Một Người Dân California Phải Đối Mặt Với Tội Lật Đổ Chính Quyền Ở Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 1, 2013

Một Người Dân California Phải Đối Mặt Với Tội Lật Đổ Chính Quyền Ở Việt Nam

Stephen Magagnini/Sacramento Bee

Lê Quốc Tuấn. XCafeVN chuyễn ngữ

SACRAMENTO, California - Sáng nay, Nguyễn Quốc Quân sẽ là một trong 28.000 người dân Sacramento tuần hành vinh danh Tiến sĩ Martin Luther King Jr. nếu ông không phải ngồi trong trong một nhà tù ở Việt Nam vì thực hành câu thần chú "phản kháng bất bạo động" của King cho sự thay đổi.

Ông Nguyễn, 59 tuổi, dự kiến ​​sẽ phải ra trước tòa ngày hôm nay tại Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vì tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo bản cáo trạng của mình.

Ông đã bị bắt tại phi trường Hồ Chí Minh vào tháng Tư năm ngoái dưới tên Richard Nguyễn - giữa một trong vài chuyến đi nhằm cổ vũ dân chủ tại Việt Nam sau khi bị cấm đến đất nước này hồi năm 2008.

Là một người tin phục King và Mahatma Gandhi, lần đầu tiên ông Nguyễn bị bắt giữ bởi cơ quan chức năng của Việt Nam trong năm 2007 là vì đã toan phân phối 7.000 tờ rơi ông viết về bất tuân dân sự.

Sau khi trải qua sáu tháng trong một nhà tù Việt Nam, bị kết tội khủng bố trong năm 2008, ông bị trục xuất và bị cấm không bao giờ được quay trở lại đất nước mà ông từng trốn thoát bằng chiếc thuyền đánh cá vào năm 1981.

Khi đoàn tụ với vợ và hai con trai ở Elk Grove, ông Nguyễn nói với tờ Con Ong Sacramento rằng mình không phải là một kẻ khủng bố, nhưng thừa nhận đã có viết một tờ rơi dài hai trang, "Đấu tranh bất bạo động: Cách Tiếp cận để Xóa bỏ độc tài, thiết lập Nền tảng cho Dân chủ. "

Tờ rơi kêu gọi bất tuân dân sự rộng rãi và kêu gọi những người chống đối "duy trì nguyên tắc bất bạo động."

Nguyên là một nhà lãnh đạo của Việt Tân, một Đảng Cải cách của người Việt Nam trên trường Quốc Tế, bị chính phủ Việt Nam gán cho là một tổ chức khủng bố. Đảng có được sự ủng hộ mạnh mẽ ở Sacramento.

Ngô Mai Hương, vợ ông cho biết , sau khi đậu bằng tiến sĩ toán học từ Đại học North Carolina State, Nguyễn đã trở thành một kỹ sư phần mềm. Khi đến ở hạt Elk Grove, ông đã dạy các con trai mình về King và cho các con xem những cuốn phim về phong trào dân quyền.

"Tôi nhớ cuộc tuần hành vinh danh King năm 2009, chúng tôi bắt đầu tại Trung tâm cộng đồng Oak Park đi dưới cơn mưa đến trung tâm hội nghị thành phố", Bà Ngô nhớ lại. Bà cho biết đấy không phải là lần đầu tiên mà họ đã tuần hành để tưởng nhớ King.

Vào hôm trời mưa ấy, ông lặp đi lặp lại lời khuyên của King rằng: "khi bước đi, chúng ta phải nguyện chỉ đi tới chứ không quay trở lại."

"Anh ấy yêu thích câu nói ấy", bà Ngô nói. Mặc dù bị cấm không được vào Việt Nam ", anh vẫn nói với tôi nhiều lần là điều ấy sẽ không ngăn được anh quay về. Anh ấy đã hành động như thế trong 20 năm. Giờ đây, nếu từ bỏ, đời sống của anh ấy không có ý nghĩa gì nữa."

Vợ ông nhớ lại một bài thơ ông đã viết: Giữa sự sống và cái chết, tôi chọn cuộc sống. Để bảo vệ cuộc sống, tôi chọn cái chết.

Vào tháng tư, ông bị bắt vì bị cáo buộc lập kế hoạch phá hoại lễ kỷ niệm kỷ niệm chiến thắng của ộng sản trong cuộc chiến tranh Việt Nam, vợ ông cho biết.

Các cáo buộc khủng bố đã được chuyển sang tội lật đổ, và ông đã trải qua hai cuộc tuyệt thực trước khi được chỉ định một luật sư bào chữa, Trinh Nguyễn, phát ngôn viên của đảng Việt Tân tại Washington, DC cho biết. Chính phủ đã phải mất năm tháng để đưa ra được một bản cáo trạng và cho ông được gặp luật sư củamình, Trịnh Nguyên nói.

"Sau vụ bị bắt giữ hồi năm 2007, ông đã đi lại Việt Nam và xuất hiện tại cuộc biểu tình khá thường xuyên, Trinh Nguyen nói, nhưng ngay cả bản cáo trạng cũng vẫnbuộc tội ông đã cổ vũ các cuộc phản kháng bất bạo động.

Đại sứ quán Việt Nam tại Washington nói với tờ Con Ong rằng họ không biết gì về vụ án hoặc phiên toà xét xử sắp tới của ông Nguyễn, vốn đã bị hoãn lại vào phút cuối cùng mà không có giải thích, vợ ông nói.

Ngày 11 tháng Giêng, Các dân biểu Mỹ Zoe Lofgren, Loretta A. Sanchez, Hank Johnson và Gerry Connolly đã viết thư cho David Shear, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, yêu cầu ông phải có "hành động ngay lập tức để bảo đãm việc tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân phải được trả tự do."

Các dân biểu cho biết họ không thể hiểu được biết rằng "truyền thông nhà nước Việt Nam đã gán cho Tiến sĩ Quân là một kẻ 'khủng bố' vì tội đã huấn luyện những nhà đấu tranh cơ sở trong phương cách bất bạo động, và lo ngại sâu sắc với các báo cáo rằng Tiến sĩ Quân bị buộc tội 'lật đổ chống lại nhà nước", một án tội có khunghình phạt dao động từ 12 năm tù đến tử hình".

Các nhà lập pháp nói thêm, "Vụ bắt giữ Tiến sĩ Quân không phải là một sự kiện đơn lẻ mà là một triệu chứng của một cuộc đàn áp đang diễn ra của chính phủ Việt Nam đối với những người bất đồng chính kiến."

Các viên chức tranh đấu nhân quyền ở Đức và Pháp, cùng với Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Franz Jessen, đã kêu gọi Việt Nam ngưng kết án các blogger và bỏ tù những người ủng hộ nhân quyền vì thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Trinh Nguyen cho biết vụ xét xử ông Nguyễn có thể bị hoãn lại vì tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, dự kiến ​​sẽ gặp gỡ với các quan chức Liên minh châu Âu trong tuần này và có lẽ không muốn tạo sự chú ý đến vụ án lúc này.

Khi được tiến hành, vụ xử án có thể sẽ hoàn tất trong ngày, Trịnh Nguyên nói. "Đó một buổi tuyên án và tuyên phạt cùng một lúc. Bằng chứng của họ chủ yếu lànhững tài liệu ông có, rằng ông là nhà huấn luyện và ông ấy đã có hoạt động", bà nói. "Hầu như không có bằng chứng, luật sư bào chữa của ông phải chứng minh ông vô tội trong một phạm vi rất nhỏ hẹp của pháp luật.

"Chúng tôi lo ngại vì xu hướng nặng nề của các bản án trong sáu tháng qua, có một nhà hoạt động từng đã phải bị án đến 13 năm về một tội tương tự", Trinh Nguyen nói. "Chính phủ Việt Nam không đùa đâu".

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2008 với tờ Con Ong, Nguyễn bày tỏ tình yêu của mình đến các nhà hoạt động tại Việt Nam.

"Đó là những người anh hùng thật sự", ông nói. "Tôi chỉ noi theo họ bằng phương cách của tôi, tôi hy vọng tất cả các Việt kiều, những người ủng hộ tôi sẽ chú ý đến những người sẵn sàng chịu đau khổ vì quá mong muốn một đất nước có tự do."

Nguồn: Miami Herald

Một Người Dân California Phải Đối Mặt Với Tội Lật Đổ Chính Quyền Ở Việt Nam Reviewed by Unknown on 1/23/2013 Rating: 5 Stephen Magagnini/Sacramento Bee Lê Quốc Tuấn. XCafeVN chuyễn ngữ SACRAMENTO, California - Sáng nay, Nguyễn Quốc Quân sẽ là một ...

Không có nhận xét nào: