Các Bạn Trẻ! "Đừng Để Bị Trộm Mất Hy Vọng": Thánh Lễ của ĐGH Phanxicô với Các Trẻ Em Phạm Pháp - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 4, 2013

Các Bạn Trẻ! "Đừng Để Bị Trộm Mất Hy Vọng": Thánh Lễ của ĐGH Phanxicô với Các Trẻ Em Phạm Pháp

Anita Bourdin, Zenit - 28.3.2013: Lời người dịch : Dịch bản tin này, mỗi câu mỗi chữ đã khiến người dịch nhớ đến từng khuôn mặt các bạn trẻ Việt Nam đang bị những bản án vô cùng nặng nề không ai hiểu nổi. Ở những nước khác, cho dù trình độ văn minh còn có thể được cải tiến, những bản án này chỉ dành cho những phạm nhân cướp của giết người, chứ không phải là bản án của những thanh niên công giáo ngoan đạo, yêu nước, chủ trương bất bạo động… Cầu xin Chúa Phục Sinh ban ơn bình an cho anh em, vuốt ve anh em, và giữ cho niềm hy vọng của anh em luôn luôn bền vững, không bị kẻ gian ăn trộm đi mất. Cầu xin những Mục Tử của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hãy noi gương Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nếu hoàn cảnh không cho phép rửa chân anh em thì chí ít cũng mang an ủi và vuốt ve của Đức Kitô Phục Sinh đến cho anh em. Mong lắm thay.
"Các bạn hãy nhìn cử chỉ rửa chân các bạn này như là một sự vuốt ve của Chúa Giêsu", Đức Giáo Hoàng đã nói, trong bài giảng để giải thích cho các người trẻ về nghi thức rửa chân điển hình của "dịch vụ" và tình thương mà Nghi Lễ Thứ Năm Tuần Thánh mang ý nghĩa. Ngài đã rời họ trong lời khẩn khoản yêu cầu ; "Các bạn đừng để bị lấy trộm mất hy vọng". Rồi Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh, ngài đến đây chỉ vì trái tim ngài đã hướng dẫn : "Những chuyện của trái tim không có lời giải thích", ngài nói thêm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh "In Cena Domini", hôm 28/03/2013 với các tù nhân trẻ trong nhà nguyện dâng hiến cho "cha hiền" của nhà tù dành cho trẻ em vị thành niên Casa del Marmo, ở phía Bắc Rôma.

Đức Giáo Hoàng và các người trẻ

Thánh Lễ đã được phụ họa bởi các bài ca và nhạc tây ban cầm của các người trẻ và thiện nguyện viên. Thánh Lễ đã được trực tiếp truyền đi bởi Đài Radio Vatican và Zenit đã xả băng để ghi những lời lẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Cuối Thánh Lễ, Đức Giáo Hoàng đã kiệu Mình Thánh tới Nhà Tạm, trong im lặng. Sau đó, ngài đã có một cuộc gặp gỡ với những người trẻ trong phòng tập thể dục. Tháp tùng Đức Giáo Hoàng, có vị giám mục phó Rôma, Đức Hồng Y Agostini Vallini. Các bài đọc trong Thánh Lễ đã được tuyên đọc bởi một tù nhân trẻ, một nữ quản giáo và Phúc Âm do Cha Nicolo Ciccolini, một trong các linh mục phục vụ trung tâm cải huấn.

Như nghi thức phụng vụ dự trù của ngày lễ hôm nay, Đức Giáo Hoàng đã rửa chân cho 10 cậu thanh niên và 2 cô thiếu nữ, tượng trưng cho 12 tông đồ mà Đức Kitô đã rửa chân cho, hôm trước ngày Khổ Nạn. Ngài đã đồng tế với vị giám mục phó của ngài là ĐHY Agostino Vallini, Đức Cha Tổng Đại Diện, Angelo Becciu, Đức Cha thư ký của ngài, Alfred Xuereb, Cha tuyên úy Gaetano Geco, và Cha Ciccolini. Hàng trăm người đã dự Thánh Lễ với các người trẻ.

Trung tâm hiện đang giam giữ 35 thanh niên và 11 thiếu nữ từ 14 đến 21 tuổi và cung cấp cho họ một chương trình huấn nghệ để tái hội nhập. Chí có 8 người trong họ là người Ý, những người khác đến từ Bắc Phi và những nước xlavơ, và người Rơm (Rumania). Như vậy họ đều không phải là người công giáo và Đức Giáo Hoàng đã giải thích cho họ ý nghĩa của các cử chỉ, trong một bài giảng rất ngắn và rất mạnh mẽ.

Một sự vuốt ve của Chúa Giêsu

Trung tâm thông điệp của ngài đã là : "Các bạn hãy coi trong cử chỉ này [rửa chân cho các bạn] một cái vuốt ve của Đức Giêsu".
Đây là lần đầu tiên từ nhiều thế hệ nay mà Đức Giáo Hoàng không cử hành Ngày Thứ Năm Tuần Thánh ở Thánh Đường Latran –như thông lệ của Giám Mục Rôma- hay ở Đền Thánh Phêrô. Thông thường, Đức Giáo Hoàng cũng rửa chân cho các linh mục của giáo phận mình. Nhưng năm 2007, ĐGH Biển Đức XVI đã rửa chân cho 12 tín hữu giáo dân.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói cho các người trẻ về lòng rộng lượng và đã rửa, lau và hôn chân những người trẻ, chính ngài đã quỳ hai đầu gối xuống đất, sáu lần, : hai cô gái và những người Hồi Giáo trong họ. Ngài cũng đã ôm hôn họ trong lúc trao Bình An Chúa Kitô. Đức Giáo Hoàng cũng đích thân cho rước lễ những người tiến gần để đón nhận Đức Giêsu trong phép Thánh Thể.

"Thật là cảm động, Đức Giáo Hoàng với lòng rộng lượng đã phát biểu trong bài giảng : Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ của Ngài. Thánh Phêrô đã không hiểu gì. Và ông đã từ chối. Nhưng Đức Giêsu đã giải thích cho ông. Đức Giêsu, Thiên Chúa, đã làm chuyện này. Và chính Ngài giải thích chuyện Ngài đã làm cho các môn đệ của Ngài : "Anh em có hiểu điều Thày làm cho anh em không ? Anh em gọi Thày là Thày và là Chúa và anh em nói đúng vì Thày chính là như vậy. Nếu cả Thày, là Chúa và là Thày mà còn rửa chân cho anh em, anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thày đã nêu gương cho anh em để cả anh em nữa, anh em cũng làm như vậy".

Đức Giáo Hoàng sau đó đã bình giải về những lời lẽ của Đức Kitô và nói rằng : "Đó là cái gương của Chúa : Ngài, Ngài là Đấng quan trọng nhất, và Ngài rửa chân, bởi vì trong chúng ta, người cao trọng nhất phải là người phục vụ những người khác, và đó là một biểu tượng và một dấu hiệu, phải không ?"

Tôi phục vụ anh

"Rửa chân có nghĩa là : "tôi phục vụ anh". Và chúng ta cũng thế, giữa chúng ta, có phải chúng ta cũng phải rửa chân cho nhau mỗi ngày ? Nhưng điều này có nghia là gì ? Là chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau. Đôi khi tôi hơi giận người này, người kia… Nếu vậy ! Bỏ đi. Bỏ. Và nếu người ta xin anh một đặc ân, hãy thỏa mãn cho họ"
"Giúp đỡ lẫn nhau, Đức Giáo Hoàng nói tiếp : đó là điều Đức Giêsu dạy bảo chúng ta và đó là điều tôi làm. Và tôi làm với tất cả tấm lòng, bởi vì đó là bổn phận của tôi với tư cách linh mục và giám mục : tôi phải phục vụ các bạn. Đó là một bổn phận đã đến với tôi từ trái tim, tôi thích nó. Tôi thích điều này và tôi thích làm bổn phận của mình bởi vì Chúa đã dạy tôi phải làm như vậy. Nhưng các bạn cũng vậy, hãy giúp đỡ nhau, hãy luôn giúp đỡ lẫn nhau và trong lúc giúp đỡ nhau như thế, chúng ta làm điều tốt lành cho chính chúng ta.

"Bây giờ, Đức Giáo Hoàng kết luận, chúng ta sẽ làm lễ nghi rửa chân và chúng ta hãy nghĩ về chuyện này. Xin mỗi ngươi trong chúng ta suy nghĩ : tôi, thực chất, liệu tôi có sẵn sàng giúp đỡ người khác không ? Xin chỉ nghĩ như thế thôi, và hãy nghĩ rằng dấu hiệu này là một sự vuốt ve mà Đức Giêsu làm, bởi vì Đức Giêsu thực ra đã đến để cho chuyện này, để phục vụ và để giúp đỡ chúng
ta".

Những chuyện của trái tim không có lời giải thích


Bà Bộ Trưởng Tư Pháp Ý, Paola Severino, sau đó đã phát biểu : "Tôi đã thấy biết bao yêu thương trong ánh mắt của của các bạn. Biết bao tinh thần phục vụ". Các em đã khóc vì xúc động.

Đức Giáo Hoàng đã nói mấy lời với những người trẻ và với các giới chính quyền để cảm ơn họ trước khi thêm rằng : "Các bạn đừng để bị trộm mất hy vọng. Hãy tiến về phía trước trong niềm hy vọng, luôn luôm với niềm hy vọng !".

Ngài đã trao cho mỗi em một quả trứng Phục Sinh và một cái bánh mì sốp hình chim bồ câu "Colomba", loại bánh đặc biệt của lễ Phục Sinh ở Ý. Đức Giáo Hoàng cũng đã được các em dâng tặng một ghế quỳ và một cây Thánh Giá do chính bàn tay các em đã tạo nên trong xưởng mộc.

Khi nhận những tặng phẩm này, Đức Giáo Hoàng đã phán : "Các món quà này sẽ giúp tôi trở nên khiêm nhường hơn, trở nên tôi tớ như một giám mục phải làm tôi tớ. Tôi đã suy nghĩ, tôi đã đặt câu hỏi : đâu là nơi mà tôi tới thăm sẽ mang lại sự hài lòng cho mọi người ? Người ta đã trả lời tôi là Casa del Marmo. Và tôi đã tới đây, chỉ với trái tim. Những chuyện của trái tim không có lời giải thích. Chúng xảy đến, thế thôi".

Mai Khôi phỏng dịch
Các Bạn Trẻ! "Đừng Để Bị Trộm Mất Hy Vọng": Thánh Lễ của ĐGH Phanxicô với Các Trẻ Em Phạm Pháp Reviewed by Răng Ra Ri on 4/01/2013 Rating: 5 Anita Bourdin, Zenit - 28.3.2013 : Lời người dịch : Dịch bản tin này, mỗi câu mỗi chữ đã khiến người dịch nhớ đến từng khuôn mặt các bạn ...

Không có nhận xét nào: