Trung Quốc: Công an đàn áp biểu tình chống trưng thu đất đai tại Nội Mông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2012

Trung Quốc: Công an đàn áp biểu tình chống trưng thu đất đai tại Nội Mông

Lực lượng an ninh Trung Quốc phong tỏa đường
phố để ngăn chận những người biểu tình ở Nội Mông,
ngày 23/5/11
Tú Anh(RFI) - Hàng trăm dân làng Đồ Lôi ở Nội Mông, cách Bắc Kinh 600 cây số về hướng đông bắc, biểu tình đòi trả lại đất canh tác. Cảnh sát chống bạo động đã đàn áp thẳng tay bắt đi hàng chục người kể cả phụ nữ. Chính quyền địa phương công nhận có tranh chấp nhưng không xác nhận có đàn áp. Từ Tân Cương cho đến Tây Tạng và Nội Mông, nơi nào Bắc Kinh cũng bị chống đối.

Trung tâm Thông tin và Nhân quyền Nam Mông Cổ đặt tại New York thông báo, vào ngày hôm qua cảnh sát Trung Quốc đã bắt đi 22 người dân Nội Mông và gây thương tích nặng cho 5 người trong một vụ giải tán biểu tình bằng bạo lực.

Một người dân làng cho biết, hàng trăm dân Mông Cổ làng Đồ Lôi, gần thành phố Thông Liêu đã biểu tình đòi hoàn lại 4.000 mẫu đất bị một công ty rừng của nhà nước trưng thu. Dân làng tập trung ngăn chận một xe ủi đất chạy vào đất ruộng của họ.

Hơn 80 cảnh sát trang bị dùi cui và gậy được đưa đến đối phó. Nhân chứng kể lại là an ninh Trung Quốc đã đánh người biểu tình bằng gậy cho đến khi họ gục xuống đất. Phụ nữ cũng bị đánh thẳng tay, bị nắm tóc lôi lên xe cảnh sát.

Một viên chức địa phương xác nhận với AFP là có vụ phản kháng đòi đất nhưng "không nghe" có đàn áp. Một viên chức khác nói với Reuters là hôm nay văn phòng công an đóng cửa nghỉ lễ nên không thể trả lời câu hỏi của phóng viên.

So với khu vực Tây Tạng và Tân Cương, tình hình Nội Mông tương đối ít có bạo loạn.Tuy nhiên cũng như nhiều nơi ở Trung Quốc, tình trạng trưng thu đất đai và bất công đối với nông dân là một trong những nguyên nhân gây phản kháng.

Năm ngoái tại Nội Mông đã xảy ra một đợt biểu tình bạo động sau khi một người chăn cừu biểu tình chống nạn gây ô nhiểm đồng cỏ đã bị một xe tải chở than đá cán chết. Chính quyền Trung Quốc đã phải kết án tử hình và hành quyết thủ phạm để xoa dịu lòng dân.

Trung Quốc: Công an đàn áp biểu tình chống trưng thu đất đai tại Nội Mông Reviewed by Admin on 4/04/2012 Rating: 5 Lực lượng an ninh Trung Quốc phong tỏa đường phố để ngăn chận những người biểu tình ở Nội Mông, ngày 23/5/11 Tú Anh(RFI) - Hàng trăm...

Không có nhận xét nào: