Chuyện ‘ông Nghị’ với vốn liếng ‘vài câu tiếng Anh’ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 5, 2012

Chuyện ‘ông Nghị’ với vốn liếng ‘vài câu tiếng Anh’

Ông Tom Huỳnh, nghị viên thành
 phố  West Valley City. (Hình: Ông 
Tom Huỳnh cung cấp)
WEST VALLEY CITY, Utah (Người Việt Utah) - Năm 21 tuổi mới vượt biên tới Mỹ, không có cha mẹ đi cùng, trên lưng vốn liếng chỉ có vài câu tiếng Anh bập bẹ học trên đảo. Rồi 26 năm sau, trở thành nghị viên một thành phố trong đó hầu hết cử tri da trắng, lần đầu tiên thành phố này bầu một nghị viên không phải người da trắng. Ðó là câu chuyện của sự thành công nhờ tự cố gắng của Tom Huỳnh, nghị viên thành phố West Valley City ở Utah.

Tom Huỳnh không xa lạ với người Việt Nam ở Utah. Trong bốn năm từ 2002-2006, ông là chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam. Từ 2006 tới 2007, ông là phó chủ tịch Ủy Ban Tượng Ðài Chiến Sĩ, một dự án khởi đầu từ 2003 và nay đã thành sự thật.

Không phải tới gần đây Tom mới tham gia công việc cộng đồng. “Hồi 19 tuổi vượt biên tôi đã làm việc thiện nguyện rồi,” ông kể cho báo Người Việt Utah.

Năm 1986, Tom Huỳnh vượt biên. Cha ông đã mất tích từ thời Mùa Hè Ðỏ Lửa 1972. Mẹ ông không đi cùng.

Vào trại tỵ nạn ở Philippines, Tom xông xáo tình nguyện làm giúp cộng đồng tỵ nạn. Mới 19 tuổi, Tom Huỳnh đã là phó ban kế hoạch của trại, một chức vụ khá quan trọng so với tuổi. Vượt biên tới Philippines, Tom ở trong trại tỵ nạn 2 năm, tới 1988 thì qua định cư ở Oregon.

Ngay cả chuyện định cư cũng là một sự may mắn. Lẽ ra Tom đã bị rớt phỏng vấn rồi. Nhưng vào năm 1987, chiến tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân lan tới gần Bataan và Palawan. Ðể giải tán bớt người tỵ nạn, người ta cho một số người được phỏng vấn đợt nhì. Tom được phỏng vấn, và đã đậu.

Tôi qua Mỹ 21 tuổi không biết tiếng Anh,” ông kể lại. “Tức là có biết bập bẹ chút xíu những gì mình học bên đảo thôi, nhưng ở đảo mình lo ngóng ngày đi, học đâu có tập trung đâu. 21 tuổi phải học ESL ở Portland Community College.”

Theo đạo Mormon, Tom đi truyền giáo từ 1990 tới 1992. Ðạo Mormon là một đạo phát sinh ngay tại Hoa Kỳ, tên chính thức là Giáo Hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ky Tô - tiếng Anh là Church of Jesus Christ of Latter Day Saints, viết tắt LDS.

Mọi thanh niên Mormon đều phải đi truyền giáo 2 năm. Tom thực hiện nghĩa vụ với đức tin của mình ngay tại Washington DC. Một mình Tom lớn tuổi hơn các bạn truyền giáo - bình thường thanh niên Mormon đi truyền giáo năm 18-19 tuổi, Tom lớn hơn, 23 tuổi.

Sau hai năm truyền giáo, Tom dọn về Utah, trung tâm của đạo LDS.

Năm đó đã 25 tuổi, tới lúc đó Tom mới vào đại học. Tom vừa học Brigham Young University, vừa dạy trong trung tâm đào tạo người truyền giáo, và tốt nghiệp cử nhân ngành nghiên cứu Châu Á.

Tom Huỳnh hiện làm đại lý bất động sản, chuyên về bất động sản thương mại. Ông dọn tới West Valley City năm 2005.

Năm ngoái, Tom Huỳnh đắc cử vào Hội Ðồng Thành Phố, đại diện khu vực 1 của West Valley City, trở thành nghị viên đầu tiên của West Valley City mà không phải người da trắng.

Trong khu vực 1, chỉ có đúng 67 căn nhà là Việt Nam, Tom Huỳnh nói. “Tôi tới gõ cửa gặp hết 67 nhà,” ông tiếp.

Trong số này, có gần 60 nhà là qua Mỹ khá lâu, công việc làm ăn ổn định. “Có nhiều nhà, năm ngoái là lần đầu tiên họ đi bầu,” Tom nói.

Khu vực 1 nơi Tom đại diện có lợi thế là nhiều cơ sở thương mại, ngân khoản tài chánh dồi dào. Costco, mall, tọa lạc trong khu vực 1. Mặt khác, cư dân tại đây hầu hết là người cao niên đã về hưu, tiền hưu cố định.

Vì vậy, mối quan tâm của Tom là thuế property tax, “điều quan ngại nhất của đồng bào trong khu vực 1 là thuế lên tới 18.15%.” Tom nằm trong phe chống thuế, chung với thị trưởng và một nghị viên khác. Phe muốn giữ thuế cao có 4 phiếu. “Vậy là đang 3-4,” Tom tính toán. Ông hy vọng thuyết phục một nghị viên đổi ý, “lật ngược thành 4-3.”

Tom đã bảo lãnh mẹ qua Mỹ năm 1992; bà hiện đang ở California. Tại Utah, Tom ở với gia đình mình - vợ và hai con trai, một cháu 8 tuổi, một cháu chưa đầy năm.

Sau hơn 20 năm ở Mỹ, Tom rút ra một bài học: “Mình cần có mục tiêu trong đời sống. Có mục tiêu, mình mới có kỷ luật làm việc.”

Nhớ lại thời mới qua Mỹ, Tom kể, “Nhiều người nói mình 21 tuổi rồi, tiếng Anh không biết, đừng học làm gì, đi làm kiếm tiền đi.”

Nhưng Tom đã không lấy cái “21 tuổi tiếng Anh không biết” đó làm trở ngại. Tom đã cố học tiếng Anh, học đại học, tạo sự nghiệp.

“Cần có mục tiêu trong đời sống,” Tom nhắc lại.

Rất khó chối cãi chuyện Tom đã có mục tiêu trong đời sống.

Chuyện ‘ông Nghị’ với vốn liếng ‘vài câu tiếng Anh’ Reviewed by Hoài An on 5/14/2012 Rating: 5 Ông Tom Huỳnh, nghị viên thành  phố  West Valley City. (Hình: Ông  Tom Huỳnh cung cấp) WEST VALLEY CITY , Utah (Người Việt Utah) ...

Không có nhận xét nào: