CTNLT Chu Mạnh Sơn: Hành Trình Thăm TNLT Đặng Xuân Diệu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 10, 2014

CTNLT Chu Mạnh Sơn: Hành Trình Thăm TNLT Đặng Xuân Diệu

CTNLT Chu Mạnh Sơn: Nghệ An, vào lúc 22 giờ ngày 21 tháng 10 năm 2014, người thân, anh em bạn bè đã tề tựu và thuê luôn một chuyến hành trình để đi thăm anh Đặng Xuân Diệu. Dù lúc xuất phát, thời gian đã quá nữa đêm nhưng tất cả mọi người đều có tâm trạng buồn vui lẫn lôn. Vui vì nhận được tin Blogger Điếu Cầy được tự do, buồn vì mất đi một người can trường và hiện giờ không biết tình hình TNLT Đặng Xuân Diệu ra sao? Không biết Diệu sống chết thế nào???

Trên chuyến hành trình đó, chúng tôi còn có sự đồng hành của Linh Mục Jb Nguyễn Đình Thục (quản xứ Song Ngọc – GP Vinh). Đây quả là niềm động viên an ủi cho thân nhân, cũng như anh em bạn bè thân hữu của các TNLT.

Cũng xin nói thêm về Linh Mục Jb Nguyễn Đình Thục, đây là lần thứ 2 Linh Mục đã tham gia đi cùng với thân nhân để ra thăm các TNLT. Mục đích của các chuyến đi là nhằm cho các TNLT Công Giáo được xưng tội, rước Lễ ít nhất một năm là một lần. Và mục đích của chuyến đi hôm nay là cũng khát khao chăm lo phần linh hồn cho TNLT Đặng Xuân Diệu.

Linh Mục Jb Nguyễn Đình Thục cùng người thân, ban bè, anh em thân hữu của TNLT Đặng Xuân Diệu

Trên chuyến xe Khách 30 chỗ ngồi chứa đầy hành khách nhọc nhằn lăn bánh trên những đoạn đường lỡm nhởm ổ gà, ổ voi rồi cũng đưa chúng tôi đến khu vực Trại 5 – Thanh Hóa. Khi chúng tôi đến Khu Trung Tâm cũng vừa lúc 4g00 ngày 22 tháng 10 năm 2014. Lúc này trời đang tối nên anh em tiếp tục dã chiến trên chiếc xe khách 30 chỗ ngồi.

Lúc 6g30 ngày 22.10.2014 thì anh em thức dậy để vệ sinh cá nhân và ăn sáng để lấy sức cho cuộc chiến đấu sắp tới. Và mọi người đều xác định đây là cuộc chiến lâu dài, đấu tranh cam go để người thân gia đình được gặp TNLT Đặng Xuân Diệu, biết được tình trạng sức khỏe của anh.
Nhóm từ Hà Nội đã hội ngộ với gia đình người thân, anh em TNLT Đặng Xuân Diệu

Sau đó, vào lúc 9g00 thì còn có nhóm anh em các bạn trẻ Hà Nội, đại diện Hội Bầu Bí Tương Thân là bác Nguyễn Tường Thụy, anh Ngô Duy Quyền,… cũng đã tề tựu với anh em ở Vinh. Sau khi chào hỏi nhau, anh em cùng xác định mục tiêu là đấu tranh để gia đình được gặp TNLT Đặng Xuân Diệu nhưng trong ôn hòa, không để Chính Quyền lấy cớ để bắt bớ thêm người khác nữa.

Cuộc hội ngộ hôm nay không dưới 50 người đầy đủ tất cả mọi thành phần từ trí thức đến nông dân, từ người già cho đến thanh niên trai trẻ, từ các hội đoàn, nhóm XHDS cho đến thành phần tự do,… Sau khi tề tự đông đủ, chúng tôi tiếp tục hành trình đi vào Cổng Trại Giam Phân Trại K3 để biều tình ôn hòa. Khi vừa vào đến nơi thì Công An đã tập trung dày đặc, chia thành 3 nhóm đứng ở các ngả đường, dù họ không nói gì hay đe dọa, cũng không ngăn chặn chúng tôi vào cổng trại. Thế nhưng họ lại gọi thêm người đến và cho các từng nhóm 2 người một đi tuần, dạo đi dạo lại. Còn phía cổng trại thì họ cho tốp Công An Xã địa phương chặn lại không cho đoàn người đứng gần cổng trại.
Bạn bè thân hữu đứng chờ phía bên ngoài cổng trại K3 – trại 5 – Thanh Hóa

Khi chúng tôi đang ăn sáng thì anh Đặng Xuân Hà và người thân của anh Diệu đi trước để tới làm thủ tục thăm gặp. Sau khi chúng tôi đến nơi được một lúc thì thấy người nhà của anh Diệu đi ra từ phía cổng trại Giam K3.
Hình ảnh đầu tiên người thân bước ra khỏi Cổng Trại K3 sau khi gặp anh Diệu

Những giọt nước mắt lăn trên má sau khi được nhìn thấy TNLT Đặng Xuân Diệu

Những hình ảnh ban đầu cho thấy người thân của anh diệu khóc nức nở, kể lại cho mọi người nghe những cảm xúc ban đầu: “Người nhà sau khi làm thủ tục thăm gặp thì chỉ được 3 người vào đó là anh Đặng Xuân Hà (anh trai), Chị Gái và Chú được vào thăm mà thôi. Ngoài ra phải đứng ngoài chờ. Nói thăm thì không đúng vì Công An họ đưa Diệu ra. Hai người Công An đi trước, hai người xốc nách Diệu đằng sau. Họ bắt Diệu đứng cách người nhà chứng 20m (mét). Phía người nhà thì Công An họ cũng bắt dừng lại và đứng cách Diệu 20m. Họ chỉ cho chúng tôi nhìn thấy Diệu mà thôi và không cho chúng tôi lại gần. Khi chúng tôi thấy Diệu thì định chạy lại ôm chầm lấy Diệu nhưng họ đã chặn lại va phía Diệu cũng vậy. Vậy là chúng tôi chỉ có thể nhìn nhau mà thôi. Khi đó, Diệu cũng như chúng tôi đều bật khóc khi thấy nhau. Và hình như Diệu muốn nhắn nhủ điều gì đó nhưng không nói nên lời. Chúng tôi nhìn nhau được 2 phút thì Công An họ đưa Diệu vào phòng giam và yêu cầu chúng tôi ra ngoài.”

Sau đó, người nhà anh Diệu cho biết tình trạng sức khỏe của anh hiện giờ:“Hiện tại nhìn thấy Diệu rất gầy gò, ốm yếu không còn sức sống. Khi ra thăm gặp Diệu mặc áo sọc đỏ, quần Kaki và nhất định không chịu mặc áo Phạm Nhân.”

Sau khi chia sẻ những cảm xúc về TNLT Đặng Xuân Diệu thì Linh Mục Jb Nguyễn Đình Thục đã cùng với anh Đặng Xuân Hà thêm một lần nữa đến gặp Trực Trại là cán bộ Mai Trọng Tuệ để làm việc về vấn đề tâm linh cho anh Diệu. Linh Mục Jb Thục nói: “Theo giáo luật của người Công Giáo thì mỗi năm các tín hữu phải xưng tội, rước lễ ít nhất là một lần. Và theo Hiến Pháp thì Pháo Luật bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mỗi công dân. Theo Công Ước Quốc Tế thì mỗi người đều có quyền tự do tín ngưỡng, biểu lộ, trình bày tín ngưỡng của mình trong mọi hoàn cảnh. Và như hiện nay, anh Diệu đang trong vấn đề nguy hiểm cho tính mạng, tâm lý đang suy sụp nên cần có một Linh Mục đến để hướng dân tâm linh, khuyên anh cải tạo tốt. Chuẩn bị phần Linh Hồn cho anh để đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.”

Thế nhưng, cán bộ Mai Trọng Tuệ lại bảo: “Luật của Giáo Hội phải nằm trong khuôn khổ của Pháp Luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”

Linh Mục Jb: “Thế luật Việt Nam có đi ngược lại với Công Ước Quốc Tế không? Hiện nay, Việt Nam đã tham gia ký kết Công Ước Quốc Tế quyền về dân sự và chính trị, đã tham gia Liên Hợp Quốc. Vì vậy cần phải tuân thủ các quy tắc, các điều đã ký kết. Việc chúng tôi làm không sai trái với pháp luật, ngược lại còn giúp đỡ các Tù Nhân Thánh Hóa tâm hồn của chính họ để an tâm cải tạo tốt. Như vậy, vừa giúp cho Trại Giam cũng như gia đình và anh Diệu.”

Tuy vậy, nhưng cán bộ Mai Trọng Tuệ đã đưa thông tư 46/BCA ra để giải thích rằng: “Theo thông tư 46 thì chỉ có người nhà mới được gặp các Tù Nhân. Còn các Hội Đoàn, các tổ chức, các nhóm muốn gặp Tù Nhân thì cần có sự đồng ý của Bộ Công An nên Linh Mục thông cảm.”

Linh Mục Jb: “Vậy sao trong cùng một hệ thống, cùng một trại giam mà xử sự khác nhau. Trước đây vào tháng 5, tôi cũng đã đi cùng với gia đình của các TNLT để cho các Tù Nhân được xưng tội. Và phía trại giam số 5 – thuộc K5 nơi anh Thái Văn Dung thụ án thì cán bộ trại đã cho Tôi được gặp anh Dung. Tôi cũng đã giải tội và cho Anh Dung được rước Mình Thánh Chúa. Vậy tại sao K3 này lại gây khó dễ và không tạo điều kiện?”
Cán Bộ MTT: “Mong anh thông cảm vì đây là quy định của Bộ Công An nên chúng tôi không có thẩm quyền để giải quyết. Nếu các anh muốn được gặp thì có thể ra Tổng Cục VIII – Bộ Công An để xin giấy rồi quay về thăm gặp.”

Tình hình như vậy nên Linh Mục Jb Nguyễn Đình Thục cũng không vào được để giải tội và cho anh Đặng Xuân Diệu được xưng tội rước lễ. Khi ra khỏi Cổng Trại K3 thì Linh Mục Jb đã cũng với gia đình, anh em bạn bè thân hữu cùng chụp chung tấm hình lưu niệm trước cổng trại K3 – Trại Giam Số 5 – Thanh Hóa.

Biểu tình trước cổng trại K3 – Trại 5 – Thanh Hóa

Nói chung, chuyến đi dù không mang lại kết quả như mong muốn của mọi người khi người thân trong gia đình chưa được gặp trực tiếp, trò chuyện với anh Diệu nhưng phía trại giam cũng đã nhượng bộ để gia đình biết được Anh Diệu đang còn sống hay đã chết. Điều này khác xa so với những lần trước gia đình ra thăm gặp mà không biết tin tức gì về anh Diệu.

CTNLT CHU MẠNH SƠN
Nguồn: CTNLT | 23/10/2014
CTNLT Chu Mạnh Sơn: Hành Trình Thăm TNLT Đặng Xuân Diệu Reviewed by Unknown on 10/24/2014 Rating: 5 CTNLT Chu Mạnh Sơn: Nghệ An, vào lúc 22 giờ ngày 21 tháng 10 năm 2014, người thân, anh em bạn bè đã tề tựu và thuê luôn một chuyến hành...

Không có nhận xét nào: