Giáo xứ Nghi Lộc, Giáo phận Vinh: Người trẻ Công giáo phải sống hiên ngang - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 9, 2011

Giáo xứ Nghi Lộc, Giáo phận Vinh: Người trẻ Công giáo phải sống hiên ngang



VRNs (06.09.2011) – Gx. Nghi Lộc, Gp. Vinh – Trước những bất công của xã hội đương đại, trước những âm mưu và thủ đoạn đê hèn của giới cầm quyền nhằm bôi nhọ, trấn áp, khủng bố người yêu nước, người yêu chuộng sự thật, công lý… thì sự hiệp thông trong Giáo hội và giữa những con người tuy không cùng tôn giáo nhưng chung một lý tưởng, một khát vọng sống là điều thật tuyệt vời.

Nguồn sức mạnh của người tín hữu ở nơi Thiên Chúa và nó được thể hiện qua việc cầu nguyện. Nhớ lại câu chuyện trong Tin Mừng theo Thánh Máccô: sau khi các môn đệ được mời đi trừ quỷ mà không thành công, mới trở về hỏi Chúa tại sao thì Người trả lời: Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi! (Mc 9,29). Cầu nguyện không chỉ là thanh dọc của cây Thánh giá – liên kết con người với Thiên Chúa, mà còn là thanh ngang của cây Thánh giá – liên kết con người với nhau.

Hơn một tháng vừa qua là thời gian đầy biến động, lần lượt những thanh niên Công giáo – như chúng ta biết họ đều là những người sống đạo đức, được mọi người yêu mến – bị bắt cóc và chịu cảnh tù tội với những lí do không rõ ràng. Trong số đó có anh JB Thái Văn Dung, người con giáo xứ Nghi Lộc, giáo phận Vinh – một giáo xứ luôn cổ vũ cho những giá trị của công lý, hòa bình.

Tối ngày 4.9.2011, tại Nghi Lộc đã diễn ra giờ chầu Thánh thể và buổi cầu nguyện đặc biệt cho anh Dung, cho các nạn nhân đang bị bắt giữ. Ca đoàn Cecilia, Hội học sinh – sinh viên giáo xứ cùng tổ chức và phục vụ.

Tại xứ đạo quê nhà, anh Dung là một người nhiệt thành với công việc nhà Chúa. Đặc biệt các hoạt động của giới trẻ, học sinh – sinh viên. Anh cũng đồng thời là thành viên tích cực của Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội. Với những việc anh làm, mọi người nhìn thấy ở đó một thanh niên năng nổ, luôn hi sinh nhiều cho lợi ích chung. Anh là người yêu chuộng sự thật, công lý. Tình yêu quê hương đất nước là động lực để anh tham gia vào các hoạt động bảo vệ chủ quyền Tổ quốc tại Hoàng Sa, Trường Sa…

Khi người con chịu đau khổ, thì người mẹ đau đớn và thổn thức khôn nguôi. Giáo xứ Nghi Lộc đã thắp lên ngọn nến sáng cầu nguyện cho đứa con mà mình cưu mang, dưỡng dục. Và cùng với anh, vẫn còn đó biết bao thanh niên khác cùng chung lý tưởng cũng đang phải chịu cảnh ngục tù.

Đông đảo giáo dân, đặc biệt là giới trẻ giáo xứ đã tham dự giờ chầu Thánh thể và buổi cầu nguyện này. Có một chi tiết khá thú vị, sau khi giờ chầu kết thúc, trời đã đổ một cơn mưa nhỏ và khi giờ cầu nguyện bắt đầu thì trời tạnh mưa. Phải chăng trời cao cũng đang đồng cảm cũng những nạn nhân của bạo quyền?

Cho đến bây giờ, sau quãng thời gian “tạm giam” dài đằng đẵng, chúng ta vẫn chưa biết lí do các anh bị bắt bớ là gì? Đó là câu hỏi lớn khiến chúng ta không khỏi thắc mắc ưu tư. Như lời Đức cha Cao Đình Thuyên phát biểu trong biến cố Tam Tòa năm nào, “giáo hội không làm chính trị, giáo hội không bạo động, giáo hội chỉ đòi công bằng và sự thật”.

Khi chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho anh JB Thái Văn Dung, cho những anh em đang bị bắt giữ, nghĩa là chúng ta đang kiếm tìm sự thật và công bằng. Đốt lên một ngọn nến thì tốt hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối.

Trong tương quan giữa con người với con người, ở một xã hội đang trôi dần về phía bất công và cái xấu, thì việc dấn thân của những người anh em này là một điều đáng khâm phục vô cùng. Những anh em của chúng ta, dẫu đang bị tù đày bắt bớ, thì chúng ta luôn hi vọng và tin tưởng sự bình an của Chúa luôn ở cùng các anh.

Người viết bài này đã nhiều lần chia sẻ cùng anh JB Thái Văn Dung, cùng một số anh trong những anh đang bị bắt bớ, về các vấn đề nhức nhối của xã hội hiện tại và trong lòng Giáo hội hôm nay, thấy được bầu nhiệt huyết trong lời nói và hành động của các anh, mới hay rằng Hội thánh Chúa đã và đang trẻ lại nơi những tâm hồn người trẻ. Yêu Chúa không chỉ có nghĩa là chăm chỉ đi lễ, đọc kinh lần hạt. Yêu Chúa cũng không còn là im lặng để “giữ trọn nếp nhà”. Nhưng là sống hiên ngang cho những lý tưởng Chúa đã truyền…

Phúc thay anh em khi bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ mọi điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên Trời thật lớn lao…


























Ca đoàn Làng Nghi

Nguồn: http://www.chuacuuthe.com/youth-catholic/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-tr%E1%BA%BB-cong-giao-ph%E1%BA%A3i-s%E1%BB%91ng-hien-ngang/
Giáo xứ Nghi Lộc, Giáo phận Vinh: Người trẻ Công giáo phải sống hiên ngang Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 9/06/2011 Rating: 5 VRNs   (06.09.2011)  – Gx. Nghi Lộc, Gp. Vinh – Trước những bất công của xã hội đương đại, trước những âm mưu và thủ đoạn đê hèn của giới ...

Không có nhận xét nào: