Philippines Đệ Trình Luận Chứng Vụ Kiện Trung Quốc Lên Tòa Án Quốc Tế - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 3, 2014

Philippines Đệ Trình Luận Chứng Vụ Kiện Trung Quốc Lên Tòa Án Quốc Tế

Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario của Philippines nói
nhóm phụ trách pháp lý của Philippines đã đệ gần 4.000 trang
tài liệu luận chứng cho tòa án quốc tế ở La Haye
Simone Orendain: Hôm Chủ nhật, Philippines đã đệ nạp các văn kiện luận chứng về vụ kiện tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc cho tòa án quốc tế ở La Haye. Thông tín viên Simone Orendain tường thuật từ Manila.

Bộ trưởng Ngoại giao của Philippines Albert del Rosario cho biết nhóm phụ trách về pháp lý của Philippines đã đệ 10 tập luận chứng lên đến gần 4.000 trang tài liệu hỗ trợ cho những lý lẽ vụ kiện của mình.

Ông nói việc đệ nạp, được gọi là một ‘kiến nghị’, là vì quyền lợi quốc gia của Philippines và về việc ‘bảo vệ những gì hợp pháp’ của họ:

“Đó là về việc bảo đảm an ninh tương lai của con em chúng tôi. Đó là việc bảo đảm quyền tự do về đi lại của tất cả các nước. Đó là về việc tiếp tay duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Và cuối cùng đó không phải chỉ để tìm bất cứ giải pháp nào cũng được mà là để tìm một giải pháp hợp lẽ phải, lâu bền đặt căn bản trên luật pháp quốc tế.”

Tháng 1 năm ngoái, Philippines đã đưa những bất bình của mình lên Tòa án Quốc tế về Luật biển, về điều mà họ gọi là ‘những đòi hỏi quá đáng’ của Trung Quốc trong vùng Biển Đông.

Philippines đã nêu câu hỏi rằng liệu có bất kỳ căn bản pháp lý nào về những tuyên bố chủ quyền trên 70% vùng biển này hay không.

Philippines cũng mưu tìm bảo đảm rằng những vùng mà họ nói thuộc thềm lục địa của họ và nằm trong vòng 370 kilomet vùng đặc quyền kinh tế của họ, theo định nghĩa của luật quốc tế, mà không một ai khác có thể tuyên bố chủ quyền.

Các bãi cạn, rạn san hô và đảo san hô trong vùng biển nhiều tàu bè qua lại nằm trong một ngư trường dồi dào cùng với tiềm năng lớn hydrocarbon.

Trung Quốc không công nhận trọng tài quốc tế và chưa đáp lại vụ kiện này. Nước này dựa trên các bản đồ cổ xưa của mình để đưa ra đòi hỏi và tuyên bố rằng họ có ‘chủ quyền không thể tranh cãi các đảo ở Biển Đông, vùng biển nằm về phía nam nước này, và các vùng biển kế cận.’

Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền một phần hay toàn thể vùng biển này.

Phân tích gia về an ninh Rommel Banlaoi, đứng đầu Viện nghiên cứu Khủng bố, Bạo động và Hòa binh ở Manila, nói rằng vụ kiện này có thể mở đầu cho hàng loạt vụ khác. Ông nói:

“Nhiều, nhiều nước tuyên bố chủ quyền đang cân nhắc khả năng của tòa án trọng tài, nhưng họ chưa sẵn sàng. Họ đang quan sát diễn biến của trọng tài trong vụ kiện của Philippines sẽ dẫn đến đâu.”

Ông Balaoi nói rằng cũng có khả năng là nếu tòa án phán quyết có lợi cho Philippines, Trung Quốc chỉ đơn giản chọn phương sách rút khỏi Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển. Và ông nói rằng cho dù đơn kiện đã được đệ nạp, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng việc giám sát vùng biển để khẳng định yêu sách của họ.

Năm 1995, Trung Quốc chiếm rạn san hô Đá Vành Khăn, nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 200 kilomet về hướng tây. Trong gần 2 năm các tàu hải giám của Trung Quốc không cho ngư dân địa phương vào khu vực Bãi cạn Scarborough, nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 225 kilomet về hướng tây, là nơi đã xảy ra tình trạng bế tắc căng thẳng giữa tàu thuyền của 2 nước năm 2012.

Trước đây trong tháng này, các tàu hải giám của Trung Quốc đã chặn một chiếc tàu của Philippines tìm cách đưa lương thực đến cho một cơ sở trên Bãi Cỏ Mây. Đây này là một chiếc tàu mắc cạn của Philippines có một số quân nhân đóng trên đó.

Và chỉ mới hôm thứ Bảy 2 chiếc tàu dân sự của Trung Quốc lại tìm cách ngăn một tàu lương thực, có chở theo một số nhà báo, cũng vào bãi cạn này, phía tây tỉnh Palawan.

Tòa án trọng tài, bước kế tiếp, sẽ phải quyết định liệu tòa án này có thẩm quyền tài phán trong vụ kiện hay không. Các giới chức của Philippines nói rằng việc đệ nạp này chứng tỏ là có.

Theo VOA
Philippines Đệ Trình Luận Chứng Vụ Kiện Trung Quốc Lên Tòa Án Quốc Tế Reviewed by Unknown on 3/31/2014 Rating: 5 Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario của Philippines nói nhóm phụ trách pháp lý của Philippines đã đệ gần 4.000 trang tài liệu luận ...

Không có nhận xét nào: