Bức tâm thư của một bạn Công giáo trẻ gởi ĐHY Reihard Marx - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 1, 2016

Bức tâm thư của một bạn Công giáo trẻ gởi ĐHY Reihard Marx

ĐHY Reihard Marx, Chủ tịch HĐGM Đức và nằm trong nhóm 9 Hồng Y cố vấn đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô về những vấn đề liên quan đến cải cách Giáo Triều Rôma và tình hình Giáo Hội Công Giáo trên khắp thế giới.
Ngài đang có chuyến viếng thăm mục vụ và trao đổi với Nhà Nước về những vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo. Trong chương trình những địa điểm viếng thăm thăm của ngài đến Việt Nam, có hai “điểm nóng” là Giáo phận Vinh và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Trong thời gian qua tại hai điểm này Nhà Cầm Quyền đã có những hành động vi phạm tự do tôn giáo và chiếm dụng cơ sở tôn giáo. Tuy nhiên khi đến Việt Nam không hiểu vì lý do gì Ngài đã không được đến với Giáo Phận Vinh. Không biết địa chỉ thứ hai là Dòng Mến Thủ Thiêm ngài có đến được không?
Chúng tôi gởi đến quý vị độc giả bức tâm thư của anh Paulus Lê Sơn đệ trình lên Đức Hồng Y Reihard Marx. Anh là một người Công Giáo và là một cựu tù nhân lương tâm.


Trọng kính Đức Hồng Y Reihard Marx! cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam một món quà ý nghĩa trong những ngày tháng này. Đó là sự hiện diện của ĐHY tại Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng con.

Là một giáo dân giới trẻ, chúng con rất hạnh phúc vì được nhìn thấy ĐHY trên dải đất hình chữ S, đất nước của chúng con, và sự hiện diện của Ngài như là một sinh khí mới cho Giáo hội Công Giáo Việt Nam. Vì thế chúng con xin được gởi những tâm tình đến ĐHY về hiện tình tự do tôn giáo tại Việt Nam đang bị đối xử bất công bởi thế quyền.

Con được biết lịch trình của ĐHY có chuyến viếng thăm chính thức tại Việt Nam theo lời mời của HĐGM Việt Nam và Nhà Nước Việt Nam với mục đích chuyến viếng thăm của Đức Hồng nhằm tìm hiểu đời sống tôn giáo của Giáo Hội Việt Nam.

Trọng kính ĐHY, con vui mừng và hạnh phúc vì được biết về bài giảng của Ngài trong Thánh Lễ diễn ra lúc 18h hôm nay (10/1) tại nhà thờ Chính Tòa – Hà Nội, Ngài nói rằng ‘’Sự hiệp thông của Giáo Hội không chỉ dừng lại ở mức độ cộng đoàn, nhóm hay quốc gia, Giáo Hôi chúng ta rộng lớn khắp thế giới. Giáo Hội Công Giáo mang tính chất toàn cầu. Sự hiệp thông trong Giáo Hội đã nối kết tất cả các Giáo Hội ở mọi quốc gia trên thế giới và làm cho mỗi người chúng ta sống có trách nhiệm với nhau trong một mức độ nào đó’’.

ĐHY sang thăm Việt Nam nhằm tìm hiểu đời sống tôn giáo của Giáo Hội Việt Nam trong bối cảnh quyền tự do tôn giáo của Việt Nam đang bị chà đạp một cách thô bạo. Các cơ sở thờ tự của đạo Công giáo bị xâm phạm một cách trầm trọng. Những trải nghiệm đau thương của Giáo Hội Công Giáo từ trước đến nay con xin không được đề cập đến. Con chỉ xin đơn cử một số vụ việc mới xảy ra gần đây như sau.

Vụ việc thứ nhất, sáng ngày 22/10/2015, khoảng 50 công an mang theo xe cẩu đã tiến đến nhằm san bằng cơ sở của Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, đóng tại Quận 2, Sài Gòn. Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là một cơ sở tôn giáo hiện diện trên 175 năm. Theo như thông tin của nhà Dòng từ sau 1975 bị ép cho mượn làm trường học. Nay dù không còn hoạt động từ tháng 9/2011 nhưng nhà cầm quyền vẫn nhất định không trả lại cho chủ nhân, mà đem bán cho tư nhân khai thác, sử dụng.

Vụ việc thứ hai, Đan viện Thiên An là cơ sở của các đan sĩ chiêm niệm dòng Biển Đức, nằm cách trung tâm thành phố Huế 10km về phía Nam, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Vào sáng ngày 08.10.2015, Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế huy động khoảng 100 công an mặc thường phục lẫn sắc phục bảo kê cho lâm trường Tiền Phong và công ty TNHH Haco Huế lấy khu đất đồi Đức Mẹ của đan viện Thiên An. Theo thông tin của Đan Viện Thiên An, nhà cầm quyền lấy khu đất có ba mục đích lâm trường Tiền Phong muốn lấy khu đồi Đức Mẹ của đan viện Thiên An: thứ nhất, đầu tư vào khu du lịch Hồ Thủy Tiên – thuộc sở hữu của Đan viện nhưng đã bị nhà cầm quyền chiếm dụng. Thứ hai, khu vực đồi Đức Mẹ nằm sát khu quân sự. Thứ ba, nhà cầm quyền dễ dàng kiểm soát đan viện Thiên An.

Vụ việc thứ ba, mới đây nhất, khoảng 22h ngày 31/12/2015. Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam, quản xứ Tân Yên, hạt Thuận Nghĩa, thuộc Giáo phận Vinh, đã bị côn đồ chặn đánh khi Linh mục Nam trên đường đi tiêm trở về. Theo thông tin của Giáo dân thì họ nhân ra trong số côn đồ này có trưởng công an xã An Hoà, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Sự việc này đang được chờ sự trả lời từ phía nhà cầm quyền Nghệ An.

Trọng kính ĐHY Reihard Marx, với cương vị Chủ tịch HĐGM Đức. Trong Thần Khí của Chúa Thánh Thần soi sáng, cùng sự khôn ngoan, tình thương của ĐHY mà Thiên Chúa đã chọn Ngài. Con tin tưởng và hi vọng rằng ĐHY sẽ thấy được những điều lạ lùng về quyền tự do tôn giáo căn bản tại Việt Nam đang trong tình trạng như thế nào? Trong khi đó, nhà cầm quyền Việt Nam luôn luôn tuyên bố tại Việt Nam có quyền tự do Tôn giáo.

Kính thưa Đức Hồng Y, nhân đây con cũng xin được gợi nhớ đến vụ án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành bị bắt bớ và tù đày hồi năm 2011. Với nhân vị và phẩm giá là con cái của Thiên Chúa, chúng con 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đã sống và hành động trong sự thật. Chỉ vì dám nói lên sự thật, đấu tranh cho quyền con người, bảo vệ tổ quốc, biển đảo chủ quyền dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng con tránh bị hiểm họa xâm lăng của Trung Quốc. Chính vì điều đó, nhà nước Việt Nam đã bắt bớ, kết tội và giam cầm chúng con với những bản án nặng nề. Là con cái của Thiên Chúa, chúng con thực hành trong đời sống Đức Tin. Chúng con không chống lại chính quyền đang cầm quyền tại Việt Nam, nhưng chúng con nói lên những gì mà nhà cầm quyền không đảm bảo được quyền, và phẩm giá của con người. Vậy tại sao chúng con lại bị đối xử bất công và tù đày như vậy?.

Trong sự thúc bách của Thiên Chúa, con muốn được tỏ bày và chia sẻ cùng ĐHY đôi điều về tự do Tôn giáo và quyền con người tại Việt Nam đang bị chà đạp một cách nghiêm trọng.

Con là tôi tớ của ĐHY, một cựu tù nhân lương tâm kính chúc Đức Hồng Y được tràn ân sủng và thần khí của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nguyện xin Thiên Chúa giữ gìn và ban cho ĐHY được hạnh phúc, bình an. Kính xin ĐHY cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam được Hiệp Nhất – Thánh Thiện và Bình An, cho đất nước Việt Nam chúng con được thăng tiến, thịnh vượng và hòa bình.

Tôi tớ hèn mọn của Đức Hồng Y
Paulus Lê Sơn
Bức tâm thư của một bạn Công giáo trẻ gởi ĐHY Reihard Marx Reviewed by Phụng Thiên on 1/12/2016 Rating: 5 ĐHY Reihard Marx, Chủ tịch HĐGM Đức và nằm trong nhóm 9 Hồng Y cố vấn đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô về những vấn đề liên quan đến c...

Không có nhận xét nào: