'Thêm Ngân Hàng Ra Đi Trong Năm 2014' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 1, 2014

'Thêm Ngân Hàng Ra Đi Trong Năm 2014'

PGS. TS Phạm Quý Thọ cảnh báo về hậu quả xấu của
các nhóm lợi ích ngân hàng trong năm 2014.
BBC - 23.1.2014: Có thể có thêm nhiều ngân hàng ở Việt Nam phải ra đi trong năm 2014 là hậu quả của việc các "nhóm lợi ích ngân hàng" làm suy yếu hệ thống kinh tế, tài chính quốc gia một cách có hệ thống trong suốt nhiều năm, theo một chuyên gia về chính sách công từ Hà Nội.

Hôm 23/1/2014, PGS. TS Phạm Quý Thọ, từ Học viện Chính sách & Phát triển (APD) thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, nói với BBC vụ xét xử 'lừa đảo' ở ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TP Hồ Chí Minh mới diễn ra và đặc biệt vụ án 'bầu Kiên' ở ngân hàng ACB sắp tới đây, có thể sẽ 'bộc lộ' thêm nhiều chi tiết về cấu kết giữa các nhóm lợi ích ngân hàng và một số quan chức quản lý, điều hành hệ thống kinh tài ở Việt Nam.

Theo ông Thọ, nếu Việt Nam không làm nghiêm và xử lý rốt ráo các sai phạm và các hoạt động câu kết, lũng đoạn của các nhóm lợi ích xấu này, thì kinh tế Việt Nam trong năm 2014 sẽ tiếp tục gặp khó khăn, kể cả trên lĩnh vực phục hồi niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư, cho đến chỉnh đốn hoạt động, chức năng, hiệu quả của các ngân hàng và do đó khó xốc lại nền kinh tế.
Hậu quả và trách nhiệm

Nhà phân tích còn nhấn mạnh nếu không xử lý tốt, các nhóm lợi ích cấu kết tội phạm tham nhũng nhà nước có thể sẽ tiếp tục có cơ hội xâm phạm các khoản công quỹ, điều cũng có thể liên hệ tới những gói tài chính như khoản 170 nghìn tỷ đồng mà chính phủ dự kiến tung ra trong năm nay để cải thiện lĩnh vực chi tiêu công.

PGS Thọ, người hiện là Chủ nhiệm Khoa Chính sách Công của học Viện APD cũng phân tích một loạt các vấn đề được xem là hậu quả do nhóm lợi ích đã đang gây ra, trong đó có vấn đề 'sở hữu tréo' giữa các ngân hàng.

Nhân dịp này chuyên gia về chính sách công đưa ra bình luận về việc liệu các cấp lãnh đạo ở ngân hàng nhà nước và thậm chí ở chính phủ có phải chịu trách nhiệm gì hay không và ra sao khi để các nhóm lợi ích xấu 'lũng đoạn' sâu sắc ngân hàng và hệ thống tài chính trong suốt như vậy.

Ở phần đầu cuộc trao đổi với Quốc Phương của BBC, PGS Thọ bình luận về những nhược điểm và khó khăn đã, đang bộc lộ trong thời gian vài năm trở lại đây của hệ thống ngân hàng ở Việt Nam.

Có thể có thêm nhiều ngân hàng ở Việt Nam phải ra đi trong năm 2014 do hậu quả của các nhóm lợi ích ngân hàng, theo chuyên gia trong nước.




'Thêm Ngân Hàng Ra Đi Trong Năm 2014' Reviewed by Unknown on 1/24/2014 Rating: 5 PGS. TS Phạm Quý Thọ cảnh báo về hậu quả xấu của các nhóm lợi ích ngân hàng trong năm 2014. BBC - 23.1.2014: Có thể có thêm nhiều ngân...

Không có nhận xét nào: