Bắc Kinh: An Ninh Vây Chặt Quảng Trường Thiên An Môn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 6, 2014

Bắc Kinh: An Ninh Vây Chặt Quảng Trường Thiên An Môn

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Tư có biện pháp an ninh siết chặt thành phố Bắc Kinh vào dịp kỷ niệm 25 năm ngày xảy ra cuộc đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn, cho đến nay vẫn còn là đề tài cấm kỵ ở Trung Quốc.

Trước ngày này, chính phủ Mỹ lên tiếng đòi hỏi Bắc Kinh phải trả tự do cho hàng chục người bị bắt giữ để ngăn không cho họ có hành động phản đối. Tại Hồng Kông, ban tổ chức cuộc biểu tình thắp nến hàng năm cho hay họ dự trù có khoảng 200,000 người tham dự.

Từ nhiều ngày trước, Bắc Kinh đã gia tăng kiểm soát khu vực quảng trường Thiên An Môn, trong dịp kỷ niệm 25 năm ngày đàn áp đẫm máu các sinh viên đòi dân chủ. (Hình: AP/Photo)

Hàng ngàn công an và các lực lượng an ninh nhà nước, nhiều người trong số này võ trang bằng súng tiểu liên, được bố trí khắp nơi ở thủ đô Bắc Kinh. Xe vận tải công an thấy xuất hiện đầy rẫy tại Thiên An Môn cũng như các khu vực lân cận hôm Thứ Tư, cùng với xe cứu hỏa và xe cứu thương.

Một số nhân viên an ninh đặt bình cứu hỏa ở một số nơi trong quảng trường Thiên An Môn, có thể là để tránh có trường hợp tự thiêu. Tình hình an ninh đã được tăng cường tiếp theo các cuộc tấn công bị nhà nước cho là do thành phần ly khai ở Tân Cương chủ xướng.

Du khách và người bán hàng rong vẫn thấy xuất hiện trong quảng trường nhưng công an chìm nổi đứng đầy khắp nơi và xét thẻ căn cước của người qua lại.

Một phụ nữ Úc cho hay bị cấm vào Tử Cấm Thành vì quên không mang theo sổ thông hành, một đòi hỏi thường không thấy có ở nơi này.

Một nhiếp ảnh gia của hãng thông tấn AFP bị công an đòi phải xóa hết các hình chụp cảnh xô đẩy giữa công an và những người bộ hành chờ đợi để được vào cổng chính của Thiên An Môn vào sáng ngày Thứ Tư.

Các cơ quan truyền thông ngoại quốc ở Bắc Kinh bị công an và Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cảnh cáo là không được đi săn tin nhân dịp kỷ niệm này, nếu không “sẽ gặp hậu quả nghiêm trọng,” kể cả việc thu hồi chiếu khán.

Hôm Thứ Hai, Câu Lạc Bộ Ký Giả Ngoại Quốc ở Trung Quốc cho hay một nhóm phóng viên đài truyền hình Pháp bị công an bắt giữ trong sáu giờ vì họ tìm cách phỏng vấn người đi đường về hình ảnh người đàn ông dũng cảm một mình chặn đoàn xe thiết giáp trên đường phố Bắc Kinh năm 1989. (V.Giang)
Bắc Kinh: An Ninh Vây Chặt Quảng Trường Thiên An Môn Reviewed by Unknown on 6/05/2014 Rating: 5 BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Tư có biện pháp an ninh siết chặt thành phố Bắc Kinh vào dịp kỷ niệm 25 năm n...

Không có nhận xét nào: