Việt Nam : Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn Chống Lại Một Nghị Định - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 1, 2013

Việt Nam : Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn Chống Lại Một Nghị Định

Từ chối tham gia một cuộc hội nghị chính thức

Rôma – 22-01-2013 (Zenit.org).
Trong khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI vừa có cuộc gặp gỡ với tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, thông tấn "Eglises d’Asie" (EDA), của Hội Truyền Giáo Paris, nêu lên vụ ban hành một văn bản luật mới tạo vấn đề cho Giáo Hội Công Giáo.

Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn đã chống lại một nghị định mới về những hoạt động tôn giáo, được ban hành ngày 08-11-2012 và có hiệu lực từ ngày 01-01-2013. Tài liệu này, EDA giải thích, có chủ đích hướng dẫn sự áp dụng Pháp Lệnh về tín ngưỡng và tôn giáo năm 2004.


Nghị định, bao gồm 5 chương và 46 điều, đặc biệt nói về sự tự do theo hay không theo một tôn giáo, kèm theo "một chuỗi bất tận những ngăn cấm". Những điểm quan trọng nhất, EDA ghi nhận, được chứa đựng trong chương III nói về các tổ chức tôn giáo và trong chương IV dành cho các hoạt động tôn giáo : hai chương này kể ra vô số những "đăng ký" với chính quyền mà các tổ chức tôn giáo và những người trách nhiệm phải làm, không những để được công nhận bởi Nhà Nước, mà còn để báo cáo tất cả mọi hoạt động lớn nhỏ mà họ tiến hành.

Sau khi đọc văn bản này lần đầu, nhiều nhà quan sát đã kết luận là chính phủ sửa soạn xiết chặt sự kềm kẹp và kiểm soát trên các tôn giáo. Nhiều người khác đã khẳng định đây là một bước thụt lùi trong chính sách tự do tôn giáo.

Vào tháng 5-2011, trong một bức thư gửi nhà cầm quyền, tổng giám mục Sài Gòn, nhân danh các giám mục của giáo tỉnh, đã trách cứ bản nghị định mới thể hiện sự kỳ thị đối với những vị chức sắc tôn giáo bằng cách tước đoạt các quyền được chấp thuận cho các những công dân bình thường và, kể cả, cho người nước ngoài.

Trên nhiều lãnh vực, những người này đều có thể tự do hành động, còn những chức sắc tôn giáo thì phải có sự cho phép của Nhà Nước. Để chỉnh đốn tình trạng này, các giám mục đã đề nghị là luật pháp thừa nhận cho các cộng đồng tôn giáo và những người đại diện của họ quy chế pháp nhân.

Để trình bày tài liệu mới, Ban Tôn Giáo chính phủ đã mời các đại diện của tổng giáo phận Sài Gòn tham gia một hội nghị được tổ chức ở Sài Gòn ngày 24-12-2012. Để trả lời, Đức Hồng Y tổng giám mục Phạm Minh Mẫn, đã thông báo là không có người đại diện nào của giáo phận ngài sẽ có mặt tại buổi họp được dự định, với lý do là ngài đã nói rõ quan điểm của ngài và vào ngày trước Giáng Sinh, nhân viên của tổng giáo phận quá bận công tác mục vụ để có thể đến dự những buổi hội họp như thế.

Cho đến nay, EDA xác định, chưa có phản ứng chính thức của Hội Đồng Giám Mục. Chỉ được công bố là bản phân tích mang tính phê phán của các giám mục trong giáo tỉnh, và bức thư qua đó Đức Tổng Giám Mục Sài Gòn thông báo sự từ chối của ngài tham dự sinh hoạt chính thức được tổ chức nhân dịp công bố nghị định.

Mạc Khải phỏng dịch
Nguồn : http://www.zenit.org/article-33211?l=french
Việt Nam : Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn Chống Lại Một Nghị Định Reviewed by Unknown on 1/23/2013 Rating: 5 Từ chối tham gia một cuộc hội nghị chính thức Rôma – 22-01-2013 (Zenit.org). Trong khi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI vừa có cuộc gặp ...

Không có nhận xét nào: