Việt Nam hoãn phiên tòa xử 3 bloggers yêu nước - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 8, 2012

Việt Nam hoãn phiên tòa xử 3 bloggers yêu nước

VRNs (03.08.2012) – Sài Gòn – Các luật sư của 3 bloggers Tạ Phong Tần, Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) và Anhbasaigon (Phan Thanh Hải) hôm nay, ngày 03/08/2012 đã cho biết tòa án Sài Gòn đã thông báo hoãn phiên tòa với lý do không đúng sự thật là “để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo theo đề nghị của luật sư, để đảm bảo quyền bào chữa của các luật sư tại phiên tòa". Bởi vì mới hôm qua, chánh án Vũ Phi Long đã gọi các luật sư đến và đề nghị các luật sư viết đơn xin hoãn xét xử. Tuy nhiên, các luật sư đã đồng loạt từ chối, ngược lại còn đòi hỏi tòa án phải thực hiện đúng thủ tục tố tụng mà pháp luật đã qui định. Dù các luật sư không hề đề nghị hoãn phiên tòa nhưng cuối cùng tòa án vẫn phải hoãn.

Mặc dù phiên tòa chưa diễn ra nhưng bản cáo trạng do viện kiểm sát lập bộc lộ rất nhiều sai sót về chuyên môn. 

“Điều lệ Hội nhà báo tự do Việt Nam”

Sai sót thứ nhất là kết luận giám định bản Điều lệ này đều chưa đủ lý chứng minh được có vi phạm Điều 88 BLHS hay không. Kết luận giám định số 09 ngày 18/4/2011 không rõ ràng, chỉ vỏn vẹn có 3 từ “bất hợp pháp”. Nhưng thế nào là bất hợp pháp? Bản Điều lệ này đã vi phạm điều nào luật nào thì không nêu ra được.

“Dự thảo Nghị định xâm phạm quyền con người”

Bài “Dự thảo Nghị định xâm phạm quyền con người” dù đã qua 2 lần giám định, cùng một người giám định là Nguyễn Minh Nghiệp nhưng kết quả của 2 giám định lại mâu thuẫn nhau một cách nghiêm trọng. 

Mặt khác, khi giám định một bài viết (của blogger Tạ Phong Tần) liên quan đến lãnh vực Luật pháp thuộc Bộ tư pháp mà công an lại đưa cho giám định viên thuộc phòng kiểm tra Văn hóa phẩm xuất nhập khẩu, không hề có chuyên môn đúng với nội dung bài viết. 

Các kết luận giám định đều sai sót về thủ tục

Hồ sơ vụ án không thể hiện văn bản cử hoặc phân công người giám định là trái với qui định tại Điều 155 BLTTHS, Điều 27, Điều 30 Pháp lệnh giám định tư pháp.

Ngoài ra, hình thức thủ tục các văn bản kết luận giám định cũng không đúng qui định. Toàn bộ 6 văn bản kết luận giám định đều sử dụng tên con dấu – pháp nhân không phù hợp.

Giám định viên không một lần trích dẫn Pháp lệnh giám định tư pháp trong các văn bản kết luận giám định trên, nhưng lại không ghi rõ đã áp dụng văn bản luật nào, mới hay cũ.

Điều tệ hại hơn là bản kết luận giám định số 60 ngày 21/11/2011 chứng tỏ sự thấp kém về chuyên môn của giám định viên, vì đã kết luận dựa theo ý chí chủ quan của mình chứ không hề đúng qui định pháp luật. Điều này khiến cho blogger Tạ Phong Tần phải phản đối trong bút lục 102 ngày 27/12/2011 rằng: “lý luận giám định là một mớ câu chữ chửi rủa xúc phạm cá nhân tôi – Tôi phản đối kết luận đầy chất vu cáo, bịa đặt, chà đạp quyền con người…"

Các luật sư cho rằng cần thiết phải triệu tập những cá nhân liên quan đến vụ án này chẳng hạn như giám định viên Nguyễn Minh Nghiệp của phòng kiểm tra Văn hóa phẩm xuất nhập khẩu, thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM. Vì những kết luận giám định kém chuyên môn của ông ảnh hưởng rất lớn đến kết quả vụ án.

PV. VRNs
Việt Nam hoãn phiên tòa xử 3 bloggers yêu nước Reviewed by Hoài An on 8/04/2012 Rating: 5 VRNs (03.08.2012) – Sài Gòn – Các luật sư của 3 bloggers Tạ Phong Tần, Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) và Anhbasaigon (Phan Thanh Hải) hôm nay...

Không có nhận xét nào: