Những Gioan Tẩy giả thời hiện đại - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 6, 2012

Những Gioan Tẩy giả thời hiện đại


VRNs (25.06.2012) – Sài Gòn – Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình lúc 20g00 Chúa Nhật 24/06/2012 tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn cũng là lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng Ban Công lý và Hòa bình của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã chủ tế và giảng. Đồng tế với ngài là hai cha Giuse Lê Quang Uy và Giuse Đinh Hữu Thoại. Tham dự thánh lễ còn có các tu sĩ DCCT cùng với đông đảo giáo dân, chật cứng bên trong và bên ngoài nhà thờ.
Trước khi bắt đầu Thánh lễ, như thường lệ cha Thoại có vài phút dẫn cộng đoàn vào thánh lễ. Ngài nhận định về tình hình dân oan Việt Nam đang lan tràn khắp nơi là hậu quả của các dự án (thật cũng như ma). Nổi cộm trong thời gian qua là các sự việc đau lòng xảy ra ở Cồn Dầu (Đà Nẵng), Tiên Lãng (Hải Phòng), Văn Giang (Hưng Yên), Vụ Bản (Nam Định), Thủ Thiêm (Sài Gòn),… Đại đa số người dân VN chưa bao giờ cảm thấy mình được yên ổn, an cư, nhất là các quyền tự do của họ hoàn toàn bị tước đoạt vô cớ, ví dụ như tự do thực hành tôn giáo và tự do trao đổi thông tin,… Vì thế, ngài xin cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho các dân oan VN. Thánh lễ cũng cầu nguyện cho việc tự do internet được bảo đảm, mọi công dân được tự do trao đổi thông tin. Chống độc quyền thông tin, tuyên truyền một chiều. Các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm, quản thúc cách bất công và tàn nhẫn cũng được nhắc đến để cộng đoàn cầu nguyện cho họ. 



Bài Tin Mừng tường thuật cái chết can trường của thánh Gioan Tẩy giả vì ngài đã lên tiếng phản đối và tố cáo sự cấu kết bất chính của vua Hêrôđê và Hêrôđia.Cha giảng nói: hình ảnh của 5 loại nhân vật là vua Hêrôđê, bà Hêrôđia, con gái bà Hêrôđia, các thân hào miền Galilê và bản thân thánh Gioan vẫn tồn tại trong xã hội thời nay. Bà Hêrôđia là biểu tượng của các tập đoàn lợi ích. Con gái bà Hêrôđia là hình ảnh những kẻ ngu muội và thiếu trưởng thành, tự biến mình làm công cụ cho Hêrôđia thời đại, chẳng hạn như những nhà báo vì tiền đã bẻ cong ngòi bút. Các thân hào miền Galilê là những người đồng lõa với sự cấu kết bất chính giữa Hêrôđê và Hêrôđia. Còn Gioan Tẩy giả thời hiện đại là người công chính bị thảm sát vì sự bất chính và tàn ác của những Hêrôđê, Hêrôđia, con gái bà Hêrôđia và sự đồng lõa của các thân hào Galilê thời hiện đại…. 

Chúa Giêsu chọn lập trường rất rõ ràng là không chấp nhận sự cấu kết của các thế lực tàn ác và đứng về những Gioan thời hiện đại. Giáo hội Chúa Kitô trong Hiến chế Gaudium et Spes của Công đồng Vaticanô 2, số 76b tuyên bố không bao giờ thỏa hiệp với các thế lực độc tài và tàn ác, nhưng đứng về phía Gioan Tẩy giả bất cứ ở đâu và bất cứ thời nào… 

Mời cộng đoàn lắng nghe phần dẫn đầu lễ của cha Giuse Đinh Hữu Thoại, bài giảng của cha Giuse Nguyễn Thể Hiện và hướng dẫn cầu nguyện của cha Giuse Lê Quang Uy. 

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện chủ tế 

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện trên tòa giảng 

Cha Giuse Lê Quang Uy hướng dẫn phần thắp nến cầu nguyện 




Hình: N.K

Những Gioan Tẩy giả thời hiện đại Reviewed by Em Binh on 6/25/2012 Rating: 5 VRNs  (25.06.2012) – Sài Gòn – Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình lúc 20g00 Chúa Nhật 24/06/2012 tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ...

2 nhận xét: