Việt Nam bác bỏ phản đối của Trung Quốc về Luật Biển VN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 6, 2012

Việt Nam bác bỏ phản đối của Trung Quốc về Luật Biển VN

VOA - Việt Nam kiên quyết bác bỏ chỉ trích vô lý của Trung Quốc đối với Luật Biển Việt Nam và phản đối việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa để quản lý cả hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam. 

Trang web Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/6 đăng tuyên bố của người phát ngôn Lương Thanh Nghị khẳng định Luật Biển Việt Nam vừa thông qua là một hành động lập pháp bình thường, chính đáng vì Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và chứng cớ lịch sử về chủ quyền không thể tranh cãi tại hai quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa trên Biển Đông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Trường Sa-Hoàng Sa được đề cập đến trong Luật Biển Việt Nam không làm ảnh hưởng tới quá trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông vì đây không phải là vấn đề mới mà chỉ tiếp nối các luật Việt Nam đã có trước đây.

Ông Nghị cũng lặp lại rằng Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Trung Quốc theo phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" mà Trung Quốc đưa ra định hướng phát triển quan hệ hai nước Việt – Trung. 

Luật Biển Việt Nam được Quốc hội thông qua ngày 21/6 với 495 phiếu thuận trên tổng số 496 đại biểu và sẽ chính thức có hiệu lực vào đầu năm sau.

Ngay trong ngày 21/6, Trung Quốc đã lên tiếng cực lực chỉ trích, gọi Luật Biển Việt Nam là ‘phi pháp’ và ‘vô giá trị’. Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói:

“Hành động đơn phương của phía Việt Nam làm phức tạp thêm tình hình, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo 2 nước, và không phù hợp tinh thần Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông. Hành động của phía Việt Nam là phi pháp và vô căn cứ. Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình và yêu cầu Việt Nam chấm dứt cũng như sửa đổi ngay những hành động sai trái.”

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Trương Chí Quân, đã triệu tập đại sứ Việt Nam, Nguyễn Văn Thơ, yêu cầu Hà Nội phải chỉnh sửa ngay vì luật mới của Việt Nam ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Trung Quốc’ ở Biển Đông.

Ngày 22/6, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc đã gửi thư cho Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam cũng đề nghị sửa ngay lập tức Luật Biển Việt Nam mà phía Trung Quốc gọi là ‘sai trái’.

Thư viết rằng Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc hy vọng Quốc hội Việt Nam thực sự tôn trọng chủ quyền của Bắc Kinh và sửa chữa điều luật sai trái này để đảm bảo mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và tình hữu nghị giữa đôi bên.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đăng trên trang web của Bộ khẳng định Việt Nam kiên quyết theo đuổi giải pháp ôn hòa dựa trên luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trong tranh chấp ở Biển Đông.

Việt Nam bác bỏ phản đối của Trung Quốc về Luật Biển VN Reviewed by Em Binh on 6/23/2012 Rating: 5 VOA - Việt Nam kiên quyết bác bỏ chỉ trích vô lý của Trung Quốc đối với Luật Biển Việt Nam và phản đối việc Trung Quốc thành lập thành p...

Không có nhận xét nào: