Đàn áp tôn giáo tại Con Cuông là vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 7, 2012

Đàn áp tôn giáo tại Con Cuông là vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo


Hương Trầm - Kịch liệt phản đối hành động sai trái của nhà cầm quyền Nghệ An và huyện Con Cuông trong vụ đàn áp tôn giáo tại xóm Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông ngày 01/07/2012 

Việc nhà cầm quyền huy động công an, bộ đội, côn đồ đến gây rối, đập phá ảnh tượng Đức Mẹ, đánh đập linh mục và giáo dân ở giáo điểm Con Cuông là một việc làm hoàn toàn đi ngược luật pháp nhà nước Việt Nam, với luật nhân quyền mà liên hiệp quốc công nhận; việc đó là trái đạo lí, nó không chỉ xúc phạm nặng nề đến niềm tin tôn giáo mà còn có sức phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Trước hết: Nghị định của Chính Phủ số 26/1999ngày 19 tháng 4 năm 1999 về các hoạt tôn giáo. Điều 1, nói rõ: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng, tôn giáo. Nghiêm cấm sự phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10; Căn cứ vào Nghị quyết số 21/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 4 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2004; Pháp lệnh của ủy ban thường vụ Quốc Hội số 21/2004/PL-UBTVQH 11 ngày 18/06/2004 về Tín Ngưỡng Tôn giáo, điều 1 khẳng định rất rõ rằng: “Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy”. Thế nhưng, thời gian vừa qua chính quyền Nghệ An liên tiếp lên kế hoạch, trực tiếp chỉ đạo để huyện Con Cuông không ngừng bành trướng áp bức đồng bào công giáo. Tổ chức thuê người xấu đến gây mất trật tự, dùng loa tay phóng thanh la hét trong lúc linh mục và giáo dân hiệp dâng Thánh lễ; Hơn nữa, những kẻ gây rối dùng đá, đất, thậm chí trứng thối ném vào nhà nguyện. Đỉnh cao là cuộc khủng bố đánh đập, tàn phá vào ngày 01/07/2012 vừa qua. Việc chính quyền huyện Con cuông, chính quyền xã Yên Khê huy động đông đảo công an, chó nghiệp vụ quân đội mang súng ống, đạn dược cùng với rất đông côn đồ lạ mặt từ nơi khác đến tập trung đánh đập linh mục, giáo dân gây trọng thương nhiều người. Có những trường hợp phải nằm viện, nguy cơ mất mạng nếu không được kịp thời cứu chữa. Việc nhà cầm quyền đàn áp, trù dập, chèn ép, gây khó dễ đối với Tôn Giáo nói chung và Công Giáo nói riêng ở trên địa bàn Con Cuông là một hành động vi phạm nghiêm trọng hiến pháp và pháp lệnh mà nhà nước Việt Nam quy định.

Mặc dù Tòa Giám Mục liên tục có công văn kêu gọi nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An kịp thời can thiệp và làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm minh các hành động sai phạm của chính quyền huyện ủy Con Cuông. Tuy nhiên, Chính quyền Tỉnh Nghệ An đã không đứng ra xử lý vụ việc, lại còn đổ thêm dầu vào lửa. Một mặt, ra sức ủng hộ việc làm sai trái nói trên, mặt khác bao che tội trạng của chính quyền huyện ủy Con Cuông, quay đầu bài kích, trút bỏ trách nhiệm, quy kết tội trạng cho các linh mục và giáo dân tại giáo điểm Con Cuông mới là nguyên nhân của hiểm họa này.

Qua những lời phản hồi của chính quyền tỉnh ủy Nghệ An về văn thư số 25 của Tòa Giám Mục Giáo phận Vinh ngày 07/07/2012 mà ông Phan Đức Sơn phó chánh văn phòng ký thay lệnh chủ Tịch Tỉnh, cho thấy được sự xảo trá, bỉ ổi của các cấp chỉnh quyền trong cách hành xử.

Nghị quyết của Ban chấp hành trung ương Đảng Khóa IX số 25 –NQ/TW về công tác tôn giáo nói rõ: “Mọi tín đồ đều có quyền tự do hành đạo tại gia đình”. Vì thế, việc gia đình ông Phạm Thế Trận, xóm Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông mời linh mục về nhà dâng Thánh lễ là không có gì trái với quy định của Pháp Luật. Nếu như UBND tỉnh khi trả lời văn thư TGM nói rằng: “Nhà riêng của ông Phạm Thế Trận, không phải là cơ sở tôn giáo hợp pháp”. Tại sao hết lần này lượt khác chối từ cấp đất để giáo dân nơi đây có được nơi thờ tự xứng hợp? UBND tỉnh còn nói thêm: “việc linh mục, tín đồ đăng ký sinh hoạt tôn giáo chưa đúng quy định của pháp luật”. Vậy thì căn cứ vào nghị định chính phủ số 22/2005/ NĐ-CP, ngày 01/03/2005, hướng dẫn thi hành pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo về mục đăng ký hoạt động và công nhận tổ chức tôn giáo, mục thứ nhất điều 6, thì Tòa Giám Mục đã hoàn toàn thi hành đúng, bởi những lý do sau:

Thứ nhất, Giáo Hội Công Giáo là một Tôn giáo chính thống không chỉ luật pháp Việt Nam mà cả thế giới đều công nhận. Thứ hai, Giáo điểm tại xóm Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông Tòa Giám Mục cũng đã có văn bản đăng ký kèm theo các đơn từ xin cấp đất để xây cất nhà nguyện từ năm 2010. Nhưng chính quyền Tỉnh và các cấp bộ ngành liên quan đã khước từ và phản hồi một cách không rõ ràng, bắt bẻ lý lẽ quang co để nhằm trì hoãn với lý do hồ sơ đăng ký chưa đúng. Thẩm quyền đăng ký phải được chính quyền Tỉnh trả lời sau 60 ngày kể từ ngày đệ đơn, nhưng UBND Tỉnh đã cố tình kéo dài trong suốt ròng rã hai năm nay. Trong khi, tại giáo điểm này ngoài 6 hộ gia đình công giáo sinh sống và làm ăn nơi đây hàng chục năm, cùng với trên 200 tín hữu công giáo khác từ các vùng lân cận lên đây đây để làm ăn. Như thế có đến trên 240 tín hữu cứ mỗi Chúa Nhật hằng tuần muốn có Thánh lễ và thực hành các nghi lễ tôn giáo theo nghi thức Ki-tô giáo phải lặn lỗi qua sông, qua đò và vượt trèo núi non hàng chục cây số để tham dự thánh lễ. Một phần gây lãng phí, ảnh hưởng sức khỏe, nhất là về mùa mưa lũ. Nhiều giáo dân không đủ điều kiện để mua phương tiện đi lại, thậm chí rũi ro trên đường đi lễ là khó tránh khỏi. Vì thế, việc cấp thiết là cần phải có cơ sở thờ tự, để người dân nơi đây được tự do hành đạo theo luật pháp. Chính vì thế, linh mục, giáo dân và hơn hết là Tòa Giám Mục đã yêu cầu chính quyền kịp thời cấp đất, giải quyết cho việc xây dựng ngôi nhà nguyện nơi đây. Thử hỏi vì lý do nào mà chính quyền lại từ chối? Nếu nói chính quyền tỉnh không có quyền cấp đất, như thế là chối bỏ rằng Pháp Lệnh số 21/2004 của UBTV Quốc Hội là sai hay sao?

Nếu UBND Tỉnh lấy lý do chưa có đất thì tại sao khi gia đình ông Phạm Thế Trận dùng nhà mình làm nguyện đường để các linh mục dâng lễ Chúa Nhật phục vụ nhu cầu tâm linh cho số đông tín hữu nơi đây là sai hay sao?

Nếu nói rằng: “Việc tập trung đông tín đồ nhiều địa phương tổ chức lễ rầm rộ, rao giảng, đọc kinh của chức sắc, nữ tu, tín đồ làm ảnh hưởng cuộc sống người dân và làm cho cán bộ, nhân dân xã Yên Khê hết sức bất bình”. Thì là bất bình về điều gì? Chẳng lẽ chỉ với hơn 200 con người mỗi tuần chỉ tụ tập lại tại một ngôi nhà nhỏ, chung quanh là giáo dân để dâng thánh lễ cầu nguyện, trong khoảng thời gian chưa đầy 90 phút lại có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của 80% người dân sống cách đó trên 100m sao? Điều này thật phi lý và xem ra mâu thuẫn với văn hóa và thực trạng trạng trên đất nước Việt Nam chúng ta hay sao. Nếu nói việc đọc kinh cầu nguyện trong gia đình giữa ban ngày mà làm ồn ào, xáo trộn mọi sinh hoạt của người dân, thì việc các quán xá cà phê hay các hộ dân lương chung quanh cứ đêm đến mở nhạc sàn, loa phát vang ầm cả xóm từ đầu đêm đến khuya thì không hề làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sao? Phương chi trong thời đại công nghiệp, tại các thành phố lớn, hết nhà máy nà đến nhà máy khác đêm ngày khủng bố âm thanh lại chẳng hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe người dân sao? Đó là chưa kể đến việc cứ mỗi dòng họ có một nhà thờ, cứ đến ngày lễ giổ hay ngày rằm chiêng trống, loa kèn thổi inh ỏi cả ngày lẫn đêm lại không hề hấn gì chẳng? Lại nữa, chẳng lẽ một dòng họ nào đó dùng chính ngôi nhà của tộc trưởng để làm nơi hội họp anh em trong họ máu lại sai với luật định sao?

Việc UBND Tỉnh phản hồi văn thư Tòa Giám Mục, khi nói vụ việc xảy ra tại nhà ông Phạm Thế Trận ngày 13/11/2011 mà đỉnh cao là ngày 24/ 06 và ngày 01/07/ 2012 hoàn toàn do nhân dân địa phương bức xúc, không hề có sự chỉ đạo từ các cơ quan có thẩm quyền là vô lý. Nếu không do Tỉnh, Huyện chỉ đạo tại sao khi để liên tiếp xảy ra các vụ việc và ngày một nghiêm trọng mà chính quyền các cấp lại trì trễ không vào cuộc để điều tra và xử lý kịp thời. Nếu không phải có sự tham gia hậu thuẫn từ phía sau của chính quyền thì 43 cán bộ từ đâu ra mà lại chui mình vào trong nhà nguyện suốt cả ngày 01/07 vừa qua? Nếu quả thực không phải do chính quyền xúi dục làm loạn, đập phá nhà nguyện, xúc phạm đồ thánh hay đập nát tượng Đức Mẹ, thì tại sao ông Kim đã thay mặt chính quyền trực tiếp xin lỗi bà con giáo dân, và biên bản cũng được lập xong theo đúng những gì đã xảy ra. Trong biên bản, phía chính quyền Con Cuông đã thừa nhận việc cho người đến quấy phá, đánh đập giáo dân, xúc phạm ảnh tượng, nơi thờ tự là những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật và gây chia rẽ khối đoàn kết trong quần chúng nhân dân? (Xem bản tường trình của Linh mục GB. Nguyễn Đình Thục quản xứ Quan Lạng 01/07/2012). Cũng trong bản tường trình đó, nữ tu Đinh Thị Bắc cho biết, vào lúc 11 giờ 50 phút, xe công an, xe tuyên truyền của Phòng Văn hóa huyện Con Cuông, dân phòng và một nhóm côn đồ đã tập trung trước cổng nhà nguyện giáo điểm Con Cuông. Công an tiến hành phá khóa lao vào và dùng vũ lực của số đông trấn áp hai nữ tu Đinh Thị Bắc và Hồ Thị Hiền đang phục vụ tại đây. Công an viên Phạm Văn Tuyên đã đấm đá một nữ giáo dân tên là Bảy khi chị lên tiếng đòi nhóm người này dừng việc hành hung các nữ tu.(Tất cả những lời trên đều có chứng cứ bằng hình ảnh và âm thanh ghi lại, cùng với nhân chứng cụ thể).

Như thế, tất cả những hành động bất nhân, bất nghĩa và bất chấp luật pháp của chính quyền Huyện Ủy Con Cuông trong thời gian qua đã gây hoang mang, lo lắng, bất an cho người dân khắp cả nước, nhất là người dân địa phương. Việc làm sai trái này là liều thuốc kích động sự chia rẽ Lương – Giáo và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc.

Điều đáng nói hơn, UBND Tỉnh sau khi tiếp nhận các văn thư chính thức của Tòa Giám Mục, cơ quan đại diện cho Giáo Hội tại ba tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình lại trở nên trơ trẽn và bất chấp luật pháp. Ra sức bảo vệ việc làm sai trái của cấp dưới; một mặt dùng các phương tiện truyền thông đại chúng để bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen, đưa tin trái sự thật. Thậm chí lên án cách bất công các linh mục, tu sỹ và giáo dân khiến cho quần chúng trong và ngoài nước căm phẫn.

Trước những việc làm sai trái trên, không chỉ Tòa Giám Mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo Phận Vinh mà tất cả những người yêu chuộng công lý hòa bình trên thế đều kịch liệt lên án. Nếu xem xét và theo dõi cách kỹ lượng mọi động thái của nhà cầm quyền Nghệ An trong hai năm qua, thì như lời khẳng định của Anthony Thiên Ân trong bài viết: “Đàn Áp Tôn giáo – một góc nhìn". (Nguồn: Chuacuuthe.com) thì đây quả là một cuộc đàn áp có dự định từ trước.

Tác giả bài viết: Hương trầm

Đàn áp tôn giáo tại Con Cuông là vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo Reviewed by Nói sự thật on 7/13/2012 Rating: 5 Hương Trầm - Kịch liệt phản đối hành động sai trái của nhà cầm quyền Nghệ An và huyện Con Cuông trong vụ đàn áp tôn giáo tại xóm Trung H...

Không có nhận xét nào: