Đức Thánh Cha: Tương Lai Thế Giới Phụ Thuộc Vào Khả Năng Chung Sống Hòa Bình Trong Niềm Tôn Trọng Những Dị Biệt. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 12, 2013

Đức Thánh Cha: Tương Lai Thế Giới Phụ Thuộc Vào Khả Năng Chung Sống Hòa Bình Trong Niềm Tôn Trọng Những Dị Biệt.

Đặng Tự Do: Đầu tháng 12, khi các tiếng nhạc Giáng Sinh bắt đầu rộn rã nổi lên trên các đài phát thanh, các cửa hàng, khi hoa đèn bắt đầu được trưng bày, khi dòng người nao nức mua sắm cho dịp lễ bắt đầu tại các nước phương Tây, thì cũng đúng vào thời điểm đó người Kitô hữu tại nhiều nước trên thế giới bắt đầu sống với một tâm trạng bất an đặc biệt.

Ngay trong ngày lễ Giáng Sinh 25 tháng 12 năm ngoái, hơn 40 người đã bị thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ khủng bố bằng xe bom tại Nhà thờ thánh nữ Têrêsa của Công Giáo tại thị trấn Madalla gần thủ đô Abuja của Nigeria. Hàng trăm các tín hữu Kitô khác bị tấn công tại Kenya, Somalie, Ai Cập, Iraq, Pakistan và Indonesia trong suốt tháng 12 năm ngoái.

Trong bối cảnh đó, một hội nghị khoáng đại đã được Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn tổ chức trong tuần qua nhằm thảo luận về cách thế tạo ra một tình hữu nghị và sự tôn trọng lẫn nhau giữa những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau.

Hôm thứ Năm 28 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các tham dự viên của hội nghị.

Đức Thánh Cha nói:

"Tôi xin lỗi vì sự chậm trễ. Tôi tới trễ trong cuộc tiếp kiến này, chân thành xin lỗi và cảm ơn sự kiên nhẫn của các bạn."
Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nói rằng hiện tượng di cư và nhiều yếu tố hiện đại khác đang làm cho thế giới trở nên nhỏ lại, và tạo ra nhiều tương tác hơn giữa những người thuộc các nền văn hóa, tôn giáo và chính trị khác nhau. Trong bối cảnh đó, ngài nói đối thoại là quan trọng hơn bao giờ hết.

Đức Thánh Cha nhận xét:

"Trong thực tế, thế giới này chưa bao giờ thiếu vắng những yếu tố khiến cho việc chung sống với nhau gặp khó khăn. Những động cơ chính trị hoặc kinh tế kết hiệp với những dị biệt văn hóa và tôn giáo thường thúc đẩy mạnh hơn những hiểu lầm và những sai lầm trong quá khứ. Tất cả dẫn đến chia rẽ và sợ hãi. Chỉ có một con đường để vượt qua nỗi sợ này và đó là đối thoại, là một cuộc gặp gỡ dựa trên tình bạn và sự tôn trọng lẫn nhau."

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh rằng đối thoại không có nghĩa là từ bỏ căn tính Kitô giáo của mình, mà đúng hơn là củng cố căn tính ấy. Thông qua Tông huấn Evangelii Gaudium hay Niềm Vui Phúc Âm, Đức Thánh Cha kêu gọi các Kitô hữu hãy chia sẻ niềm vui đức tin của họ với các tôn giáo khác. Không phải là áp đặt niềm tin mình lên người khác, nhưng là xây dựng một ‘mối quan hệ đích thực’.

Đức Thánh Cha cũng giải thích rằng đối thoại liên tôn có thể giúp chúng ta chống lại làn sóng tục hóa, và thúc đẩy tự do tôn giáo. Tương lai của thế giới theo Đức Thánh Cha phụ thuộc liệu con người có thể "chung sống trong sự tôn trọng tính đa dạng của nhau hay không" chứ không phải tuỳ thuộc vào những cố gắng làm tắt hết tất cả những tiếng nói khác nhau về tôn giáo.




Đức Thánh Cha: Tương Lai Thế Giới Phụ Thuộc Vào Khả Năng Chung Sống Hòa Bình Trong Niềm Tôn Trọng Những Dị Biệt. Reviewed by Unknown on 12/02/2013 Rating: 5 Đặng Tự Do: Đầu tháng 12, khi các tiếng nhạc Giáng Sinh bắt đầu rộn rã nổi lên trên các đài phát thanh, các cửa hàng, khi hoa đèn bắt đầ...

Không có nhận xét nào: