Bổn phận các Tổng Giám Mục là phải tỏ ra - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 7, 2012

Bổn phận các Tổng Giám Mục là phải tỏ ra

Bổn phận các Tổng Giám Mục là phải tỏ ra « gương mẫu và nhiệt tâm » ĐGH Biển Đức XVI giải thích ý nghĩa của dây « pallium »

Anne Kurian – Mike D. phỏng dịch

Rôma, ngày 02/07/2012 (ZENIT.org) – Dây pallium là « biêu tượng của sự thống nhất », thống nhất mà các tổng giám mục phải chứng minh trong các cộng đoàn cua các ngài, bằng cách trở nên « gương mẫu và nhiệt tâm », ĐGH Biển Đức XVI tuyên bố.

Đức Giáo Hoàng, vừa qua đã tiếp kiến tại sảnh đường Phalô VI của Tòa Thánh Vatican, hôm thứ bảy 30/06/2012, 44 vị tổng giám mục –cùng với thân nhân của các ngài- sauĐGH đã trao ban dây pallium cho các ngài vào hôm trước, 29/06/2012.


Xin nhắc lại là dây pallium là một dải len cừu, được ĐGH trao ban theo truyền thống nhân ngày lễ kính các Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, ngày 29/06, cho các tổng giám mục cai quản đã được tấn phong trong năm.

ĐGH Biển Đức XVI đã chào mừng các tổng giám mục bằng nhiều thứ tiếng : Ý, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ba Lan.

Có bốn vị nói tiếng Pháp, bao gồm ba vị là người Canađa và một vị người Pháp ; ĐC Luca Cyr, tổng giám mục Sherbrooke, ĐC Phaolô Anrê Durocher, tổng giám mục Gatineau, ĐC Anrê Lépine, tổng giám mục Montréal và ĐC Pascal Wintzer, tổng giám mục Poitiers.

« Dây pallium là biểu tượng của sự hiệp nhất nối liền các chủ chăn của các Giáo Hội riêng rẽ với người Kế Vị Thánh Phêrô, Giám mục Rôma » ĐGH Biển Đức XVI nhắc nhở. 

Dây pallium cũng chỉ rõ cho các vị chủ chăn « trách nhiệm của các đấng là phải gương mẫu và có nhiệt tâm, giàu tình yêu thương đối với mọi người, để dẫn dắt dân Chúa được trao gửi cho sự ân cần tông vụ », ĐGH nói thêm trước khi « rộng lòng » ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả các thành viên của bốn tổng giáo phận liên quan.

ĐGH đã yêu cầu các vị tổng giám mục, bằng tiếng Ý, hãy mang về các cộng đoàn của các vị « kinh nghiệm của sự thánh thiện mãnh liệt và sự hiệp nhất Tin Mừng đích thực của những ngày hôm nay ». Đối với Đức Bênêdictô, lễ nghi cử hành hôm trước đã diễn ra trong một bầu khí « hiệp thông giáo hội sâu sắc » : sự hiện diện của các tổng giám mục cai quản từ khắp nơi trên thế giới, « thể hiện một cách hiển nhiên tính hoàn vũ của Giáo Hội, được giao phó nhiệm vụ rao giảng Đức Kitô và loan báo Tin Mừng trên tất cả các châu lục và bằng mọi ngôn ngữ", ngài nhấn mạnh.

Kinh nghiệm này phải được làm chứng, ngài nói, để có thể « chạm đến con tim của những tín hữu » và để nó « phản hồi trong cả xã hội, và reo rắc những dấu vết của sự tốt lành ». Dân Chúa, ĐGH nói thêm, phải có « khả năng làm tỏa sáng trên thế giới, qua minh chứng bất biến và trong sáng của mỗi người, Lời và Chân Lý của Chúa Giêsu đã để lại như là của ban ».

ĐGH Biển Đức XVI đã hứa với họ « lời cầu nguyện liên lỉ của ngài », để các vị tổng giám mục chu toàn sứ vụ của mình « với niềm vui và lòng trung thành », để « xây dựng các cộng đoàn giáo phận trong tình bác ái, bằng cách hỗ trợ họ trong việc làm chứng cho Đức Tin và bằng cách giúp đỡ họ luôn thể hiện sự phấn khởi của cuộc gặp gỡ với Đức Kitô ».

Bổn phận các Tổng Giám Mục là phải tỏ ra Reviewed by Admin on 7/07/2012 Rating: 5 Bổn phận các Tổng Giám Mục là phải tỏ ra « gương mẫu và nhiệt tâm » ĐGH Biển Đức XVI giải thích ý nghĩa của dây « pallium » Anne Kuri...

1 nhận xét:

  1. Quí vị nào Có thấy TGM NGuyễn văn NHơn lên tiếng gì về Giáo Điểm Con Cuông với tư cách Chủ tịch HĐGMVN, hay trong TGP của Ngài, vậy thì làm TGP làm gì? hay là lên tiếng hay không lên tiếng là do giáo dân mà thôi? Xin quí vị cho biết. Cám ơn

    Trả lờiXóa