Thông Cáo Báo Chí: Ba Tổ Chức Xã Hội Dân Sự Tổ Chức Tọa Đàm Về UPR - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 9, 2014

Thông Cáo Báo Chí: Ba Tổ Chức Xã Hội Dân Sự Tổ Chức Tọa Đàm Về UPR

TP. Hồ Chí Minh, 5/9/2014 – Hôm nay, 5/9, ba tổ chức xã hội dân sự gồm Diễn đàn Xã hội Dân sự, Phong trào Con đường Việt Nam, Văn phòng Công Lý-Hòa Bình sẽ tổ chức cuộc Tọa đàm chuyên đề: “UPR Việt Nam: Tiến trình – Tiềm năng và Thực tiễn” tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 20 tháng 6 năm 2014, trong kỳ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) về nhân quyền chu kỳ II của Liên hợp quốc, Việt Nam chấp nhận 182 trong tổng số 227 khuyến nghị của 106 quốc gia thành viên. Các chuyên gia nhân quyền cũng như các tổ chức xã hội dân sự đều đánh giá đây là một bước tiến dài so với kỳ kiểm định chu kỳ I năm 2009, cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tuy nhiên, trái với chương trình nghị sự ngoại giao và vai trò của nhà nước trong tiến trình “hậu UPR”, trong hai tháng vừa qua ghi nhận rất ít nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc phổ biến kết quả UPR, cũng như triển khai thực thi các cam kết của mình.

Theo tinh thần của Nghị quyết số 60/251 ngày 15/3/2006 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, và căn cứ vào Nghị quyết 5/1 ngày 18/06/2007 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc quy định rằng “UPR phải đảm bảo sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm xã hội dân sự, cũng có vai trò trong việc thực hiện kết quả UPR”.

Và trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đồng ý các cam kết từ các khuyến nghị giáo dục và tăng cường phổ biến kiến thức về nhân quyền tại Geneva vào tháng 6 vừa qua, chúng tôi – nhóm ba tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam bao gồm Diễn đàn Xã hội Dân sự, Phong trào Con đường Việt Nam, Văn phòng Công Lý-Hòa Bình sẽ tổ chức cuộc Tọa đàm chuyên đề: “UPR Việt Nam: Tiến trình – Tiềm năng và Thực tiễn”,

Thời gian: Từ 8h đến 12h, ngày 5 tháng 9 năm 2014.
Địa điểm: Lầu 4 – Khu Nhà Sách – Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (Số 38, Kỳ Đồng, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh)

Qua buổi Tọa đàm này, với sự hiện diện của đại diện các Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức xã hội dân sự và các nhà hoạt động nhân quyền, chúng tôi hy vọng rằng kết quả UPR 2014 của Việt nam sẽ được phổ biến một cách rộng rãi hơn đến với công chúng, cũng như có thể đưa ra các tham vấn nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực thi hiệu quả 182 cam kết UPR của Việt Nam. 
–Hết Thông cáo–
Thông Cáo Báo Chí: Ba Tổ Chức Xã Hội Dân Sự Tổ Chức Tọa Đàm Về UPR Reviewed by Unknown on 9/05/2014 Rating: 5 TP. Hồ Chí Minh, 5/9/2014 – Hôm nay, 5/9, ba tổ chức xã hội dân sự gồm Diễn đàn Xã hội Dân sự, Phong trào Con đường Việt Nam, Văn phòng C...

Không có nhận xét nào: