Philipines Kêu Gọi ASEAN Thắt Chặt Quan Hệ Với Mỹ Để Bảo Vệ Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 7, 2013

Philipines Kêu Gọi ASEAN Thắt Chặt Quan Hệ Với Mỹ Để Bảo Vệ Biển Đông

VOA - 3.7.2013: Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi tăng cường giao tiếp nhiều hơn giữa các nước Đông Nam Á với Hoa Kỳ để đảm bảo an ninh hàng hải tại Biển Đông.

Lên tiếng sau hội nghị giữa Ngoại trưởng các nước ASEAN và Mỹ tại Brunei hôm 1/7, ông Rosario cũng thúc giục các bên tuân thủ Tuyên bố Ứng xử Biển Đông DOC trong lúc ASEAN và Trung Quốc vẫn đang làm việc về Bộ Quy tắc Ứng xử COC.

Ông Rosario cũng kêu gọi sự đoàn kết trong các cuộc thảo luận về tranh chấp Biển Đông nhân cuộc họp thượng đỉnh Đông Á giữa các Ngoại trưởng ở Brunei.


Các phát biểu của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra sau khi Bắc Kinh đe dọa “phản công” trong vấn đề Biển Đông và chỉ trích Manila đưa các nước đối tác đối thoại của Philippines, kể cả Hoa Kỳ, vào các cuộc thảo luận về tranh chấp Biển Đông.

Trung Quốc cũng tố cáo Philippines chiếm đóng phi pháp quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Một phần của quần đảo này nằm trong vùng đặc khu kinh tế của Philippines nhưng cả quần đảo bị Trung Quốc dành chủ quyền theo bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Ngược lại, Philippines phê phán thái độ gây hấn, đe dọa của Trung Quốc và các động thái mở rộng củng cố quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN giữa các Ngoại trưởng ở Brunei, Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc hôm 2/7 nhắc lại Trung Quốc có chứng cứ pháp lý và lịch sử ủng hộ lập trường của mình trong tranh chấp Biển Đông và rằng Bắc Kinh kiên định theo đuổi việc giải quyết tranh chấp với từng nước liên quan thông qua các cuộc tham vấn và thương lượng song phương.

Ông Vương nói tình hình ở Biển Đông nhìn chung ổn định và không có vấn đề gì về quyền tự do hàng hải tại đây.

Đáp lại, Ngoại trưởng Philippines nói vấn đề chủ yếu nằm ở chỗ Trung Quốc cho rằng họ có chủ quyền không thể tranh cãi hầu như toàn bộ Biển Đông.

Ông Rosario nhấn mạnh vì đó là một đòi hỏi chủ quyền hết sức quá đáng cho nên cần phải giải quyết vấn đề theo luật quốc tế và ông kêu gọi mọi người ủng hộ quan điểm đó.
Philipines Kêu Gọi ASEAN Thắt Chặt Quan Hệ Với Mỹ Để Bảo Vệ Biển Đông Reviewed by Unknown on 7/04/2013 Rating: 5 VOA - 3.7.2013: Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi tăng cường giao tiếp nhiều hơn giữa các nước Đông Nam Á với Hoa Kỳ đ...

Không có nhận xét nào: