ĐGH Phanxicô, Bài Giảng Thứ Tư Tuần Thánh: Nói Xấu Người Khác Là Phản Bội Đức Giêsu Như Giuđa Vậy - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 3, 2013

ĐGH Phanxicô, Bài Giảng Thứ Tư Tuần Thánh: Nói Xấu Người Khác Là Phản Bội Đức Giêsu Như Giuđa Vậy

Anne Kurian, Zenit - 27.3.2013: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã so sánh những vụ ngồi lê đôi mách với sự phản bội của Giuđa, trong Thánh Lễ hôm 27/03 vừa qua, Thứ Tư Tuần Thánh, tại nguyện đường của Nhà Thánh Martha, trong bài giảng của ngài theo lời tường thuật của đài phát thanh Vatican.

Phúc Âm ngày Lễ hôm nay kể về sụ phản bội của Giuđa, "một trong Nhóm Mười Hai, một trong những bằng hữu của Chúa Giêsu, một trong những người gần Chúa nhất", Đức Giáo Hoàng đã lưu ý, chỉ vì 30 đồng bạc (Mt 26, 14-25).

Theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Chúa Giêsu đã trở nên "như một món hàng : ngài bị đem đi bán". Và chuyện này đã xảy ra "bao lần trên chợ lịch sử… trong cái chợ của cuộc đời chúng ta, khi chúng ta cũng đã chọn 30 đồng bạc và gạt Chúa Giêsu sang một bên, chúng ta thấy Chúa đã bị đem bán", ngài nói tiếp.
Đức Giáo Hoàng đã đi xa hơn : "Đôi khi, với người anh em chúng ta, với bằng hữu chúng ta, giữa chúng ta với nhau, chúng ta cũng làm y như vậy", đặc biệt "khi chúng ta nói xấu lẫn nhau"

Thực vậy, theo Đức Giáo Hoàng, việc ngồi lê đôi mách cũng là "bán đứng" "người bị chúng ta nói xấu cũng là một món hàng, trở thành một món hàng : đó chính là những gì Giuđa đã làm".

"Tôi không hiểu tại sao, nhưng đã có một thứ thú vui đen tối trong việc nói xấu người khác", ngài nói thêm và lưu ý là "chúng ta đã làm việc này mộc cách quá dễ dàng" : Đôi khi trong các câu chuyện, mở đầu thì với những lời lẽ ngon ngọt, nhưng bất chợt lại xẩy ra những chuyện ngồi lê đôi mách".


Đức Giáo Hoàng so sánh sự kiện nói xấu người khác với việc "lột da người ta" : "Mỗi khi chúng ta kể xấu, mỗi khi chúng ta "lột da" người khác, chúng ta y hệt như Giuđa", ngài nhấn mạnh.

Trong khi Giuđa, lúc hắn phản bội Chúa Giêsu, "hắn đã khép lòng mình lại, hắn không chịu hiểu lý lẽ, hắn không có yêu thương, hắn không có tình bạn", ngài đánh giá, và nhấn mạnh rằng đối với người đặt điều nói xấu, tất cả trở thành chợ búa : Chúng ta bán đứng bạn bè, bố mẹ chúng ta".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mời gọi "đừng bao giờ nói xấu người khác" : "Chúng ta hãy xin tha thứ bởi vì điều chúng ta làm đối với bằng hữu chúng ta, cũng chính là chúng ta đã làm đối với Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu đang ở trong người bằng hữu đó. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Ơn đừng bao giờ "lột da bất cứ ai, đừng bao giờ nói xấu bất cứ ai", ngài nói thêm.

"Và, ngài nói tiếp, nếu chúng ta nhận thấy có ai nói xấu chúng ta, đừng trả đũa bằng miệng lưỡi chúng ta, nhưng hay cầu xin Chúa cho người đó và thưa với Chúa rằng "Lạy Chúa, xin hãy giúp đỡ họ"

Mạc Khải phỏng dịch



ĐGH Phanxicô, Bài Giảng Thứ Tư Tuần Thánh: Nói Xấu Người Khác Là Phản Bội Đức Giêsu Như Giuđa Vậy Reviewed by Răng Ra Ri on 3/28/2013 Rating: 5 Anne Kurian, Zenit - 27.3.2013 : Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã so sánh những vụ ngồi lê đôi mách với sự phản bội của Giuđa, trong Thánh Lễ h...

Không có nhận xét nào: