Đại sứ David Shear gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Mỹ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 3, 2012

Đại sứ David Shear gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Mỹ

Từ trái qua: Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân,
 ông Dương Xuân Tuyển, Đại sứ David Shear
, phóng viên Việt Hà tại tư gia BS Quân hôm 11/3/2012
Việt Hà  Vào chiều ngày 11 tháng 3, tại tư gia của Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân ở thành phố Falls Church, tiêu bang Virginia Hoa Kỳ đã diễn ra buổi tiếp tân gặp mặt giữa tân đại sứ Hoa Kỳ, ông David Shear và cộng đồng người Việt ở Mỹ.


Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch tổ chức quốc tế yểm trợ cao trào nhân bản, cho biết mục đích của buổi tiếp tân:

"Đây là một cuộc thăm viếng và ông đại sứ đến thăm chúng tôi như một người bạn, thứ hai nữa là ông cũng cho chúng tôi biết tin tức cập nhật hóa về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và sự trao đổi với ông về những vấn đề ở Việt Nam và để giải quyết. Cộng đồng Việt Nam rất mong muốn ông đại sứ hiểu rõ nguyện vọng và cái ước ao của cộng đồng hải ngoại đối với việc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền của đồng bào mình ở quê nhà. 

Tôi mong rằng dịp này tuy ông thăm tôi với tư cách là người bạn nhưng mình vẫn có thể chuyển đạt được những gì mình muốn và khi ông về bên tòa đại sứ Mỹ, chắc chắn ông sẽ suy nghĩ và sẽ có hướng làm việc tốt cho vấn đề nhân quyền của chúng ta."

Có khoảng 50 người đến dự buổi tiếp tân với đại sứ Mỹ. Trong đó bao gồm các đại diện cho cộng đồng và hội đoàn người Việt ở hải ngoại. 

Mọi người đều muốn được nghe tân đại sứ trình bày về mối quan hệ hai nước Việt Nam Hoa Kỳ. Nhưng điểm thu hút sự chú ý hơn cả chính là vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Ông Tạ Cự Hải, chủ tịch hội cựu chiến sĩ việt nam cộng hòa vùng hoa thịnh đốn và phụ cận cho biết: "Chúng tôi hôm nay đến đây để mong có dịp thảo luận với tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam liên quan đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam và đặc biệt là sau chiến dịch thỉnh nguyện thư vừa rồi thì quý vị đã thấy cao trào của dân chúng tại hải ngoại rất là cao và do đó mà chúng tôi muốn đưa nguyện vọng đó đến ông tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam."

Vào đầu tháng 2 vừa rồi, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đã mở chiến dịch lấy chữ ký vào một thỉnh nguyện thư gửi tổng thống Obama, kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và thả ngay những tù nhân chính trị, những người bất đồng chính kiến. Thỉnh nguyện thư đã thu được hơn 130,000 chữ ký và dẫn đến buổi gặp mặt của đại diện cộng đồng người Việt với đại diện chính phủ vào ngày 5 tháng 3 vừa qua.

Cách biệt lớn vẫn là nhân quyền

Nói chuyện tại buổi gặp mặt, tân đại sứ David Shear cho biết mối quan hệ hai nước Việt Nam Hoa Kỳ có nhiều cơ hội phát triển đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và ngoại giao. 

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều đã có những tăng trưởng đáng kể. Năm 2010, kim ngạch thương mại hai nước đạt 20 tỷ đô la. Con số này vào năm 2011 là 22 tỷ đô la. Đại sứ David Shear nói ông hy vọng con số này sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa vào các năm sắp tới. Và để đảm bảo cho sự phát triển này, hai nước đang tích cực bàn thảo hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương hay còn gọi là TPP.

Trong lĩnh vực ngoại giao, tân đại sứ Hoa Kỳ nhấn mạnh hai nước chia sẻ lợi ích chiến lược chung trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông nam Á và biển Đông. 

Tân đại sứ Hoa Kỳ cũng đã rất thẳng thắn đề cập đến vấn đề nhân quyền của Việt Nam. Ông nhấn mạnh quan hệ kinh tế và ngoại giao hai nước phụ thuộc rất nhiều vào việc Việt Nam phải cải thiện tình trạng nhân quyền. Ông nhìn nhận Việt Nam đã có tiến bộ trong vấn đề chống nạn buôn người bằng cách thông qua luật chống buôn người. Tuy nhiên, quyền tự do bày tỏ ý kiến và lập hội của người dân Việt Nam đã tiếp tục xuống dốc trong thời gian qua. Tân đại sứ thừa nhận sau 6 tháng làm việc ở Việt nam, ông nhận thấy cách biệt lớn nhất giữa hai nước vẫn là vấn đề nhân quyền. 

Đã có nhiều câu hỏi được đưa ra cho tân đại sứ trong buổi tiếp tân, chủ yếu đề cập đến vấn đề tự do tôn giáo, cải thiện tình trạng nhân quyền như một điều kiện trong việc đàm phán TPP. Những người tham dự cũng hỏi về tình hình của những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ như Bùi Minh Hằng, Lê Công Định, hay tình trạng của bác sĩ Nguyễn Đan Quế. Đại sứ David Shear cho biết phía Hoa Kỳ vẫn đang tích cực làm việc với chính phủ Việt Nam về các trường hợp này và hy vọng họ sẽ sớm được thả.

Đây là lần đầu tiên đại sứ David Shear trực tiếp gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ từ sau khi ông chính thức nhậm chức vào tháng 8 năm ngoái. Trước buổi tiếp tân này, vì lý do gia đình, ông David Shear đã phải hoãn một buổi nói chuyện khác với cộng đồng người Việt tại California vào ngày 6 tháng 3 theo lời mời của dân biểu Loreta sanchez và dân biểu Ed Royce.

Trước ông David Shear, các cựu đại sứ như Michaele Marine và Michael Michalak khi còn đương nhiệm cũng đã nhiều lần gặp và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Mỹ. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của tiếng nói của người Việt tại Mỹ trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 


Việt Hà tường trình từ Virgina.

Đại sứ David Shear gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Mỹ Reviewed by Hoài An on 3/13/2012 Rating: 5 Từ trái qua: Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân,  ông Dương Xuân Tuyển, Đại sứ David Shear , phóng viên Việt Hà tại tư gia BS Quân hôm 11/3/2012 ...

Không có nhận xét nào: