12 NGO Gửi Thư Đến Đại Diện Cấp Cao EU Bà Catherine Ashton Về Phiên Tòa Xử Ls Lê Quốc Quân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 7, 2013

12 NGO Gửi Thư Đến Đại Diện Cấp Cao EU Bà Catherine Ashton Về Phiên Tòa Xử Ls Lê Quốc Quân

Diễn Đàn CTM - 3.7.2013: Baroness Catherine AshtonĐại diện Cao cấp Liên minh Châu Âu phụ trách Ngoại giao và Chính sách An ninhPhó Chủ tịch Ủy ban châu Âu200, rue de la LoiB-1049 Brussels, Bỉ
Email: Nabila.MASSRALI@ec.europa.eu

Ngày 1 tháng 7 năm 2013
V/v: Ông Lê Quốc Quân và phiên tòa xử ông sắp diễn ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2013

Thưa Bà,


Các tổ chức ký tên ở đây trân trọng yêu cầu Bà dành sự quan tâm đặc biệt cho trường hợp bắt giữ một luật sư, blogger và là người đấu tranh cho nhân quyền nổi tiếng ở Việt Nam – ông Lê Quốc Quân.

Như Bà hẳn đã biết, ông Lê Quốc Quân hiện đang bị giam giữ một cách tùy tiện vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hội họp và lập hội ôn hòa, cũng như vì những hoạt động bảo vệ nhân quyền của ông.

Ông Lê Quốc Quân là một luật sư có trình độ và là một blogger tích cực. Trên trang blog nổi tiếng của mình, ông đã phơi bày các vụ vi phạm nhân quyền mà các cơ quan truyền thông của Nhà nước Việt Nam thường bị phớt lờ. Trước khi bị tịch thu giấy phép hành nghề luật sư năm 2007, ông Lê Quốc Quân đã các vụ án nhân quyền tại tòa. Ngay sau khi từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam năm 2007, ông đã bị bắt giam trong 100 ngày. Vào tháng 4 năm 2011, ông bị bắt giữ một lần nữa và sau đó được trả tự do mà không bị buộc tội. Vào tháng 8 năm 2012, ông Lê Quốc Quân bị thương nghiêm trọng trong một vụ hành hung có thể có liên quan đến các nhân viên Nhà nước. Ngày 27 tháng 12 năm 2012, ông Lê Quốc Quân lại bị bắt và bị buộc tội “trốn thuế”.

Những lời buộc tội này được xem là không có căn cứ và được đưa ra chỉ vì mục đích ngoài luật pháp nhằm buộc ông Lê Quốc Quân phải im lặng. Việc giam giữ ông chờ ngày xét xử đối với các lời buộc này đã vi phạm những điều khoản về quyền tự do trong Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã cam kết việc tuân thủ Công ước này. Điều 9 của Công ước quy định rằng việc giam giữ trước khi đưa ra tòa chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt khi những nguy cơ chắc chắn đối với an ninh công cộng và/hoặc đối với tính toàn vẹn của hệ thống pháp lý không thể được ngăn chặn một cách thích đáng bằng các phương tiện khác (ngoài việc phải bắt giữ). Chúng ta biết không có bằng chứng hay bất cứ mối nguy hiểm nào đối với công chúng hoặc đối với tính toàn vẹn của hệ thông pháp lý Việt Nam khi ông Lê Quốc Quân được tại ngoại.

Hơn nữa, ông Quân đã bị biệt giam trong vòng hai tháng đầu tiên và hiện vẫn đang ngồi tù. Phiên tòa xét xử ông sẽ diễn ra tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 9 tháng 7 năm 2013. Chúng tôi hiểu rằng phiên tòa sẽ được xử công khai.

Nhiều thông tin chi tiết hơn về ông Lê Quốc Quân và sự can thiệp bất hợp pháp đối với các quyền con người của ông được trình bày trong bức Thư Tố Cáo kèm theo đây, bức thư gần đây đã được các tổ chức ký tên ở đây gởi đến những Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc. Ông Lê Quốc Quân nằm trong danh sách các tù nhân cần được quan tâm của Liên Hiệp Âu Châu.

Sự hiện diện của những nhà quan sát quốc tế có thể khuyến khích chính quyền Việt Nam tôn trọng những nghĩa vụ nhân quyền quốc tế. Vì thế chúng tôi trân trọng yêu cầu Bà gởi một phái đoàn cấp cao đến tham dự phiên tòa ngày 9 tháng 7 sắp tới. Thêm vào đó, chúng tôi hối thúc Bà lên tiếng bày tỏ sự quan ngại của Bà với chính quyền Việt Nam và yêu cầu họ phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Lê Quốc Quân.

Xin hãy liên lạc với chúng tôi nếu Bà có câu hỏi gì hoặc cần thêm thông tin.
Trân trọng, 
Tổ chức L4L (Luật sư Bảo vệ Luật sư)
Adrie van de Streek
Giám đốc điều hành
PO box 7713, 1007 JC Amsterdam, Hà Lan
Tổ chức Article 19 (Điều 19)
Agnes Callamard
Giám đốc điều hành
ASF Network (Mạng lưới ASF)
Anne LUTUN
Điều phối viên mạng lưới ASF
Electronic Frontier Foundation (Quỹ Giới tuyến Điện tử)
Eva Galperin
Nhà phân tích chính sách cao cấp
English PEN (Văn bút Anh)
Jo Glanville
Giám đốc
Tổ chức Front Line Defenders (Những người bảo vệ tiền tuyến)
Mary Lawlor
Giám đốc điều hành
Tổ chức Index on Censorship (Chỉ số Kiểm duyệt)
Kristy Hughes
Giám đốc điều hành 
Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế (FIDH)
James Lin
Trưởng văn phòng phụ trách Đông Nam Á
Tổ chức Lawyers’ Rights Watch Canada (Giám sát Quyền lợi Luật sư Canada)
Gail Davidson
Giám đốc điều hành 
Tổ chức Media Defence – Đông Nam Á
HR Dipendra
Giám đốc 
Tổ chức Media Legal Defence Initiative(MLDI)
Nani Jansen
Trưởng ban cố vấn pháp lý
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (Reporters Without Borders)
Benjamin Ismail
Trưởng ban phụ trách châu Á Thái Bình Dương
12 NGO Gửi Thư Đến Đại Diện Cấp Cao EU Bà Catherine Ashton Về Phiên Tòa Xử Ls Lê Quốc Quân Reviewed by Unknown on 7/05/2013 Rating: 5 Diễn Đàn CTM - 3.7.2013: Baroness Catherine AshtonĐại diện Cao cấp Liên minh Châu Âu phụ trách Ngoại giao và Chính sách An ninhPhó Chủ t...

Không có nhận xét nào: