Cuộc Gặp Ý Nghĩa Giữa ĐTC Phanxicô Và TT Obama - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 3, 2014

Cuộc Gặp Ý Nghĩa Giữa ĐTC Phanxicô Và TT Obama

ĐTC Phanxicô và tổng thống Obama: Gieo những hạt giống hi vọng

Vatican – Hãng tin Catholic News Service cho biết : Một trong rất nhiều khoảnh khắc thu hút sự chú ý của báo giới là lúc trao đổi quà lưu niệm giữa ĐTC Phanxicô và tổng thống Obama.

Tổng thống Mỹ tặng ĐTC một hộp đầy hạt giống các loại cây và rau được trồng khu vườn của Nhà Trắng.

“Nếu ĐTC có cơ hội đến Nhà Trắng, chúng con sẽ dẫn ĐTC đi thăm khu vườn của chúng con”. Tổng thống nói.

“Como no!” ĐTC trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là “Tại sao không?” hoặc “tất nhiên rồi”.



“Con nghĩ đây là hạt cà rốt”. Tổng thống Obama nói khi mở một trong các túi nhung.

Ngài nói rằng ngài có ý tưởng về các hạt giống sau khi ĐTC Phanxicô quyết định mở cửa khu vườn tại Cung điện mùa hè của ĐTC cho khách thăm quan.

Chiếc hộp đựng hạt giống được làm từ gỗ của Đền Thánh Quốc gia Đức Mẹ Thăng Thiên tại Baltimore- Nhà thờ chính tòa đầu tiên tại Hoa Kỳ và cũng là biểu tượng quốc tế về tự do tôn giáo.

Theo Nhà Trắng, chữ khắc trên hộp quà ghi rõ: “Kính tặng Đức Thánh Cha Phanxicô

Người tặng: Barack Obama, Tổng thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, 27 tháng 3 năm 2014”.



Ngoài ra, tổng thống Mỹ còn chuyển tới ĐTC món quà của tổ chức Thomas Jefferson’s Monticello. Đó là số hạt giống đủ để sản xuất vài tấn sản phẩm. Quà này sẽ được ĐTC giao lại cho bất kỳ tổ chức nhân đạo nào mà ĐTC chọn.

“Mòn quà là ghi nhận những nỗ lực của ĐTC khi gieo trồng những nhạt giống hòa bình cho các thế hệ tương lai”. Phát ngôn viên Tòa Thánh cho biết như vậy.

ĐTC tặng lại tổng thống hai huy chương lớn bằng đồng, có hình một thiên thần- biểu tượng cho sự đoàn kết và hòa binh. “Vị thiên thân đang ôm ấp và bảo vệ trái đất trước sự lấn tới của con quái thú”. Vatican cho biết như vậy.



Tấm huy chương lớn khác là bản sao của tấm huy chương kỷ niệm lễ đặt viên đá đầu tiên để xây dựng hàng cột Bernini tại quảng trường thánh Phêrô.

ĐTC cũng tặng tổng thống Mỹ một bản thông điệp “Evangelii Gaudium”.


Tổng thống niềm nở cười và nói: “Chắc chắn con sẽ đọc cuốn thông điệp này tại văn phòng, nhất là khi thất vọng. Con tin rằng nó sẽ mang lại cho con sức mạnh và sự bình tĩnh”.

Được biết, Vatican thường tặng những tác phẩm thủ công với chủ đề về tâm linh hoặc Vatican. Quà tặng đến từ các vị khách rất đa dạng: có thể là bộ cờ vua, tranh ảnh nghệ thuật thánh hay thế tục, các sản phẩm thủ công truyền thống, sách và bản viết tay quí hiếm hoặc thậm chí là gấu bông.

Jos. Đức Trung

Đức Thánh cha Phanxicô gửi sứ điệp đến TT Obama qua phù điêu “Thiên thần Hòa bình”

Theo tin từ RomeReport, Cờ Hoa Kỳ tung bay bên ngoài Điện Tông Tòa Vatican khi TT Obama và đến trong chiếc SUV màu đen của ông. Đây là lần thứ hai viếng thăm Tòa Thánh nhưng là lần đầu tiên ông được gặp ĐTC Phanxicô.

Cuộc gặp kéo dài hơn bình thường. ĐTC và TT Obama nói chuyện riêng khoảng 50 phút. Các thành viên của đoàn đại biểu Hoa Kỳ trong đó có ngoại trưởng John Kerry chờ đợi ở sảnh bên cạnh.

Sau đó, TT Obama giới thiệu từng người trong đoàn của ông với ĐTC. Người đều tiên được giới thiệu là Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry. Còn có đại sứ Hoa kỳ cạnh Tòa thánh Kenneth Hackett.

TT Obama biếu ĐTC các hạt giống trong vườn Nhà Trắng. Đáp lại, ĐTC Phanxicô tặng cho ông bản Tông huấn đầu tiên của ngài và một món quà đặc biệt là bức phù điêu “Thiên thần Hòa bình”. ĐTC nói: “Quyển Tông huấn này là Giáo hoàng tặng, còn bức phù điêu này là Jorge Bergoglio tặng nhé.”

Quà của ĐTC tặng các nguyên thủ quốc gia luôn chứa đựng một sứ điệp riêng cho từng vị. Khi TT Obama thăm Tòa Thánh lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2009, ĐTC Benedicto đã tặng ông quyển sách có tựa “Phẩm giá con người” nói đến sự sống của những đứa trẻ không được sinh ra và quyền tự do lương tâm. TT Obama nói ông đã đọc quyển sách ấy một cách cẩn thận.



Trước khi cuộc gặp diễn ra, TT Hoa Kỳ nói ông muốn thảo luận với ĐTC về cuộc chiến chống nghèo đói và những chủ đề khác mà họ cùng quan tâm. Nhưng hình như họ nói nhiều hơn dự kiến.

Theo Vatican, ĐTC Phanxicô và TT Obama cũng thảo luận về tự do tôn giáo, quyền được sống và tự do lương tâm, là những quan điểm hiện nay đang là sự bất đồng nghiêm trọng giữa HĐGM Hoa Kỳ và chính phủ của TT Obama. Ngoài ra, hai bên cũng bàn về các vấn đề chính sách nhập cư. Đồng thời hai bên còn cam kết loại trừ nạn buôn người.

Trước khi chia tay, TT Obama đã xin ĐTC cầu nguyện cho vợ và các con gái của ông.

Theo VRNs
Cuộc Gặp Ý Nghĩa Giữa ĐTC Phanxicô Và TT Obama Reviewed by Unknown on 3/28/2014 Rating: 5 ĐTC Phanxicô và tổng thống Obama: Gieo những hạt giống hi vọng Vatican – Hãng tin Catholic News Service cho biết : Một trong rất nhiều...

Không có nhận xét nào: