Trong Và Ngoài Phòng Họp Nhân Quyền VN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 2, 2014

Trong Và Ngoài Phòng Họp Nhân Quyền VN

BBC - 7.2.2014: Trong và ngoài phòng họp nhân quyền VN

Để điều trần về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong bốn năm qua tại Liên Hiệp Quốc hôm 5/2, Hà Nội cử Thứ trưởng Hà Kim Ngọc (thứ nhì từ bìa phải) tới đọc báo cáo. Người phụ trách việc này trong lần Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát - UPR - đầu tiên, ông Phạm Bình Minh, giờ đã là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao.


Trước đại diện của hàng trăm nước và nhiều tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạt động và giới báo chí, ông Ngọc nói Việt Nam đã có nhiều bước tiến về nhân quyền. Phiên UPR của Việt Nam cũng có số lượng kỷ lục các nước phát biểu trong kỳ họp lần này - 107 nước.



Đại diện Hoa Kỳ nêu rõ tên các tù nhân mà họ muốn chính quyền Việt Nam thả tự do ngay lập tức. Tuyên bố này đã được hàng ngàn người thích trên Facebook của BBC Tiếng Việt.


Trong khi Thứ trưởng Hà Kim Ngọc điều trần tại Liên Hiệp Quốc, hàng trăm người Việt từ nhiều nước trên thế giới đã biểu tình phản đối các hành động mà họ gọi là vi phạm nhân quyền của Việt Nam.


Một nhóm khoảng mười người Việt từ trong nước cũng đã có chuyến đi vận động dài ngày bao gồm cả các cuộc gặp ở Geneva.


Đoàn người Việt từ Hoa Kỳ trong đó cả các thành viên của Việt Tân lại có những hoạt động riêng rẽ của họ.


Một trong những hoạt động chính là hội thảo về trách nhiệm của Việt Nam trong vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc với sự tham dự của khoảng 100 người trong đó có nhiều diễn giả và khách dự quốc tế.


Tiến sỹ Phạm Chí Dũng đã không xuất cảnh được để tham gia hội thảo nhưng ông gửi tới những người tham dự thông điệp về tầm quan trọng của các tổ chức phi chính phủ qua video thu trước. Người duy nhất đi theo đường chính thức để tham gia các sự kiện xung quanh UPR là luật sư Hà Huy Sơn.


Một vị khách đã được cả khán phòng vỗ tay là ông Đặng Xương Hùng, người vừa tuyên bố rời bỏ Đảng Cộng sản và đang xin tị nạn chính trị ở Thụy Sĩ.


Trong những ngày trước khi tới Geneva và khi ở thành phố này, BBC đã đề nghị phỏng vấn Đại sứ Nguyễn Trung Thành của phái đoàn tại Geneva và Thứ trưởng Hà Kim Ngọc. Tối ngày diễn ra UPR, phía Việt Nam nói Thứ trưởng Ngọc đồng ý "về nguyên tắc" sẽ trả lời nhưng sáng hôm sau lại nói ông Ngọc bận việc ở UN.
Trong Và Ngoài Phòng Họp Nhân Quyền VN Reviewed by Unknown on 2/07/2014 Rating: 5 BBC - 7.2.2014: Trong và ngoài phòng họp nhân quyền VN Để điều trần về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong bốn năm qua tại Liên H...

Không có nhận xét nào: