Cần một cú hích đủ mạnh để tạo niềm tin thay đổi - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 3, 2012

Cần một cú hích đủ mạnh để tạo niềm tin thay đổi

Quang Tâm - Hiện nay, đa phần người dân Việt Nam đã thấy rõ hơn sự thối nát có hệ thống của đảng cộng sản. Tuy nhiên, để có một cuộc cách mạng xảy ra như cuộc cách mạng Hoa Lài ở Bắc Phi là điều không dễ xảy ra trong lúc này.

Theo cá nhân tôi, công cuộc đấu tranh dân chủ này chỉ chuyển biến thực sự khi có sự kết hợp giữa hai lực lượng nhân sĩ trí thức và các phong trào quần chúng. Trong khi điều này mới được nhen nhóm trong vài năm trở lại đây. Nói thế không phải phủ nhận những đóng góp của một số cá nhân đã dám công khai lên tiếng kêu gọi và đấu tranh đã phải trả giá mà để thấy rõ hơn vai trò cần thiết của hai lực lượng này trong công cuộc đấu tranh này. Có một số các nhân sĩ trí thức đã dám nói lên tiếng nói chính nghĩa, công khai chỉ trích nhà cầm quyền và tỏ rõ sự ủng hộ của họ đối với những người tranh đấu đã bị nhà cầm quyền bỏ tù oan trái. Tuy nhiên, con số những người này quá khiêm tốn. Trong khi, số lớn của thành phần này vẫn còn quanh quẩn phân tích, chỉ trích học thuyết này, chủ nghĩa nọ mà không thấy rằng, ĐCSVN đang áp dụng chủ nghĩa man rợ để cai trị. Số người này chỉ luôn kêu gọi và trông chờ sự thay đổi đến từ bộ máy cai trị của ĐCSVN, điều mà cho đến bây giờ có rất ít người nghĩ tới, hay nói đúng hơn đây là một điều không tưởng.

Về phía các phong trào quần chúng, đã có một số dám công khai ủng hộ các tiếng nói của tầng lớp trí thức. Tuy nhiên, lực lượng này đa phần bị chi phối bởi các nhóm, hội và một số đảng phái. Vì thế, phần lớn trong số này cũng chạy theo các quan niệm cục bộ, chủ thuyết, đảng phái mà quên đi một yếu tố quan trọng là tạo dựng niềm tin cho người dân để họ can đảm chấp nhận sự thay đổi.

Đã có nhiều nhận định rằng, cơ hội để người dân Việt Nam có thể thay đổi thể chế là vào những năm 1989, 1991 khi một loạt các nước cộng sản Đông Âu và Liên Xô sụp đổ. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, thời điểm này mới là “cơ hội vàng” để làm điều đó. Bởi sự bế tắc của đảng cộng sản Việt Nam hiện nay đã là cả hệ thống, sự thối nát và độc tài toàn trị đã bị lõa lồ, lòng dân khắp nơi đầy oán thán… Cộng thêm vào đó là sự xuất hiện ngày một nhiều hơn các tiếng nói đối lập của giới nhân sĩ trí thức, của các đảng viên đảng cộng sản chân chính và sự dám dấn thân của đông đảo lực lượng các bạn trẻ từ nông thôn cho đến thành thị, từ trong nước đến Hải Ngoại…Nhưng để có được một sự chuyển biến có thể tiến tới một sự thay đổi thì chúng ta phải chọn cho mình một lối đấu tranh thích hợp, một sự kết hợp chặt chẽ giữa các tầng lớp. Cho đến nay, các thể chế độc tài trên thế giới đã lần lượt bị hạ bệ. Thế nên có rất nhiều bài học để chúng ta nghiên cứu, tham khảo và vận dụng.

Thời gian này trên các diễn đàn, những người đang tranh đấu cho tự do dân chủ Việt Nam thường hay nhắc đến tên tuổi bà Aung San Suu Kyi và những thắng lợi của bà trong công cuộc đấu tranh dân chủ cho đất nước Miến Điện. Bà được nhắc đến với một sự ngưỡng mộ về tấm gương tranh đấu chói lọi cho nền dân chủ Miến Điện, một đất nước láng giềng có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Tôi cũng rất ngưỡng mộ đối với cách chọn lựa và đấu tranh của bà. Thiết nghĩ, Miến Điện là một hình ảnh sống động để lực lượng đấu tranh dân chủ ở Việt Nam chúng ta suy gẫm, chọn lựa và hành động. Vì để có được như ngày hôm nay, bà Aung San Suu Kyi đã có một chọn lựa thích hợp cho con đường đấu tranh dân chủ của đất nước. Bà đã chuẩn bị và chấp nhận trả giá cho chọn lựa của mình dưới chế độ độc tài quân phiệt cách đây 24 năm qua. Biết rằng mọi sự so sánh đều có thể khập khiểng nhưng nhìn vào khoảng thời gian 24 năm kể từ lúc bà Aung San Suu Kyi chọn lựa sự xuất hiện công khai đấu tranh cho đến kết quả như ngày hôm nay quả là một vấn đề để những người đang đấu tranh cho nền dân chủ Việt Nam phải suy gẫm.

Thiết nghĩ, để sớm có được một điểm tựa cho công cuộc đấu tranh dân chủ này thì điều cần và nên làm trong thời gian tới là công khai hóa của một tổ chức hay những cá nhân có uy tín là rất cần thiết. Dẫu biết rằng chọn lựa này có thể sẽ phải trả giá trước sự tham quyền cố vị của ĐCSVN. Nhưng tôi tin rằng, sự hi sinh này sẽ là một cú hích cần thiết để tạo nguồn cảm hứng cho các lực lượng đấu tranh, cũng như tạo nên niềm tin thay đổi nơi mỗi người dân.

Cần một cú hích đủ mạnh để tạo niềm tin thay đổi Reviewed by Hoài An on 3/05/2012 Rating: 5 Quang Tâm - Hiện nay, đa phần người dân Việt Nam đã thấy rõ hơn sự thối nát có hệ thống của đảng cộng sản. Tuy nhiên, để có một cuộc các...

Không có nhận xét nào: