Thượng Hội Đồng: Gia Đình Là Một Phần Kế Hoạch Của Thiên Chúa Cho Nhân Loại - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 10, 2014

Thượng Hội Đồng: Gia Đình Là Một Phần Kế Hoạch Của Thiên Chúa Cho Nhân Loại

VRNs (06.10.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các Giám Mục trong Thượng Hội Đồng hãy lắng nghe tiếng nói của Chúa hầu có thể “chăm sóc cho các gia đình”, vì các gia đình là “một phần kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa cho nhân loại”.
Đức Thánh Cha nói rằng: “kỳ họp của Thượng Hội Đồng không phải là thảo luận về các ý tưởng đẹp và khôn ngoan”, nhưng để giúp “chăm sóc tốt hơn cho vườn nho của Chúa.”

ĐTC đã giảng như thế trong thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào sáng Chúa Nhật 05.10. Kỳ họp của Thượng Hội Đồng sẽ diễn ra trong 2 tuần, bàn về “Các thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh Phúc Âm hóa”.

Sau đây là nguyên văn bài giảng của Đức Thánh Cha:

Bài đọc I trong sách ngôn sứ Isaia và bài Tin Mừng hôm nay nói đến hình ảnh vườn nho của Chúa. Vườn nho của Chúa là một “giấc mơ” của Ngài, một kế hoạch mà Ngài ấp ủ, nuôi dưỡng với tất cả tình yêu của mình, giống như một người làm vườn chăm sóc cho vườn nho mình. Cây nho là loại cây cần phải chăm sóc nhiều!

“Giấc mơ” của Thiên Chúa là dân của Ngài. Ngài trồng nó và nuôi dưỡng nó với tình yêu và lòng trung thành, để nó có thể trở thành nên người thánh thiện, người mà mang lại những hoa trái dồi dào trong công lý.

Nhưng trong cả hai bài đọc, lời ngôn sứ xưa và trong dụ ngôn của Chúa Giêsu đưa ra, ta thấy ước mơ của Thiên Chúa bị cản trở. Isaiah nói rằng cây nho mà ông yêu thương và nuôi dưỡng đã mang lại “những trái nho dại” (5: 2,4); Thiên Chúa “mong đợi công lý nhưng chỉ thấy bất công đổ máu, mong ngóng nền hòa bình, nhưng chỉ nghe những tiếng khóc than đau khổ”. Trong Tin Mừng, ta lại thấy người làm vườn đã phá hỏng kế hoạch của Chúa: họ không làm công việc của họ, nhưng chỉ nghĩ đến lợi ích riêng của họ mà thôi.

Trong dụ ngôn của Chúa Giêsu, Ngài nhắm đến các Thượng tế và Kỳ mục trong dân, họ là những “chuyên gia”, những người quản lý. Một cách đặc biệt, Thiên Chúa ủy thác “giấc mơ” của Ngài cho họ. Ngài trao phó dân của Ngài cho họ nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ như những đàn chiên trên cánh đồng. Đây là công việc của các nhà lãnh đạo: chăm sóc vườn nho với sự tự do, sáng tạo và làm việc chăm chỉ.

Nhưng Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng, những người làm vườn đã không chu toàn trách nhiệm với vườn nho. Họ thực hiện công việc này bằng sự tham lam và lòng kiêu hãnh và như thế họ đã ngăn chặn Thiên Chúa thực hiện giấc mơ của Ngài đối với dân mà Ngài đã chọn.

Sự cám dỗ về lòng tham lam luôn hiện diện. Chúng ta bắt gặp điều này trong lời ngôn sứ Ezekiel nói về các mục tử (x ch. 34), mà Thánh Augustinô phân tích trong bài giảng nổi tiếng của ngài mà chúng ta vừa đọc lại trong Phụng Vụ Các Giờ Kinh. Tham lam tiền bạc và quyền lực. Và để thỏa mãn lòng tham này, các mục tử xấu xa đã đặt gánh nặng không thể chịu đựng trên vai của những người khác, mà bản thân họ không hề động một ngón tay để nhấc lên (x Mt 23: 4).

Chúng ta cũng vậy, những Giám Mục trong Thượng Hội Đồng, chúng ta được kêu gọi là để làm việc cho vườn nho của Chúa. Kỳ họp của Thượng Hội Đồng không phải là thảo luận về các ý tưởng hay và khôn ngoan, nhưng để giúp chăm sóc tốt hơn cho vườn nho của Chúa, để giúp thực hiện ước mơ của Ngài, vì các gia đình là một phần kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Chúng ta đều là những người tội lỗi và cũng có thể bị cám dỗ “vô trách nhiệm” với vườn nho, vì tham lam luôn luôn hiện diện trong con người chúng ta. Giấc mơ của Thiên Chúa luôn luôn va chạm với lối đạo đức giả nơi một số người phục vụ cho Ngài. Khi chúng ta không để Chúa Thánh Thần hướng dẫn mình, chúng ta sẽ ngăn chặn giấc mơ của Thiên Chúa. Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để chúng ta có khả năng làm việc với lòng quảng đại, với sự tự do đích thực và khiêm tốn sáng tạo.

Những người anh em trong Thượng Hội Đồng của tôi, để làm tốt công việc nuôi dưỡng và chăm sóc vườn nho, tâm hồn và tâm trí của chúng ta phải lưu lại trong Chúa Giêsu Kitô vì “Sự bình an của Thiên Chúa vượt quá mọi suy tưởng” ( Pl 4: 7). Bằng cách này, những suy nghĩ và kế hoạch của chúng ta sẽ phù hợp với giấc mơ của Thiên Chúa: để tạo thành một dân thánh và chính dân thánh này sẽ trổ sinh những hoa trái cho vương quốc của Thiên Chúa (x Mt 21:43).
Hoàng Minh

ĐTC: khuyến khích mọi gia đình hãy đọc Kinh Thánh

VRNs (06.10.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các Giám mục bắt đầu bước vào những buổi thảo luận căng thẳng tại các phiên họp của Thượng Hội Đồng Thế Giới bàn về gia đình sẽ diễn ra trong vòng hai tuần và mời gọi tất cả gia đình hãy có một quyển Kinh Thánh trong nhà để thường xuyên đọc Lời Chúa.

 
Nói với khách hành hương quy tụ tại quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, 05.10, ĐTC nhắc đến một Thánh Lễ vừa mới cử hành tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô để khai mạc khóa họp Ngoại thường của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới về gia đình.

Đức Thánh Cha giải thích rằng các Giám mục được ủy thác để chăm sóc và hướng dẫn các gia đình theo kế hoạch của Thiên Chúa, vì lẽ đó, các Giám mục kỳ này sẽ họp với nhau trong hai tuần để lắng nghe và đối thoại về chủ đề “Các thánh đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh của Phúc Âm hóa”.

ĐTC nói rằng: “Gia đình là nơi để lớn lên, triển nở cách tốt đẹp nhất, với sự tin tưởng và hy vọng và là nơi phải được Lời Chúa dưỡng nuôi.”

Tại quảng trường Thánh Phêrô hôm nay, anh em tu sĩ Dòng Phaolô đã phân phối sách Kinh Thánh cho những người tham dự. ĐTC nói rằng: “Hôm nay khai mạc Thượng Hội Đồng về gia đình, với sự giúp đỡ của anh em Dòng Thánh Phaolô, mỗi người chúng ta đã có một quyển Kinh Thánh cho gia đình mình! Cuốn Kinh Thánh này không phải để đặt trên kệ sách, nhưng hãy cầm nó trên tay và suy gẫm thường xuyên với nó. Mỗi gia đình vợ chồng, cha mẹ và con cái hãy đọc chung với nhau vào mỗi tối, đặc biệt là vào ngày Chúa Nhật. Bằng cách này, gia đình sẽ triển nở và bước đi trong ánh sáng và sức mạnh của Lời Chúa!”

Sau khi kết thúc giờ kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại việc phong Chân phước vào thứ bảy này cho Nữ tu Maria Teresa Demjanovich và cảm tạ Chúa về “người môn đệ trung thành của Đức Kitô, Người đã tỏa sáng rực rỡ trong đời sống tâm linh”.

Hoàng Minh
Thượng Hội Đồng: Gia Đình Là Một Phần Kế Hoạch Của Thiên Chúa Cho Nhân Loại Reviewed by Unknown on 10/06/2014 Rating: 5 VRNs (06.10.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các Giám Mục trong Thượng Hội Đồng hãy lắng nghe tiếng nói c...

Không có nhận xét nào: