Ls. Võ An Đôn: Công Lý Đã Thắng Một Bước - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 3, 2015

Ls. Võ An Đôn: Công Lý Đã Thắng Một Bước

VRNs (26.03.2015) – Sài Gòn – Sau hai ngày xét xử, ngày 24.03.2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên ‘hủy án sơ thẩm, để điều tra lại xét xử lại ‘ đối với vụ án các công an viên xã Vạn Long đánh chết em học sinh lớp 9 tên là Tu Ngọc Thạch sống ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là một trong những ‘thành công’ của Luật sư Võ An Đôn -một trong số Ls tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho nạn nhân Tu Ngọc Thạch.

Tại phiên tòa phúc thẩm này, Ls Võ An Đôn yêu cầu Hội Đồng Xét Xử [HĐXX] hủy bản án sơ thẩm vì tòa án cấp sơ thẩm xử ba bị cáo về tội ‘cố ý gây thương tích’ là không đúng pháp luật. Và, đề nghị khởi tố HĐXX cấp sơ thẩm của Tòa án huyện Vạn Ninh về Tội ra bản án trái pháp luật vì đã cố ý, bao che tội phạm, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Để hiểu rõ hơn quan điểm bào chữa của Luật sư Võ An Đôn trong vụ án này, xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Luật sư Võ An Đôn.
Ls. Võ An Đôn cùng với gia đình em Tu Ngọc Thạch trước Tòa án.

Huyền Trang, VRNs: Xin chào Luật sư Võ An Đôn. Trước hết, xin Luật sư có thể tóm tắt lại vụ án em học sinh lớp 9 “Tu Ngọc Thạch” bị các công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đánh chết là như thế nào ạ?

Ls Võ An Đôn: Tối ngày 28.12.2013, em Tu Ngọc Thạch, em Lê Tấn Khỏe cùng một số người bạn cùng lứa tuổi độ khoảng 13-14 tuổi đi chơi lô tô thì bị cướp, thành ra đánh lộn nhau. Ngày hôm sau, vào ngày 29.12.2013, em Tu được người anh chở trên chiếc xe đạp, đi ngang qua quán nước đối diện UBND xã Vạn Long, gặp em Khỏe -con của một công an viên xã Vạn Long, [thấy vậy] Khỏe chạy theo và cầm theo chai nước khoáng ném trúng vào đầu em Tu Ngọc Thạch. Sau đó, hai bên đã giải hòa và đi về nhà. Hơn nửa tiếng đồng hồ sau, công an viên xã Vạn Long là Lê Minh Phát nghe nguồn tin từ đâu không biết đi tìm bắt em Thạch. Sau khi bắt được, dẫn giải em Thạch đến trụ sở công an xã Vạn Long, rồi đánh đập em. Thạch tử vong vào ngày 31.12.2013.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Luật sư, được biết, vào ngày 23-24.03.2015, diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử ba công an viên đã gây ra tử vong cho em Thạch thì quan điểm bào chữa của ông tại phiên tòa này ra sao?

Ls Võ An Đôn: Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo Phát hai tội danh: thứ nhất, tội ‘cố ý gây thương tích’ 6 năm tù giam. Thứ hai, tội ‘bắt người trái pháp luật’ 9 tháng tù giam. Tổng cộng hình phạt là 6 năm 9 tháng tù giam. Tại tòa phúc thẩm tôi đã yêu cầu [HĐXX] hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Vạn Ninh, vì bản án sơ phẩm tuyên án không đúng quy định pháp luật. Bởi lẽ:

Thứ nhất, Tòa xử bị cáo tội danh ‘cố ý gây thương tích’ là không đúng, vì hành vi của bị cáo Lê Minh Phát -là công an viên, còn em Tu Ngọc Thạch -là học sinh và không có vi phạm gì- mà công an viên Phát tự ý ‘bắt người trái pháp luật’, rồi dẫn em Thạch về trụ sở công an. Trong tay bị cáo Phát cầm dùi cui và nón bảo hiểm, đánh vào đầu vào người em Thạch, đánh em Thạch chấn thương sọ não, dẫn đến em Thạch chết. Đối với hành vi này có đầy đủ yếu tố cấu thành tội ‘giết người’, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm lại xét xử ‘cố ý gây thương tích’ là không đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, hành vi ‘bắt người trái pháp luật’ gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến hành vi đánh chết người, thì đáng lẽ hành vi này phải áp dụng khung 3, Điều 123 BLHS chứ không phải áp dụng khung 1 Điều 123 BLHS, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm lại áp dụng khung 1 Điều 123 BLHS. Đặc biệt các bị cáo khi phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội đối với trẻ em, phạm tội mang tính chất côn đồ và lợi dụng chức vụ quyền hạn để xâm phạm về thân thể, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm đã bỏ qua các tình tiết này để giảm nhẹ hình phạt thì không đúng pháp luật. Cho nên tại phiên tòa này, tôi đề nghị chuyển tội danh từ tội ‘cố ý gây thương tích’ thành tội ‘giết người’ đối với bị cáo Lê Minh Phát.

Thứ hai, truy tố bị cáo Lê Minh Phát và bị cáo Lê Ngọc Tâm về tội ‘bắt người trái pháp luật’ theo khung 3 Điều 123 BLHS, chứ không phải khung 1 Điều 123 BLHS.

Thứ ba, đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm Tòa án Nhân dân huyện Vạn Ninh đã ra bản án trái pháp luật. Tòa án biết chuyện đó là sai nhưng vẫn vận dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là không đúng quy định của pháp luật, có dấu hiệu ra bản án trái pháp luật nên tôi đề nghị khởi tố HĐXX Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận yêu cầu ‘hủy bản án sơ thẩm’ để điều tra và xét xử lại.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Luật sư, Tòa phúc thẩm đã hủy án sơ thẩm, vậy thì sẽ có lợi và có hại ra sao cho thân chủ của ông ạ?

Ls Võ An Đôn: Việc hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại thì rất có lợi cho thân chủ của tôi, nhưng không biết sẽ đi theo hướng nào nghĩa là HĐXX nói là hủy án chung chung vậy thôi, hủy án để điều tra xét xử lại nhưng tôi không biết VKS sẽ truy tố tội ‘cố ý gây thương tích’ hay tội ‘giết người’.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Luật sư, sắp tới đây, nếu như Luật sư sẽ được mời bảo vệ quyền lợi cho thân chủ thì hướng bào chữa của ông như thế nào ạ? Và ông mong muốn gì trong phiên tòa sơ thẩm sắp tới ạ?

Ls Võ An Đôn: Hướng bào chữa của tôi vẫn như cũ, nhưng phải dựa trên kết quả điều tra, mà không biết kết quả điều tra sẽ như thế nào.

Mong muốn của tôi là Tòa án phải chuyển tội danh từ ‘cố ý gây thương tích’ thành tội ‘giết người’, áp dụng khung 3 Điều 123 BLHS đối với tội ‘bắt người trái pháp luật’, đồng thời khởi tố HĐXX cấp sơ thẩm. Đề nghị thứ ba của tôi [khởi tố HĐXX cấp sơ thẩm] rất khó được chấp nhận, bởi vì trên thực tế trong quá trình xét xử có rất nhiều bản án trái quy định pháp luật, mà Thẩm phán và Hội thẩm Nhân dân biết rõ điều đó, và từ rất lâu BLHS đã quy định về tội ban hành bản án trái pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa có một Thẩm phán hoặc Hội thẩm Nhân dân nào bị truy tố, xét xử về tội danh này. Nhưng với lương tâm của một Luật sư chân chính, tôi phải nói lên lẽ phải, đúng quy định của pháp luật, còn họ chấp nhận hay không là một vấn đề khác.

Huyền Trang, VRNs: Thưa Luật sư, sắp tới đây, nếu như Luật sư sẽ được mời bảo vệ quyền lợi cho thân chủ thì hướng bào chữa của ông như thế nào ạ? Và ông mong muốn gì trong phiên tòa sơ thẩm (lần 2) sắp tới ạ?

Ls Võ An Đôn: Để trường hợp không xảy ra án oan, xét xử oan sai thì đòi hỏi các cơ quan tiến hành tố tụng phải triệt để tuân thủ pháp luật mới hạn chế được án oan. Các cơ quan tiến hành tố tụng phải nghiêm chỉnh thực hiện đúng luật pháp, giám sát lẫn nhau thì mới làm được việc đó. Đó là cả một hệ thống.

Huyền Trang, VRNs: Xin chân thành cám ơn Ls Võ An Đôn.

Xin nhắc lại, trong phiên tòa sơ thẩm xảy ra vào ngày 14.11.2014, TAND huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, đã tuyên án ba bị cáo tham gia đánh em Thạch dẫn đến tử vong, gồm: Lê Minh Phát -24 tuổi, công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh- sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích, chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là sáu năm chín tháng tù. Tuyên phạt Lê Ngọc Tâm -31 tuổi, công an viên xã Vạn Long- chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật. Phạt Lê Tấn Khỏe -sinh năm1999, ngụ xã Vạn Long- ba năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Bản án này gây bức xúc- chẳng những cho gia đình nạn nhân mà cả dư luận- bởi tính chất tàn ác của các công an viên cố tình tước đoạt mạng sống em Thạch, trong khi “không thi hành công vụ”. Tại phiên Tòa phúc thẩm bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long thừa nhận cả bị cáo và bị cáo Phát không được phân công nhiệm vụ gìn giữ an ninh trật tự trong ngày 29-12-2013, việc cùng Phát liên lạc, đề nghị ông Huỳnh Trung Thắng bắt Tu Ngọc Thạch là trái pháp luật. Phiên tòa sơ thẩm lần 2 chưa diễn ra, nhưng với phán quyết “hủy án” của Tòa tỉnh Khánh Hòa, Công lý đã thắng một bước.
Huyền Trang, VRNs
Ls. Võ An Đôn: Công Lý Đã Thắng Một Bước Reviewed by Unknown on 3/26/2015 Rating: 5 VRNs (26.03.2015) – Sài Gòn – Sau hai ngày xét xử, ngày 24.03.2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên ‘hủy án sơ thẩm, để điều tra...

Không có nhận xét nào: