luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu’ tiếng nói của dân, họ nên tìm đến với dân để được dân góp ý. Còn nếu như chỉ tổ chức trưng cầu dân ý làm màu, thì dù có cất công suy nghĩ góp ý, đem gởi đến tận tay, với số lượng góp ý đáng kể, họ nhẹ thì bưng tai, bị mắt, nặng thì vu khống ‘suy thoái’, thóa mạ ‘chống phá’.

Mr Rin tiếp ý Chân Lý và giải thích rõ hơn: “Các giám mục đại diện cho nhiều triệu giáo dân. Đây có thể xem là bản góp ý của hơn 6 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo Việt Nam (trừ khi có ai đó chính thức ký tên nói ngược lại). Vậy tôi đề nghị rằng những giáo dân nào không đồng ý với bản góp ý này thì hãy lên tiếng (với tên tuổi, địa chỉ cụ thể). Sau này cứ lấy 6 triệu trừ đi số người phản đối là ra con số đồng ý kiến với Hội đồng giám mục. Điều này rất quan trọng nhé: sau này CS sẽ không thể ngang nhiên nói toàn dân đã nhất trí cao với hiến pháp (cuội) đã ban hành”.

Thang Dan quen viết: “HĐGMVN do Đức Tổng Giám mục Nguyễn văn Nhơn đứng đầu là đại diện chính thức của hơn tám triệu người công giáo VN, gửi bản kiến nghị này là quá đủ. ĐCS có muốn nghe hay không là vấn ̣̣đề: có thể họ vẫn cố tình giả điếc để duy trì lợi ích cho họ cùng với bọn ăn bám.

Viết kiến nghị với tất cả khối óc và con tim cũng ̣để trả lời gián tiếp cho ông TBT Trọng rằng: Các GM chúng tôi cũng có thể bị ông cho là ‘suy thoái đạo đức’. Nhưng vì tiền đồ dân tộc, chúng tôi ph̉ai lên tiếng. Và cũng ̣để ông hiểu ra lời ĐGH Bênêdictô thế nào là ‘người công dân công gíáo tốt’.”

Sau những ý kiến trực tiếp về bản nhận định, dư luận hướng ý kiến về cộng đồng như những lời mời gọi cộng tác và hiệp nhất vì một đất nước Việt Nam hạnh phúc hơn.

Những lời mời gọi

Đôi lời gửi Cụ Lú: “Công Giáo hay Phật Giáo gì cũng là dân, đã là dân thì việc góp ý thẳng thắn đều rất hoan nghênh, nhưng cụ Trọng đã xem thường nhân dân bằng cách dọa nạt những người góp ý sửa đổi hiến pháp, cho rằng họ suy thoái đạo đức. Tưởng thế là hay ai ngờ chính cụ đã tự sỉ nhục mình khi không thể đối đáp lại anh nhà báo tài ba hùng tráng đó là Nguyễn Đắc Kiên. Nay lại nhận thêm từ Công Giáo, liệu cụ còn đủ sức kháng cự không hay lại kết tội vu vơ để rồi gây thêm mất an ninh trật tự không? Nếu có gì xảy ra với Công giáo, thì tội lỗi sẽ hoàn toàn ở cụ”.

Nguoiduatin: “Cơn sóng cuồng nộ đã bắt đầu. Sức mạnh lòng Dân đã khởi động. Sự dồn nén đã đến hồi bùng nổ. Tất cả đều là ‘quần chúng tự phát’ chẳng do ai xúi giục. Trả tự do ngay cho những tù nhân lương tâm. Trao quyền lực về tay nhân dân, đó là cách tốt nhất để khỏi huynh đệ tương tàn thêm lần nữa”.

Hodachung: “Nay cộng đồng Công Giáo đã lên tiếng, tôi mong rằng nay mai sẽ có kiến nghị của Phật Giáo, Cao Đài, Tin Lành và tất cả các tôn giáo lớn khác đều đồng lòng lên tiếng và gởi kiến nghị như trên đến Cộng Sản buôn dân bán nước

Văn: “Tóm một điều: HĐGM Việt Nam kêu gọi bỏ ngay điều 4 Hiến pháp, hủy bỏ tận căn vai trò cầm quyền của cộng sản. Thật đáng hoan nghênh. Xin Phật giáo, Hòa Hảo, Tin Lành cùng lên tiếng”.

Chúng tôi xin mượn lại lời cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, bề trên giám tỉnh DCCT VN để kết thúc tổng hợp này: “Xin trân trọng cám ơn “Các Giám mục Việt Nam” với bản “Nhận định và góp ý” công bố ngày 01 tháng 3 năm 2013 tại Hà Nội, tiếng nói yêu thương, khiêm tốn, quả cảm và đầy tinh thần trách nhiệm; tiếng nói cất lên đúng vào lúc dân Thiên Chúa đang khát khao một lời hướng dẫn, một lập trường đức tin trong xã hội; tiếng nói thay cho hàng triệu con tim tín đồ Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước; tiếng nói vì và cho những con người Việt Nam khao khát tự do”.

PV.VRNs

(Tổng hợp và biên tập từ DLB)



Dư Luận Về Nhận Định Và Góp Ý Sửa Đổi HP Của HĐGMVN Reviewed by Unknown on 3/05/2013 Rating: 5 VRNs - 05.03.2013 :  Dân cư mạng đồng loạt tỏ bày ý kiến về Nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp (HP) 1992 của Hội đồng Giám mục Việt Nam...

Không có nhận xét nào: