Người Biểu Tình Hồng Kông Dự Trữ Nhu Yếu Phẩm Cho Một Chiến Dịch Lâu Dài - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 9, 2014

Người Biểu Tình Hồng Kông Dự Trữ Nhu Yếu Phẩm Cho Một Chiến Dịch Lâu Dài

VRNs (30.09.2014)- Sài Gòn - Hãng tin Reuters cho biết, hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ đã mở rộng việc phong tỏa đường phố Hồng Kông vào hôm thứ Ba, dự trữ các nhu yếu phẩm và dựng các rào chắn tạm bợ trước nỗi sợ cảnh sát có thể giải tán các con đường trước ngày Quốc khánh Trung Quốc.

AP dẫn một tuyên bố của Phong trào đối lập dân sự Chiếm đóng Trung tâm Trung ương (Occupy Central) cho biết, họ đặt hạn cuối vào ngày thứ Tư để chính quyền hồi đáp các yêu cầu về nền dân chủ thực sự và lãnh đạo Hồng Kông hiện tại phải từ chức. Nếu không, họ sẽ “công bố kế hoạch bất tuân dân sự mới trong cùng một ngày.”

Hôm thứ Ba, đường phố Hồng Kông tương đối yên tĩnh tuy nhiên đám đông dự kiến ​​sẽ bùng nổ vào đêm nay trước ngày Quốc khánh Trung Quốc.

BBC cho biết thêm, những người biểu tình đã bỏ ngoài tai lời vận động trở về nhà. Thậm chí các cuộc biểu tình còn lan rộng sau khi cảnh sát cố gắng giải tán đám đông bằng cách sử dụng dùi cui và hơi cay trong những giờ đầu tiên của sáng thứ Hai. Cảnh sát chống bạo động sau đó đã rút lui.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ, bao gồm hầu hết học sinh sinh viên và các thành viên của phong trào đối lập dân sự mang tên Chiếm đóng Trung tâm (Occupy Central), bày tỏ sự tức giận Trung Quốc trong việc hạn chế quyền bầu cử lãnh đạo Hồng Kông của họ vào năm 2017.

Theo đó, Trung Quốc nói họ sẽ cho phép người dân Hồng Kông bầu cử trực tiếp vào năm 2017, tuy nhiên các cử tri chỉ có thể lựa chọn lãnh đạo từ một danh sách các ứng cử viên được duyệt trước, mà theo Reuters các ứng cử viên này là những người ‘yêu nước’.

Các nhà tổ chức cho biết, có đến 80.000 người tụ tập trên các con đường sau khi cuộc biểu tình nổ ra vào đêm thứ Sáu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một ước tính độc lập nào khác.

Trung Quốc cảnh báo các nước khác không nên hỗ trợ cho ‘các cuộc biểu tình bất hợp pháp’. Trong khi đó, chính phủ Anh hôm thứ Hai đã kêu gọi quyền biểu tình phải được bảo vệ.

Mỹ cũng lặp lại một lời kêu gọi tương tự. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest kêu gọi chính quyền Hồng Kông kiềm chế.

Ông Earnest nói với các phóng viên: “Mỹ hỗ trợ phổ thông đầu phiếu tại Hồng Kông vì nó phù hợp với Luật lệ Cơ bản và chúng tôi ủng hộ nguyện vọng của người dân Hồng Kông.”

Đêm thứ Hai, đám đông biểu tình lan truyền một tin đồn rằng cảnh sát đang chuẩn bị hành động lần nữa. Đặc biệt là vào đêm trước của ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949 vào hôm thứ Tư.

Sui-ying Cheng, 18 tuổi, sinh viên năm nhất của một trường đại học Hồng Kông cho biết, “nhiều người có thế lực từ Trung Hoa Đại lục sẽ đến với Hồng Kông. Và chính quyền Hồng Kông không muốn họ thấy điều này, vì vậy cảnh sát phải làm điều gì đó” trong ngày nghỉ Quốc khánh.

Cô nói tiếp: “Chúng tôi không sợ hãi. Chúng tôi sẽ ở lại đây đêm nay. Đêm nay là quan trọng nhất”.

Những người biểu tình tập trung ít nhất ở bốn khu vực sầm uất nhất của Hồng Kông.Những người biểu tình cũng thiết lập các trạm cung cấp với nước, bánh trái, áo mưa dùng một lần, khăn, kính bảo hộ, mặt nạ và lều, điều này cho thấy họ đang chuẩn bị cho một chiến dịch lâu dài.

Các lãnh đạo Đảng Cộng sản cũng lo ngại rằng, lời kêu gọi dân chủ có thể lây lan sang đại lục. Họ đã tích cực kiểm duyệt các tin tức và phương tiện truyền thông xã hội bàn luận về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.
Pv.VRNs lược dịch
Người Biểu Tình Hồng Kông Dự Trữ Nhu Yếu Phẩm Cho Một Chiến Dịch Lâu Dài Reviewed by Unknown on 9/30/2014 Rating: 5 VRNs (30.09.2014) - Sài Gòn - Hãng tin Reuters cho biết, hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ đã mở rộng việc phong tỏa đường p...

Không có nhận xét nào: