Khung Hình Phạt Nhẹ Cho Ls Lê Quốc Quân? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 10, 2013

Khung Hình Phạt Nhẹ Cho Ls Lê Quốc Quân?

BBC - 1.10.2013: Luật sư bào chữa cho luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân nói tòa án Hà Nội có thể sẽ áp dụng khung hình phạt nhẹ, trong lúc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng yêu cầu trả tự do cho ông.

Trả lời BBC ngày 1/10, luật sư Hà Huy Sơn nói có thể tòa sẽ áp dụng một khung hình phạt nhẹ hơn mức cao nhất ghi ở Khoản 3 Điều 161 Bộ Luật Hình sự.



"Mức cáo buộc trong cáo trạng là trốn thuế hơn 600 triệu đồng thì mức hình phạt tối đa là 7 năm tù," ông nói.

"Theo dự đoán cá nhân của tôi, có thể ngày mai người ta vẫn kết án luật sư Lê Quốc Quân nhưng mức án có thể bằng thời gian tạm giam hoặc mức thấp của điều 161... vì cáo trạng còn nhiều chi tiết không hợp lý.

Ông Sơn cho biết ông sẽ nêu những điều "không hợp lý" này tại phiên tòa ngày mai.

Nếu mức án bằng thời gian tạm giam, thì có nghĩa ông Lê Quốc Quân sẽ được trả tự do tại tòa.

Cũng theo ông Sơn, hiện tại, tinh thân luật sư Lê Quốc Quân khá tốt, dù sức khỏe có phần kém.

Ông Lê Quốc Quân và một người khác là bà Phạm Thị Phương sẽ ra tòa vì tội Trốn thuế vào lúc 8 giờ sáng ngày thứ Tư 2/10.

'Không dễ dàng bị đè bẹp'

Hôm thứ Ba 1/10, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã có thông cáo trong đó gọi việc buộc tội ông Quân là nhằm mục đích chính trị và kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức.

"Tội trạng của Lê Quốc Quân, đó là đã phê phán chính quyền Việt Nam một cách công khai," Brad Adams, giám đốc Châu Á của HRW, nói trong thông cáo đăng tải trên trang web của tổ chức này.

"Đến khi nào chính quyền Việt Nam mới chấp nhận rằng quyền tự do biểu đạt bao gồm quyền được tự do bày tỏ ý kiến khác với ý kiến của đảng cầm quyền một cách ôn hòa?

"Chính phủ Việt Nam lo ngại về vị thế của mình trong xã hội đến nỗi phải tìm đủ cách để bịt miệng và cầm tù hết nhà bất đồng chính kiến này đến nhà bât đồng chính kiến khác."

"Hà Nội cần hiểu rằng sự chỉ trích nhằm vào chính phủ phản ánh một quan điểm đang ngày càng lan rộng trong nước, rằng đã đến lúc Việt Nam cần trở thành nước dân chủ đa đảng thực sự, nơi quyền tự do ngôn luận được tôn trọng.


Những tiếng nói này sẽ không dễ dàng bị đè bẹp bằng thủ đoạn tàn nhẫn."

Ông Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 và đáng ra đã ra tòa ngày 9/7/2013 vì tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên một ngày trước đó, tòa có quyết định tạm hoãn vì chủ tọa bị bệnh.

Ông Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam, bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.

Là tín đồ Công giáo và là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt, ông đã bị cáo buộc trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Luật sư Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.

Tại Việt Nam và một số nước đã từng có chuyện công an bắt người vì tội danh 'kinh tế' nhưng sau đó lại đưa thêm các cáo buộc mang tính chính trị.



Khung Hình Phạt Nhẹ Cho Ls Lê Quốc Quân? Reviewed by Unknown on 10/01/2013 Rating: 5 BBC - 1.10.2013: Luật sư bào chữa cho luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân nói tòa án Hà Nội có thể sẽ áp dụng khung hình phạt ...

Không có nhận xét nào: