Bài Giảng Của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh Trong Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ 12 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 11, 2014

Bài Giảng Của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh Trong Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ 12

VRNs (29.11.2014) – Bài giảng của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh trong Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 12 ngày 28/11/2014 tại Phát Diệm

Giới trẻ chúng con thân mến,

Đại hội mà chúng ta đang tham dự là một sinh hoạt độc đáo của muời giáo phận miền Bắc, thường gọi là giáo tỉnh Hà Nội. Từ khi được tổ chức lần đầu tiên tại Thái bình năm 2002 do công khởi xướng của Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, các giáo phận đã luân phiên nhau đăng cai tổ chức tính đến hôm nay là 12 lần.

Mỗi lần tổ chức Đại Hội như thế này, tuy trừ giờ nghỉ ngơi, chương trình chỉ kéo dài mấy tiếng đồng hồ, nhưng giáo phận chủ nhà phải tiêu tốn hàng tỉ đồng. Chuẩn bị cơm ăn, nước uống, lễ đài, âm thanh, ánh sáng, chỗ ngủ, lều trại, khu vệ sinh cho hàng vạn tham dự viên, không phải là chuyện dễ dàng. Đó là chưa kể đến việc bảo vệ an ninh, bố trí nhân sự và dàn dựng chương trình dày đặc như mắc cửi…

Không phải chỉ giáo phận chủ nhà mới vất vả. Ủy ban mục vụ giới trẻ các giáo phận tham dự cũng phải tất bật không kém : nào là xe pháo, áo mũ, hành trang, nào là tập dượt, giao lưu, nấu nướng, liên lạc…biết bao nhiêu việc phải lo toan xếp đặt.

Có ý kiến cho rằng vất vả như thế thì nên chăng chỉ tổ chức hai năm một lần? Nhưng rồi bàn đi tính lại, các Đức Cha trong giáo tỉnh vẫn nhất tề duy trì truyền thống tổ chức Đại Hội Giới Trẻ hằng năm.

Tại sao chúng con có biết không?

Đơn giản chỉ là vì lợi ích Đại Hội Giới Trẻ đem lại, muôn nghìn lần to lớn hơn phí tổn đầu tư tổ chức. Chúng con hãy tưởng tượng mà xem : mười hai năm trời ròng rã, thánh giá luân lưu Đại Hội Giới Trẻ đã đi qua bao nhiêu nẻo đường mười giáo phận, đã đi qua bao nhiêu giáo xứ, nhất là đã đi qua bao nhiêu cuộc đời.

Chỉ đi qua mà thôi thì không có gì đáng nói. Điều đáng nói là thánh giá đi qua đã hoán cải bao nhiêu tâm hồn, thánh giá đi qua đã làm cho nhiệt tình tông đồ nâng cao, thánh giá đi qua đã hâm nóng biết bao cõi lòng nguội lạnh. Ngày diễn ra Đại hội chỉ vắn vỏi thoáng chốc, nhưng ơn sủng Chúa tưới gội và thấm đẫm tiếp tục kéo dài. Như một ngọn lửa âm ỉ nhưng nồng nàn mãnh liệt, tinh thần Đại Hội Giới Trẻ miền Bắc đã dần dần biến cải môi sinh của các tham dự viên trong suốt những năm qua và sẽ dần dà lan toả đến những nơi người trẻ miền Bắc sinh sống. Đó là thành tích kỳ diệu nhất, đó là viễn ảnh hứa hẹn nhất của Đại Hội Giới Trẻ miền Bắc.

Đại Hội Giới Trẻ còn giống như một ngọn đuốc các vị chủ chăn miền Bắc mỗi năm một lần muốn trao vào tay người trẻ.

Có một vị giáo hoàng yêu thương giới trẻ một cách đặc biệt nên người ta đã tặng cho ngài biệt danh “Giáo hoàng của giới trẻ”. Chúng con có biết vị giáo hoàng đó là ai không ?

Đó là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II, mới được phong hiển thánh ngày 27-04-2014 tại Roma.

Hôm nay, cha muốn thay lời cho các Đức cha để nói với chúng con rằng các Đức cha và các cha giáo tỉnh miền Bắc cũng yêu thương giới trẻ chúng con một cách đặc biệt như Đức Gioan Phaolô II vậy. Chúng con có tin điều đó không ? Nếu tin, chúng con hãy vỗ một tràng pháo tay để cám ơn các ngài.

Không chỉ các Đức cha mà thôi. Mọi người trong xã hội đều yêu mến giới trẻ chúng con. Tại sao?

Vì chúng con là lứa tuổi gánh vác mọi sự, vì chúng con làm được những gì mà giới cao niên như cha không làm được nữa. Không có giới trẻ, mọi hoạt động trong xã hội sẽ ngưng trệ, mọi hoạt động trong xã hội sẽ tê liệt. Chính người trẻ chúng con là chủ nhân của xã hội. Chính người trẻ chúng con là chủ nhân của hiện tại. Chính người trẻ chúng con là chủ nhân của tương lai.

Vai trò ấy, vai trò của người trẻ, chúng con thân mến, không ai có thể thay thế được.

Hôm qua, trong diễn từ khai mạc, Đức cha Giuse chủ nhà đã phát biểu rằng giới trẻ về đây đem thêm lửa đức tin và lửa yêu thương cho Phát Diệm, làm cho Phát Diệm vốn đã đẹp lại thêm đẹp. Vì khiêm tốn và để tỏ lòng hiếu khách nên ngài đã nói thế. Nhưng tiếp sau ngài, cha muốn nói thêm rằng chúng con không chỉ đem lửa về. Từ Đại Hội lần thứ XII này, chúng con sẽ đem lửa đi soi sáng cuộc đời, chúng con sẽ đem lửa đi hun đúc ngày mai, ngày mai của bản thân chúng con, ngày mai của gia đình chúng con, và cả ngày mai của Nước Chúa tại miền Bắc VN.

Sứ mệnh đó được diễn tả qua chủ đề ban tổ chức Đại hội đã chọn cho chúng ta : “Hãy đi loan báo Mừng”, rút ra từ đoạn Tin Mừng Mác-cô mà chúng con vừa nghe ngay trước khi cha bắt đầu bài chia sẻ này.

Đó chính là lệnh lên đường Chúa Giêsu truyền cho tất cả những ai muốn đi theo Ngài. Nhưng hôm nay, có vẻ như lệnh truyền ấy Chúa Giêsu muốn nói riêng với chúng con.

Chúng con có thích đi du lịch không ? Nếu cha tài trợ, chúng con có muốn đi một vòng thế giới không ? Chắc chắn là có. Nhưng cha tiết lộ cho chúng con một bất ngờ rất thú vị, đó là qua bài Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu mời chúng con đi vòng quanh thế giới : “hãy đi khắp tứ phương thiên hạ”. Chỉ khác một điều là Ngài không mời chúng con đi du lịch. Ngài mời chúng con hãy đi “Loan báo Tin Mừng”.

Người đi du lịch thường có một lộ trình nhất định, có điểm đến cụ thể, và họ đi rồi sẽ trở về… Nhưng người đi loan báo Tin Mừng thì đi “khắp tứ phương thiên hạ”, nghĩa là đi bất kỳ đâu, đi đến vô tận, đi không hẹn ngày về và vào bất kỳ môi trường nào. Thật là tuyệt vời, thật là phù hợp với dòng máu phiêu lưu và sức sống của người trẻ phải không chúng con ?

Năm nay là năm Tân Phúc Âm hoá đời sống gia đình. Vậy chúng con hãy lấy gia đình làm điểm hẹn đầu tiên loan báo Tin Mừng.

Sau Đại Hội Giới Trẻ này, gia đình con có yêu thương hơn không? Sau Đại Hội Giới Trẻ này, bố mẹ anh chị em con có siêng năng cầu nguyện hơn không ? Sau Đại Hội Giới Trẻ này, người nhà của con có đùm bọc đỡ đần nhau hơn không ?

Đó là những câu hỏi chỉ mình con mới có thể trả lời. Nếu sau Đại Hội Giới Trẻ này, con biết phấn đấu đổi mới bản thân, hay nói theo ngôn từ thời sự của Giáo Hội Việt Nam, nếu con biết Phúc âm hoá chính bản thân con trước, chắc chắn con sẽ thay đổi được bộ mặt gia đình con.

Năm 2015 sắp tới là năm Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi chúng ta Phúc Âm hoá đời sống cộng đoàn giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến. Vậy xuất phát từ gia đình, chúng con hãy đi xa hơn, hãy đến với cộng đoàn giáo xứ, hãy xăn tay áo nhập cuộc để cộng đoàn chúng con được thêm sức sống… Sau giáo xứ, chúng con hãy tiếp tục đi, đến với những đối tượng hẩm hiu xấu số. Đức giáo hoàng Phanxicô thường xuyên nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên đến với người nghèo…

Hãy lên đường, hãy đi, liên lỉ, không bao giờ mệt mỏi. Con đường của người loan báo Tin Mừng là con đường bất tận. Phải đi như thế mới là người trẻ. Mà thực ra chỉ có người trẻ mới đủ sức đi như thế. Hoá ra, Chúa ưu tiên dành việc loan báo Tin Mừng cho giới trẻ chúng con.

Chúng con có xem trò chơi bay lượn trên không bao giờ chưa ?

Cha thì chưa chứng kiến tận mắt, nhưng cha đã nhiều lần xem phim phóng sự. Hàng chục người được máy bay thả vào bầu trời mênh mông, thường là ở độ cao hàng chục cây số. Họ vừa rơi vun vút xuống phía duới vừa bay lượn trên không như cá bơi trong nước. Chỉ khi nào gần đến mặt đất họ mới bấm nút cho dù bung ra. Đó là một trò chơi cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần một tí trục trặc, chẳng hạn dù không bung, là người chơi sẽ chết bẹp dí trong tích tắc. Thế mà lúc nào cũng có những người liều mạng tham gia cuộc chơi. Khi được phỏng vấn, họ thường nói rằng tự do bay lượn giữa bầu trời mênh mông là một một niềm vui cự kỳ thú vị, khiến chúng tôi vượt qua nỗi sợ.

Cha lấy ví dụ đó để chúng con hiểu rằng tương tự như thế, người đi loan báo Tin Mừng sẽ tìm thấy niềm vui kỳ diệu đàng sau những bước chân dong duổi gió mưa. Hãy khám phá cho bằng được niềm vui ấy trong cuộc hành trình loan báo Tin Mừng của chúng con. Đó cũng chính là lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha Phanxicô qua thông điệp “Niềm vui Tin Mừng” của ngài. Đó cũng chính là ý nghĩa của biển ngữ bên phải chúng con đây : “hãy toả chiếu niềm vui Tin Mừng”.

Ban tổ chức Đại Hội lần này cho biết có quãng chừng 17.000 tham dự viên. Còn gì đẹp hơn nếu từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về, chúng con sẽ làm cho 17.000 gia đình của chúng con thêm hạnh phúc, sẽ làm cho hàng ngàn giáo xứ được hồi sinh, và biết đâu sẽ làm cho hàng trăm người trẻ dâng mình cho Chúa trong đời sống thánh hiến.

Ôi đẹp biết bao, nếu ngày mai sẽ có 17.000 chiến sĩ truyền giáo có mặt trên mọi nẻo đường quê hương đất nước Việt Nam. Đẹp biết bao nếu một mai chúng con sẽ xây dựng được 17.000 mái ấm kiểu mẫu yêu thương, cầu nguyện và bảo vệ sự sống. Đẹp biết bao nếu 17.000 tham dự viên Đại Hội Giới Trẻ lần thứ XII này sẽ làm cho xã hội mỗi lúc một đáng yêu hơn.

Hôm qua ca sĩ Hồng Ân đã hát bài “nếu tôi chỉ còn một ngày để sống”. Cha ngồi gần loa quá nên nghe không rõ, nhưng chắc chắn là có câu này : nếu tôi chỉ còn một ngày để sống, tôi sẽ sống cho thật ý nghĩa.

Cha thú thật, có những điều đã quá muộn đối với cha vì cha không còn trẻ như chúng con nữa. Vì thế mà thật là đáng tiếc, nếu chúng con còn trẻ mà lại không làm được gì.

Đã hơi dài rồi. Khuôn khổ một thánh lễ không cho phép cha nói thêm nữa. Trước khi kết thúc, cha muốn thay lời cho các Đức cha và các cha để gửi đến chúng con thông điệp cuối cùng của ngày Đại Hội như sau:

Hỡi giới trẻ Hà Nội nghìn năm văn hiến,
Hỡi giới trẻ Bắc Ninh quan họ mượt mà,
Hỡi giới trẻ Bùi Chu nhà thờ như nấm,
Hỡi giới trẻ Hải phòng đỏ rực hoa phượng,
Hỡi giới trẻ Hưng Hoá đền Hùng uy nghi,
Hỡi giới trẻ Lạng Sơn hữu tình sông núi,
Hỡi giới trẻ Phát Diệm cổ kính oai nghiêm,
Hỡi giới trẻ Thái bình giọng chèo da diết,
Hỡi giới trẻ Thanh hoá Hàm rồng Sông Mã,
Hỡi tuổi trẻ giáo phận Vinh địa linh nhân kiệt,

Từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về, 
hãy làm một cái gì đó để cuộc đời chung quanh ta đầy ắp niềm vui.

Từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về,
Hãy làm một cái gì đó để Tin Mừng trở thành tiếng vọng tình thương.

Từ Đại Hội Giới Trẻ này trở về,
Hãy làm một cái gì đó cho Giáo Hội miền Bắc tràn trề hy vọng.

Hãy làm một cái gì đó để làm quà cho nhau lần tới tại Đại Hội Giới Trẻ miền Bắc lần thứ XIII tại Hà Nội 2015.

Amen.


Bài Giảng Của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh Trong Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ 12 Reviewed by Unknown on 11/29/2014 Rating: 5 VRNs (29.11.2014) – Bài giảng của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh trong Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 12 ngày ...

Không có nhận xét nào: