Tòa Trọng Tài LHQ Xét Đơn Philipines Kiện Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 7, 2013

Tòa Trọng Tài LHQ Xét Đơn Philipines Kiện Trung Quốc

RFA - 16.7.2013: Toà án Trọng tài LHQ đã nhóm họp tại La Haye ở Hà Lan để xem xét về việc Philippines kiện “đường lưỡi bò” của TQ tại biển Đông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho hay Toà án Quốc tế về Luật biển của LHQ đã triệu tập hôm thứ Năm và chuẩn thuận những quy định xem xét đơn thưa mà Manila đệ nạp hồi tháng Giêng.

Phía Philippines lập luận trong đơn kiện này rằng việc TQ tuyến bố có chủ quyền gần trọn biển Đông, kể cả hành động chiếm đóng nhiều đảo và bãi đá ngầm tại biển Đông trong những năm qua, là vi phạm Công ước Quốc tế về Luật Biển, và tình trạng này phải được tuyên bố không có giá trị.

Công ước LHQ năm 1982 về Luật Biển được trên 160 quốc gia trong đó có cả Trung Quốc phê chuẩn. Công ước ấn định ranh giới lãnh hải dành cho những nước ven biển cũng như quy định về việc sử dụng những khu vực cận duyên trên khắp thế giới.
Nếu Toà án ở La Haye tuyên bố có thẩm quyền về trường hợp thưa kiện của Philippines, thì cuộc điều tra sẽ bắt đầu.

Manila muốn Toà án LHQ phán quyết Bắc Kinh phải ngưng hành động vi phạm chủ quyền lãnh hải của Philippines.
Tòa Trọng Tài LHQ Xét Đơn Philipines Kiện Trung Quốc Reviewed by Unknown on 7/17/2013 Rating: 5 RFA - 16.7.2013: Toà án Trọng tài LHQ đã nhóm họp tại La Haye ở Hà Lan để xem xét về việc Philippines kiện “đường lưỡi bò” của TQ tại bi...

Không có nhận xét nào: