Con Cuông khi mặt nạ bị rớt xuống, những trò đốn mạt lại được tung ra - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 7, 2012

Con Cuông khi mặt nạ bị rớt xuống, những trò đốn mạt lại được tung ra

TNCG - Khi bộ mặt thật của nhà cầm quyền dần được phơi bày sau biên bản công nhận việc làm sai trái của ông phó bí thư huyện Con Cuông Vi Văn Kim cũng như Trưởng và phó Công an huyện. Mặc dầu sau đó một công an đã cướp biên bản này và bỏ trốn, nhưng những hình ảnh và đoạn ghi âm khi ông Vi Văn Kim đọc biên bản vẫn còn nguyên vẹn. Những kẻ cầm quyền lo sợ rằng những bằng chứng đó sẽ làm bẽ mặt mình, do đó dưới sự chỉ đạo của tỉnh ủy Nghệ An các ban ngành tìm mọi cách để bôi tro trét trấu lên mặt người Công Giáo và ngăn chặn làn sóng phản đối gia tăng cũng như cách ly vùng “điểm nóng”.


Người có đạo coi việc đàn áp này không chỉ vi phạm đến linh mục và giáo dân ở nơi đây mà nó còn là một sự xúc phạm đến tất cả mọi người Công Giáo nói chung và cách riêng là toàn thể hơn 500 ngàn giáo dân Giáo Phận Vinh. Do đó, Tòa Giám mục Vinh đã lên tiếng chỉ ra những việc làm sai trái của nhà cầm quyền thông qua văn thư của TGM gửi UBND tỉnh Nghệ An. Đồng thời kêu gọi tất cả các giáo xứ và những người có lương tri hãy cùng hiệp thông với linh mục và anh chị em giáo dân nơi đây bằng cách treo băng rôn tố cáo và thắp nến cầu nguyện. TGM mạnh mẽ tuyên bố rằng “việc này liên quan đến mọi tín hữu trong giáo phận. Do đó, tất cả mọi việc liên quan thì tất cả mọi tín hữu đều phải có trách nhiệm”.

Tòa Giám Mục giáo phận Vinh và người Công Giáo nơi đây đã có những hành động bày tỏ tình hiệp thông cụ thể càng khiến nhà cầm quyền thêm hoang mang.

Trên các phương tiện truyền thông của mình, nhà cầm quyền Nghệ An lại giở chiêu trò đe dọa sẽ “khởi tố vụ án hình sự” những ai được cho là “gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; bắt người trái phép; cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, với quyết tâm đồng hành cùng đồng đạo đang bị bức hại, hang chục ngàn người đã thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Do vậy, nhà cầm quyền Nghệ An đã “xuất chiêu” khác, khi sáng Chủ nhật, ngày 8 tháng 7 năm 2012, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã tỏ ra thiện chí “mời” Tòa Giám Mục Xã Đoài “đối thoại”.

Một linh mục từ Văn Phòng Tòa Giám Mục cho biết “cái mà nhà cầm quyền gọi là “đối thoại” thật ra là cách vuốt ve, xoa dịu tình hình và tìm các mưu kế khác để đạt được mục tiêu của họ.”

Trên thực tế, song song với buổi “đối thoại” đó là những hành động hoàn toàn tương phản. Người dân cho biết suốt mấy tuần qua, chính quyền huyện Con Cuông đã dùng chiếc xe chuyên dụng chạy khắp các ngã đường thuộc địa bàn huyện Con Cuông để tuyên truyền, tố cáo tội “hành lễ trái phép” của các linh mục và giáo dân Con Cuông. Và cách đây vài ngày, công an địa phương lại sách nhiễu những tín hữu nơi đây và ngăn chặn những người dân đến để hiệp thông và giúp đỡ nơi đây.

Cán bộ xã, huyện và thôn bản đã đến từng gia đình Công giáo sống trên địa bàn của huyện để đe dọa và ép các gia đình ký vào bản cam kết không tham dự thánh lễ nơi ngôi nhà nguyện và tuyên truyền rằng do các linh mục làm sai nên mới xảy ra cớ sự. Điển hình là tại giáo xứ Bình Thuận, quê hương của cha JB Nguyễn Đình Thục công an tỉnh đã đến tận nơi để "làm việc". Linh mục Đặng Hữu Nam - quản xứ Song Ngọc thông tin rằng phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã "đề nghị cụ linh mục không làm căng thẳng thêm tình hình".

Trong một diễn biến khác, hôm Chúa Nhật ngày 15/07/2012, Một nhóm giáo dân từ giáo xứ Ngọc Long, huyện Yên Thành, Nghệ An cũng cho biết khi họ lên Con Cuông để dự lễ và chia sẻ với người dân bản thì bị công an cấm cản. Anh Hoàng Hà, một thành viên trong đoàn kể lại: “khi tôi và các anh chị đi đến địa bàn huyện Con Cuông thì công an đã bắt đầu theo xe, vì xe của chúng tôi là ở vùng khác. Khi còn cách giáo điểm Con Cuông khoảng 8km thì một toán công an chặn xe lại, yêu cầu kiểm tra giấy tờ, hạch sách lý do tại sao đi lên vùng này và đòi khám xét xe và những người trên xe.”

Không dừng lại ở đó, công an còn bắt mọi người phải viết vào một bản khai chi tiết.

“Công an yêu cầu chúng tôi viết vào biên bản trình bày lý do, đi đâu, làm gì với ai. Họ bắt mỗi người phải ghi địa chỉ nhà ở và trình chứng minh nhân dân để họ kiểm tra.” anh Hoàng Hà nói.

Khi bị chặn khoảng 10 phút, những người này không chịu được nên đã xuống phản đối hành vi sách nhiễu này thì công an đã chụp hình ảnh, ghi hình lại sự việc.

Anh Hà chia sẻ về thói hung hăng của công an thêm “tôi và một anh bạn đã bị công an đấm vào bụng khi chúng tôi yêu cầu họ xóa ảnh họ chụp. Anh bạn đi cùng bị cầm cổ và tát mấy phát vào mặt. Vì chúng tôi ít người và lại nơi hẻo lánh, mà phía công an có cả sắc phục và thường phục quá hung hang nhất là mấy người không mặc sắc phục luôn sẵn sang ra tay bạo lực nên chúng tôi đành phải rút về”.

Trước đó, ngày 07/07/2012, chính quyền Cộng Sản tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4569/UBND-NC trả lời Văn thư số 25/12-VTTG của Tòa Giám mục giáo phận Vinh. Qua văn thư này lãnh đạo Cộng sản tỉnh Nghệ An đã cố tình lấp liếm và tiếp tục thông tin sai sự thật và vu khống linh mục và giáo dân nơi đây khi trắng trợn nói rằng vụ việc là do: "..nhân dân địa phương đã tự phát kéo đến để phản đối..".

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục nêu cảm nghĩ, “họ đã tráo trở, gắp lửa bỏ tay người. Khi nói là đối thoại hay lấy cớ ổn định an ninh trật tự thì thực chất là những hành động trấn áp và cô lập giáo điểm Con Cuông với bên ngoài và chia rẽ bên trong.”

Nhận xét về công văn và những động thái của nhà cầm quyền với Con Cuông, trang web giáo phận Vinh cho biết linh mục quản xứ Quan Lãng đã ít nhất 3 lần gửi văn thư đề nghị được sinh hoạt tôn giáo tại đây. Bên cạnh đó, những điều mà nhà cầm quyền Nghệ An đang rêu rao là hoàn toàn “vu khống và sai sự thật”.

Cũng cần nhắc lại cách đây khoảng một năm, ngày 13/06/2011 chính chính quyền huyện Con Cuông đã ép các công dân ở xã Yên Khê phải tập trung ở giáo điểm Con Cuông để quấy phá các sinh hoạt Tôn giáo, ai không đi thì bị đe dọa cắt hộ nghèo, hoặc bị phạt các khoản khác.

Gần đây họ đã đẩy lên cao trào khi thẳng tay đàn áp giáo dân. Việc này chính bọn xã hội đen đã thừa nhận rằng được chính quyền Con Cuông thuê 500.000 đồng/lần đến để hành hung Linh Muc, giáo dân tại Con Cuông hôm 01/07/2012.

Cùng với việc thẳng tay đàn áp người dân Con Cuông, các giáo xứ khác đều bị công an tỉnh vào “hỏi thăm” có ý cấm các buổi cầu nguyện thắp nến cho Con Cuông. Trắng trợn hơn, cộng sản đã điều động cả xe tăng, bộ đội và cả máy bay trực thăng lởn vởn quanh Tòa Giám Mục Xã Đoài.

Với lắm chiêu nhiều trò như vậy nhưng cũng chỉ có chung một mục đích là nhằm gây nên sợ hãi và bẻ gãy những nỗ lực ôn hòa đòi công lý của người dân nơi đây. Vụ đàn áp Con Cuông góp phần làm rơi bộ mặt giả nhân giả nghĩa của nhà cầm quyền Cộng Sản với các tôn giáo, cũng đồng thời làm tăng thêm thành tích bất hảo vi phạm nhân quyền của Việt Nam.
Một số hình ảnh về vụ Con Cuông 
Công an tỉnh bao vây nơi làm lễ của giáo điểm Con Cuông 

Truyền hình Nghệ An đứng quay phim khi linh mục JB Nguyễn Đình Thục dâng lễ

Đây là những lãnh đạo huyện Con Cuông đang to tiếng chửi bới linh mục và giáo dân khi đang dự lễ

Công an và quân đội được trang bị súng sẵn sàng đàn áp giáo dân

Một giáo dân bị công an đánh sưng tím mặt mày chảy máu

Hàng trăm công an và côn đồ hò hét và vây quanh nơi giáo dân đang dự lễ
 
Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và giáo dân trong cơn bủa vây

một nữ giáo dân bị đánh ngất xỉu, vỡ hộp sọ và thương tích nặng

Giáo dân bị công an và côn đồ bao vây và quấy phá

Phóng viên của đài truyền hình ghi lại mọi diễn biến

BBT TNCG

Con Cuông khi mặt nạ bị rớt xuống, những trò đốn mạt lại được tung ra Reviewed by Thành Vinh on 7/16/2012 Rating: 5 TNCG - Khi bộ mặt thật của nhà cầm quyền dần được phơi bày sau biên bản công nhận việc làm sai trái của ông phó bí thư huyện Con Cuông Vi...

Không có nhận xét nào: