Việt Nam phản đối TQ mời thầu dầu khí - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 6, 2012

Việt Nam phản đối TQ mời thầu dầu khí

BBC - Việt Nam vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch mời thầu dầu khí của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông.

Hôm thứ Bảy 23/6, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo chào thầu quốc tế tại chín lô dầu khí trong khu vực mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Thứ Ba ngày 26/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ra thông cáo nói khu vực thông báo mở thầu quốc tế này "nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982".

"Đây hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp," ông Nghị nói.

Ông tuyên bố: "Việc phía Trung Quốc ngang nhiên mời thầu quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là hành động phi pháp và không có giá trị, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên, làm phức tạp tình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông".

Thông cáo của người phát ngôn Việt Nam "cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay việc mời thầu sai trái trên".

Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc "không có hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông và mở rộng tranh chấp, nghiêm túc tuân thủ Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)".

Mời thầu quốc tế

Thông cáo trên website của CNOOC hôm thứ Hai 25/6 nói chín lô dầu khí ngoài khơi mà tập đoàn này mời các công ty nước ngoài tham gia thăm dò-khai thác nằm trong một khu vực rộng trên 160.000 cây số vuông, ở độ sâu từ 300-4.000 mét.

Ông Lương Thanh Nghị nói khu vực
 thăm dò dầu là của Việt Nam
và không có tranh chấp
Bảy lô nằm trong bể trầm tích mà Trung Quốc gọi là Trung Kiến Nam ngoài khơi miền Trung Việt Nam và hai nằm trong các bề Vạn An và Nam Vi Tây (Tư Chính-Vũng Mây).

Hôm 9/5, CNOOC đã lần đầu khai trương giàn khoan nước sâu của mình, nhưng hiện vẫn còn phải trông đợi nhiều vào công nghệ khoan dầu khí của các công ty nước ngoài.

CNOOC ước tính một phần ba trữ lượng dầu khí mà Trung Quốc nhận là của mình nằm tại Biển Đông, và 70% số đó nằm trong khu vực nước sâu rộng hơn một triệu rưỡi cây số vuông.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc mời bên ngoài đầu tư vào các hoạt động dầu khí tại khu vực còn đang tranh chấp với Việt Nam và các nước.

Năm 2011, tập đoàn này đã mời thầu nước ngoài trong 19 lô, và năm 2010 là 13 lô.

Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối.

Ngược lại, Trung Quốc cũng phản đối việc Việt Nam mời các công ty nước ngoài tham gia đầu tư trong lĩnh vực này, thậm chí gây áp lực buộc các công ty muốn làm ăn với Việt Nam phải ngừng dự án.
Việt Nam phản đối TQ mời thầu dầu khí Reviewed by Em Binh on 6/27/2012 Rating: 5 BBC - Việt Nam vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch mời thầu dầu khí của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông. Hôm thứ Bảy 23/6, Tổn...

Không có nhận xét nào: